จีนยังมึนนักสิทธิฯตาบอดหนีพ้นตร.

เอเอฟพีวันที่ 28 เม.ย. รายงานความคืบหน้าของนายเฉิน ก่วงเฉิง อายุ 40 ปี ทนายผู้พิการทางสายตาและนักเคลื่อนไหวซึ่งหลบหนีการกักบริเวณนาน 18 เดือน ภายในบ้านที่มณฑลชานตง ชายฝั่งทะเลทางภาคตะวันออกของประเทศจีน เมื่อ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่กลุ่มปกป้องสิทธิมนุษยชนไชน่าเอดจะระบุว่าเขาได้รับความคุ้มครองจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และลี้ภัยอยู่ในสถานทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งนั้นกลับกลายเป็นเรื่องเหลือเชื่อสำหรับชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง

"ทุกคนที่นี่รู้จักนายเฉิน แต่เจ้าหน้าที่ทางการทั้งตำรวจ ตำรวจจราจร และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้านมากกว่า 60 นายเฝ้าเขาไว้ตลอดทั้งวันทั้งคืน ไม่มีทางที่ทนายเฉินจะหลบหนีได้" ชาวบ้านรายหนึ่งให้สัมภาษณ์

ในคลิปวิดีโอที่นายเฉินเผยแพร่หลังหนีออกจากบ้านที่กักบริเวณระบุว่า "ถึงผมจะเป็นอิสระ แต่ก็วิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยของภรรยาและลูกๆ ซึ่งอยู่ในเงื้อมมือของบรรดาข้าราชการปีศาจที่ข่มขู่และรังแกครอบครัวของผมมานาน และการหลบหนีของผมจะยิ่งทำให้พวกเขาต้องการแก้แค้น"

ด้านสถานทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งยังไม่มีท่าทีแถลงความคืบหน้าของกระแสข่าวลี้ภัยนายเฉิน ขณะที่นายคุ่ย เทียนไค รมช.ต่างประเทศของจีนก็ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวเช่นกัน ส่วนนายจู เฟิง ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยปักกิ่งระบุว่า เหตุการณ์นี้เป็นเรื่องอันตรายต่อความสัมพันธ์ของสหรัฐและจีน เรายังไม่รู้แน่ชัดว่านายเฉินซ่อนตัวอยู่ที่สถานทูตสหรัฐหรือไม่ แต่การนิ่งเฉยและไม่แสดงความบริสุทธิ์ใจของสหรัฐยิ่งน่าสงสัย

 

29 เม.ย. 55 เวลา 17:39 1,250 2 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...