อิหร่านลงมือก๊อปอากาศยานไร้นักบินของมะกัน

กองทัพอิหร่านเผย กำลังสร้างถอดแบบอากาศยานไร้นักบิน หรือ โดรน สำหรับจารกรรมของสหรัฐ ที่ยึดได้เมื่อเดือน ธ.ค.หลังประสบความสำเร็จในการล้วงข้อมูล ถอดระหัสลับจากเครื่อง

วันนี้ (22 เม.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมวิศวกรกองทัพอิหร่านกำลังสร้างถอดแบบ อากาศยานไร้นักบิน หรือ โดรน สำหรับจารกรรม รุ่น อาร์คิว-170 เซนติเนล ของสหรัฐ ที่ยึดได้ หลังตกทางภาคตะวันออกของอิหร่าน ใกล้ชายแดนอัฟกานิสถาน เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา โดย พล.อ. อามีร์ อาลี ฮาจิซาเดห์ เจ้ากรมอากาศยาน กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน กล่าวว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญของกองทัพอิหร่าน สามารถถอดรหัสซอฟท์แวร์ และได้ข้อมูล ก่อนจะเริ่มสร้างถอดแบบ และจากข้อมูลที่ได้พบว่า โดรนลำนี้เคยออกปฏิบัติภารกิจสอดแนม เหนือน่านฟ้าทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน รวมถึงเหนือบ้านพักในเมืองอับบอตตาบัด ที่นายโอซามา บิน ลาเดน อดีตหัวหน้าใหญ่เครือข่าย อัล-กออิดะห์ ใช้เป็นที่อาศัยหลบซ่อนตัว ประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนที่บิน ลาเดน จะถูกหน่วยคอมมาโดกองทัพเรือสหรัฐบุกสังหาร ในเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว
 

ทางการอิหร่านกล่าวว่า โดรนลำนี้ถูกอิหร่านยิงตก แต่ทางการสหรัฐแย้งว่า เกิดจากความขัดข้องทางเทคนิก และว่า ระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งโดยบริษัทล็อคฮีด มาร์ติน คอร์ป ของสหรัฐ ผู้ผลิตโดรนรุ่นนี้ จะทำให้อิหร่านไม่สามารถล้วงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้ นับตั้งแต่ปี 2553 สหรัฐใช้โดรนรุ่น อาร์คิว-170 เซนติเนล ออกปฏิบัติภารกิจสอดแนมอย่างแพร่หลาย ทั้งในอัฟกานิสถานและปากีสถาน.

22 เม.ย. 55 เวลา 21:25 1,414 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...