จีน-รัสเซียซ้อมรบร่วมทางทะเลครั้งแรก

กองทัพเรือจีนและรัสเซีย ซ้อมรบทางทะเลร่วมกันเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 22-27 เม.ย. ในทะเลเหลืองนอกชายฝั่งทะเลตะวันออกของแผ่นดินใหญ่ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนกับหลายประเทศเพื่อนบ้าน เกี่ยวกับหมู่เกาะพิพาท

วันนี้ (22 เม.ย.) กองทัพเรือจีนและรัสเซียซ้อมรบทางทะเลร่วมกันเป็นครั้งแรก โดยการซักซ้อมยุทธนาวีเป็นเวลา 6 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 27 เม.ย. จะมีขึ้นในทะเลเหลือง นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน โดยฝ่ายจีนส่งเรือดำน้ำ 2 ลำ รวมทั้งเรือพิฆาต เรือคุ้มกัน และเรือพยาบาลรวม 16 ลำ จากกองเรือเป๋ยไห่ ฐานทัพเรือฉิงเตา มณฑลชานตง เข้าร่วมการซ้อม ขณะที่ฝ่ายรัสเซียส่งกองเรือประจำน่านน้ำแปซิฟิกเข้าร่วม
 

พล.อ.หยิน โจว นายทหารเกษียณอายุราชการของจีน กล่าวว่า การซ้อมรบร่วมครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ทางทหารที่อบอุ่นขึ้น ระหว่าง 2 ประเทศมหาอำนาจซีกโลกตะวันออก
การซ้อมรบร่วมมทางทะเล จีน-รัสเซีย มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียด ระหว่างจีนกับประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย เกี่ยวกับกรณีพิพาทอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ หนังสือพิมพ์กองทัพจีนกล่าวเตือนเมื่อวันเสาร์ว่า การซ้อมรบอีกรายการ ที่กำลังดำเนินอยู่ในเอเชีย ระหว่างสหรัฐกับฟิลิปปินส์ อาจนำไปสู่การเผชิญหน้ากันด้วยอาวุธ เกี่ยวกับข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนและอีกหลายประเทศในเอเชีย แย่งกรรมสิทธิ์ครอบครองหมู่เกาะ 2 แห่ง ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ.

22 เม.ย. 55 เวลา 21:30 2,721 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...