อึ้ง! นักเรียนจีนลงรถเมล์ทางหน้าต่าง เหตุรถแน่นเกิน

 

 

อึ้ง! นักเรียนจีนลงรถเมล์ทางหน้าต่าง เหตุรถแน่นเกิน



เห็นพาดหัวข่าวเช่นนี้แล้วชวนให้นึกถึงสภาพรถบัสโดยสารประจำทางแน่นเอี้ยดในช่วงเวลาเร่งด่วนของยามเช้าจริง ๆ แต่ท่าทางรถประจำทางของจีนดังภาพนี้คงจะแน่นเอี้ยดเบียดเสียดเสียกว่าที่เราเคยขึ้นเป็นไหน ๆ เพราะบรรดาเด็กนักเรียนต้องพากันใช้หน้าต่างแทนประตู โดดลงจากรถโดยสารเมื่อมาถึงป้ายหน้าโรงเรียน ภาพที่เห็นทำให้รู้สึกสะท้อนใจเสียจริง ๆ 

          รายงานจากเว็บไซต์ไชน่าเดลี่ ระบุว่า ภาพดังกล่าวมาจากเขตเหมิงซื่อ มณฑลยูนนาน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน ถ่ายไว้ในวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา เด็กนักเรียนทั้งชายและหญิงต่างแบกกระเป๋า หอบหิ้วสัมภาระของตนเอง พร้อมโดดลงมาจากรถเมล์อย่างไม่มีท่าทางเก้กัง เพราะดูท่าพวกเขาพวกเขาทำเช่นนี้กันเป็นประจำ 

          "คนขับรถเมล์บอกว่าให้ผมลงมาอย่างนี้ เพราะว่ารถมันแน่นมากจนไม่มีที่ให้ประตูเปิดได้" เด็กนักเรียนคนหนึ่ง กล่าว

          เนื่องด้วยชาวจีนจำนวนมากที่อยู่มณฑลที่ไม่เจริญจำต้องทิ้งบ้านเกิด เดินทางพาครอบครัวพร้อมลูก ๆ เข้ามาสู้ชีวิตกันในเมือง ทำให้จำนวนประชากรในมณฑลยูนนานซึ่งเจริญกว่า และเป็นแหล่งหางานแออัดขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงความแออัดยัดเยียดที่เกิดขึ้นกับระบบขนส่งสาธารณะเช่นนี้ด้วย ดังเช่นรถบัสโดยสารประจำทางที่มีจำนวนที่นั่งเพียง 17 ที่นั่ง แต่กลับต้องจุผู้โดยสารกว่า 70 คน แต่ทุกคนก็ต้องจำยอมรับสภาพเช่นนี้ไป ด้วยความขาดแคลนของจำนวนรถที่ให้บริการนั่นเอง 

          อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงศึกษาธิการของจีนและหน่วยงานด้านความปลอดภัยเขตเหมิงซื่อ ได้กล่าวว่าจะนำเรื่องนี้เข้าหารือกับบริษัทให้บริการรถโดยสารของเอกชนต่อไป 

          ดูแล้วก็หวนให้คิดถึงรถเมล์มินิบัสของไทย ที่มีขนาดพอ ๆ กัน และในบางเวลาก็มีช่วงที่คนแน่นเอี้ยดแทบจะเท่านี้มาแล้วด้วย และนั่นทำให้เราได้รู้ว่ามันเป็นสภาพการณ์ที่ที่เสี่ยงอันตรายจริง ๆ ไม่นับเรื่องความแออัดยัดเยียนที่อาจทำให้เป็นลม แต่ยังรวมถึงความแออัดที่อาจทำให้ผู้โดยสารพลัดตกลงมาจากรถได้ด้วย น่าเห็นใจทั้งคนไทย และเป็นห่วงทั้งเด็กนักเรียนชาวจีนเหล่านี้จริง ๆ

 
  
Credit: http://www.babnee.com/news-id995.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...