ตะลึง! แพทย์จีนผ่าตัดคนไข้ พบนิ่วหนักกว่า 1 กก.

 

 

 

 

ตะลึง! แพทย์จีนผ่าตัดคนไข้ พบนิ่วหนักกว่า 1 กก.

 


แพทย์จีนตะลึง พบนิ่วน้ำหนักกว่า 1 กิโลกรัม ในกระเพาะปัสสาวะคนไข้ เผยเป็นนิ่วที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยพบในรอบ 40 ปีของโรงพยาบาล

       เว็บไซต์โซวหูของประเทศจีน รายงานว่า ทีมแพทย์ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งประชาชนอู่ฮั่นต้องตกตะลึง เมื่อทำการผ่าตัดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะให้คนไข้ชายแซ่จาง วัย 50 ปี แล้วพบว่า นิ่วที่อยู่ในกระเพาะปัสสาวะของเขานั้น มีขนาดกว่า 11 เซนติเมตร และหนักถึง 1,025 กรัม ซึ่งน้ำหนักเทียบเท่ากับไข่ไก่ 20 ฟองเลยทีเดียว

          โดยศาสตราจารย์ อู่ เทียนเผิง แพทย์ผู้ทำการผ่าตัด กล่าวว่า เคสของนายจางถือเป็นเคสที่หายากมาก เพราะในคนทั่วไป กระเพาะปัสสาวะจะกักเก็บน้ำปัสสาวะได้ราว 300-500 มิลลิลิตร หรืออย่างมากที่สุดก็ไม่เกิน 1,000 มิลลิลิตร แต่ในคนไข้รายนี้ กลับพบนิ่วที่มีปริมาตรมากกว่า 1,000 มิลลิลิตร และน้ำหนักกว่า 1 กิโลกรัม ซึ่งถือเป็นก้อนนิ่วขนาดใหญ่ที่สุดที่พบในรอบ 40 ปีของโรงพยาบาล

          ด้านนายจาง เปิดเผยว่า เขารู้สึกปวดท้องมาตลอด 20 ปี แต่เมื่อเข้าห้องน้ำก็ปัสสาวะไม่ค่อยออก และบางครั้งก็ปัสสาวะออกเป็นเลือด กระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ อาการก็เริ่มรุนแรงขึ้น และยังรู้สึกปวดเกร็งตรงกล้ามเนื้อท้องช่วงล่าง ซึ่งตอนแรกเขาก็คิดว่าอาจจะเป็นเพราะระบบย่อยอาหารไม่ดี หรือเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ เลยไม่ได้ใส่ใจรักษาเท่าไหร่นัก 

          นายจาง เล่าต่อว่า จนกระทั่งเมื่อปลายปีที่แล้ว เขารู้สึกเจ็บปวดอย่างมากเวลาปัสสาวะ และยังมีอาการตัวบวมพร้อมกับอาการประหลาดอื่น ๆ ตามมา เขาจึงตัดสินใจไปหาหมอเพื่อตรวจอาการ ซึ่งภายหลังที่แพทย์เอ็กซเรย์ร่างกาย จึงได้รู้ว่า ตัวเองเป็นนิ่วในกระเพาะปัสสาวะนั่นเอง


Credit: http://www.babnee.com/news-id1310.html
22 พ.ค. 55 เวลา 14:49 1,685 1 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...