สร้าง"ลิงค์ข้อความเสียง"ส่งไปบอก...กับใครบางคน ด้วยกลไก Google Translate

 

 

 

สร้าง"ลิงค์ข้อความเสียง"ส่งไปบอก... กับใครบางคน ด้วยกลไก Google Translate

 

สำหรับทิปนี้ ขอเกาะกระแสข่าว Google ที่ประกาศเพิ่มคุณสมบัติ"แปลภาษา"ใน Gmail นิดนึง เนื่่องจากทิปนี้จะมีการใช้กลไกของ Google Translate ด้วย ซึ่งก็คือ TTS หรือเทคโนโลยี Text-To-Speech ที่ทำให้ Google สามารถอ่านข้อความภาษาไทยออกมาเป็น"เสียงพูด"ได้อย่างชัดถ้อยชัดคำพอสมควร แม้จะยังมีเพี้ยนบ้างสมควร (แอนดรอยด์ อ่านว่า แอ-นะ-ดรอยด์) ซึ่งคงจะดีไม่น้อยหากเราสามารถทำลิงค์ หรือ URL ที่สามารถใช้กลไกของ TTS อ่านข้อความให้ฟังได้เลย

โดยลิงค์ของ"ข้อความเสียง"ดังกล่าวจะสามารถส่งไปในเมล์ หรือโพสต์ขึ้นเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ก็ไม่ผิด ซึ่งผู้รับจะสามารถคลิกเปิดขึ้นฟังบนพีซีโน้ตบุ๊ก ไอโฟน หรือไอแพดก็ได้ หรือจะนำ URL ไปแปลงเป็น QR Code อีกทีหนึ่งก็ทำได้เหมือนกัน ชักสนใจแล้วใช่ไหมครับ สำหรับ URL ที่ใช้มีรูปแบบดังนี้

http://translate.google.com/translate_tts?ie=UTF-8&q=Your Message&tl=en

หากคุณผู้อ่านคลิกลิงค์ข้างบนนี้ บราวเซอร์จะเปิดแท็บใหม่ พร้อมกับใช้กลไก Text-To-Speech ของ Google Translate เปิดปลั๊กอินของเพลยเยอร์ เพื่ออ่าน"ออกเสียง"คำว่า Your Message ที่เป็นภาษาอังกฤษ (tl=en) ออกมให้ได้ยิน ซึ่งหากต้องการให้ออกเสียงเป็นภาษาไทยก็เปลี่ยนข้อความตรง Your Message เป็นภษาไทย และ tl=th แทน ดังตัวอย่างข้างล่างนี้

http://translate.google.com/translate_tts?ie=UTF-8&q=ทิปนี้ง่ายจริงๆ&tl=th

และทำแปลงเป็น QR code ก็จะได้ดังรูปข้างล่างนี้ ลองใช้แอพฯ QR Reader บน iPhone เล่นดูนะครับ (อยากบอกรักใคร แต่ไม่กล้าพูด อาจจะทำเป็น QR Code ส่งไปให้ก็ได้ พิมพ์ใส่โปสต์การ์ดก็เก๋ดีเหมือนกัน) เท่าที่ลองใช้ URL ข้างต้นนี้ไม่เกิดปัญหากับ Firefox และ Chrome หรือ Safari บน iPhone แต่ใน IE บางเครื่องมีปัญหาอยู่บ้าง ยังไงเพื่อนๆ ลองใช้กันดูแล้ว คอมเมนต์เพิ่มเติมเข้ามาได้เลยครับ

 
 
Credit: http://www.arip.co.th/index1.php?
5 พ.ค. 55 เวลา 16:31 922 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...