เผยวาระสุดท้ายนักโทษประหาร

ก่อนประหาร - ภาพจากสารคดีดิสคัฟเวอรี่เผยให้เห็นกิจกรรมช่วง 24 ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิตนักโทษประหารในสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับอนุญาตให้อาบน้ำร้อน กินอาหารมื้อพิเศษ รวมทั้งเลือกวิธีตายเองหากไม่ชอบใจวิธีฉีดยาพิษ ตามข่าว เมื่อ 25 เม.ย. (เดลี่เมล์)
 

เดลี่เมล์รายงานเมื่อ 25 เม.ย. ว่า รายการทีวีอเมริกันรายการใหม่ทางช่องทีแอลซีและดิสคัฟเวอรี่ แชนแนลนำเสนอเรื่องราวเจาะลึก 24 ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิตนักโทษแดนประหารของสหรัฐอเมริกาที่คาดว่าจะสร้างความตกตะลึงให้กับผู้ชม เนื้อหาในรายการมาจากการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องทั้งพัสดีและพ่อครัว ที่เผยว่านักโทษได้รับอนุญาตให้อาบน้ำร้อน กินอาหารมื้อพิเศษและเลือกวิธีประหาร ซึ่งทั้งหมดมุ่งหวังเพื่อคลายความหวาดกลัวให้กับนักโทษก่อนถูกปลิดชีวิต โดยสหรัฐเป็นประเทศที่ใช้โทษประหารกับนักโทษคดีอาญา

นายไบรอัน ไพรซ์ พ่อครัวแดนประหารฮันต์วิลส์ รัฐเท็กซัส ปรุงอาหารมื้อสุดท้ายให้นักโทษมาแล้วเกือบ 200 คน ตลอด 15 ปี กล่าวว่า นักโทษประหารมีสิทธิ์เลือกเมนูมื้อสุดท้าย ซึ่งแต่ละรัฐมีงบประมาณให้ต่างกัน เช่น รัฐฟลอริดาให้งบสูงสุดราว 1,200 บาท ขณะที่รัฐโอกลาโฮมาให้ราว 470 บาท ซึ่งตนจะเตรียมเครื่องปรุงไว้หนึ่งวันล่วงหน้า แม้ว่ารัฐจะจำกัดงบฯ แต่ตนพยายามทำให้ได้ตามที่นักโทษขอและทำสุดฝีมือ

'ปกตินักโทษประหารไม่มีโอกาสเลือกว่าจะกินอะไรในแต่ละวัน แต่เมื่อมีโอกาสแล้ว พวกเขาจะเลือกสิ่งที่ไม่เคยได้กินอาจจะตลอด 20 ปี มันเป็นอาหารมื้อสุดท้ายบนโลก' พ่อครัวกล่าว

หลังจากนั้นนักโทษจะได้อาบน้ำร้อนและโทรศัพท์ 1 ครั้ง โดยผู้คุมเป็นคนกดหมายเลขให้ เมื่อโทร.เสร็จ นักโทษจะได้เลือกว่าถ้าไม่ต้องการฉีดยาพิษจะแขวนคอหรือยิงเป้า สำหรับคนที่เลือกยิงเป้าคนล่าสุดคือ นักโทษรอนนี ลี การ์ดเนอร์ ในรัฐยูทาห์ เมื่อปี 2553 ส่วนคนที่เลือกแขวนคอคนล่าสุดคือ นักโทษบิลลี เบลีย์ ในรัฐเดลาแวร์ เมื่อปี 2539 นายเบลีย์ให้เหตุผลว่าไม่ต้องการตายตอนที่หลับไม่รู้ตัว ทั้งนี้ สหรัฐยังใช้โทษประหาร 34 รัฐ จากทั้งสิ้น 52 รัฐ ปีนี้มีนักโทษโดนประหารไปแล้ว 15 ราย จากนักโทษแดนประหารทั้งประเทศ 3,189 คน เป็นนักโทษหญิง 62 คน โดย รัฐแคลิฟอร์เนียมีนักโทษในแดนประหารมากที่สุด 723 คน
 

26 เม.ย. 55 เวลา 10:38 13,463 9 160
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...