รอชม ‘ซุปเปอร์มูน’ พระจันทร์ใกล้โลกมากสุดในรอบปี 5 พ.ค.นี้

 

 

 

รอชม ‘ซุปเปอร์มูน’ พระจันทร์ใกล้โลกมากสุด ในรอบปี 5 พ.ค.นี้

ปรากฏการณ์ พระจันทร์เคลื่อนตัวเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี หรือ ซุปเปอร์มูน จะเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 5 พ.ค.นี้ ตามเวลาอเมริกาเหนือ…

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ว่า นักดาราศาสตร์และนักดูดาวทั่วโลก ต่างเฝ้ารอชมการเกิดปรากฏการณ์ พระจันทร์เคลื่อนตัวเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี จนเห็นพระจันทร์มีขนาดใหญ่โตกว่าปกติ หรือที่เรียกว่า ‘ซุปเปอร์มูน‘ ในปรากฏการณ์ดังกล่าว จะเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ 5 พ.ค. เวลาประมาณ 23:35 น. ตามเวลาซีกตะวันออกของทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งช้ากว่าเวลาบ้านเราประมาณ 11 ชั่วโมง

ข้อมูลของนายโจ ราโอ นักอุตุนิยมวิทยา และคอลัมนิสต์ของเว็บไซต์ space.com ระบุว่า ปีนี้พระจันทร์จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้โลกจนอยู่ห่างเพียง 356,955 กม. เท่านั้น นับเป็นปีที่พระจันทร์เคลื่อนที่เข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบหลายปี นอกจากนี้ ปรากฏการณ์ซุปเปอร์มูนในปีนี้ ยังมีความพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือ ดวงจันทร์จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้โลก ในช่วงใกล้กับวันพระจันทร์เต็มดวงพอดี ทำให้พระจันทร์ส่องสว่างกว่าปกติราว 16 เปอร์เซ็นต์จากค่าเฉลี่ย

ทั้งนี้ มีหลายคนกังวลว่า ปรากฏการณ์นี้จะส่งผลให้เกิดหายนะกับโลกหรือไม่ แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ออกมายืนยันว่า ปรากฏการณ์นี้จะไม่เป็นสาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหว หรือคลื่นยักษ์ใดๆ แน่นอน อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ระยะห่างของพระจันทร์กับโลกจะทำให้คลื่นทะลบนโลกสูงขึ้นหรือต่ำลงได้ โดยในช่วงที่ดวงจันทร์อยู่ใกล้โลกที่สุด คลื่นจะแรงกว่าช่วงที่พระจันทร์อยู่ห่างจากโลกมาที่สุด ซึ่งจะเกิดในอีก 2 สัปดาห์จากนี้ ประมาณ 42 เปอร์เซ็นต์

อนึ่ง ข่าวระบุว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด ในการชมปรากฎการณ์ซุปเปอร์มูนคือ หลังจากดวงจันทร์ขึ้น หรือกำลังจะลับขอบฟ้า โดยมองอยู่หลังต้นไม้หรือสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งจะทำให้เกิดภาพลวงตาและดวงจันทร์จะดูใหญ่กว่าที่เป็น

Credit: http://news.tlcthai.com/news/24827.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...