ตื่นตา! ปรากฎการณ์ตะวันยอแสง ที่พิษณุโลก

 

 

ตื่นตา! ปรากฎการณ์ตะวันยอแสง ที่พิษณุโลก 




ชาวจังหวัดพิษณุโลก ต่างทึ่งไปกับปรากฎการณ์ตะวันยอแสงที่เกิดขึ้นอย่างสวยงามบนท้องฟ้าเมื่อช่วงเย็นวานนี้ เชื่อเป็นลางดีแน่นอน

          เมื่อช่วงเวลาประมาณ 6 โมงเย็น ของวันที่ 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้เกิดปรากฏการณ์การตะวันยอแสงขึ้นที่จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งบนท้องฟ้าจะมีแสงสีเป็นกลุ่มก้อน และในบางครั้งก็เป็นรูปวงกลม กระจายอยู่หลังกลุ่มเมฆ ลดหลั่น เป็นสีต่างๆ อย่างสวยงาม ท่ามกลางความตื่นตาตื่นใจของชาวบ้าน ที่เฝ้าดูปรากฎการณ์นี้อยู่ประมาณ 30 นาที ก่อนที่แสงจะค่อย ๆ เลือนหายไป

          โดยรายงานข่าวแจ้งว่า ปรากฎการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเนื่องจากอุณหภูมิความร้อนของผิวโลกพุ่งขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ และสาเหตุที่ทำให้เกิดการแสงหักเหของแสงนั้น เป็นเพราะว่าได้เกิดการเดินทางของแสง จากตัวกลางหนึ่ง ไปยังอีกตัวกลางหนึ่ง แต่เนื่องจากตัวกลางมีความหนาแน่นที่แตกต่างกัน ดังนั้นเวลาแสงเดินทาง ความเร็วจะไม่เท่ากัน โดยแสงจะเคลื่อนที่ในตัวกลางที่โปร่ง ได้เร็วกว่าในตัวกลางที่ทึบ และเมื่อแสงไม่ได้เคลื่อนที่เป็นเส้นตรง เลยเกิดการหักเหของแสง กระทั่ง มองเห็นเป็นแสงสีต่าง ๆ สวยงามเช่นนี้

          นอกจากนี้ ชาวบ้านชาวพิษณุโลกส่วนหนึ่งยังมีความเชื่อว่า การปรากฎการณ์ดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ดี หรือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่คอยเฝ้าคุ้มครองชาวเมืองพิษณุโลกให้รอดพ้นจากภัยพิบัติต่าง ๆ ด้วยนั่นเอง 

Credit: http://www.babnee.com/news-id1140.html
3 พ.ค. 55 เวลา 13:56 2,352 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...