เบื้องลึก แม้วคัมแบ๊ค จองจำ สมัคร ปลดปล่อยจำเลย คตส.

 

  ...นอก จากการกลับเข้าประเทศเพื่อเคลียร์เรื่องวุ่นๆ ที่เกิดขึ้นใน พปช.แล้ว 'ทักษิณ' ยังเตรียมแผนเคลียร์ตัวเองจากการตกเป็นผู้ต้องหา และผู้ถูกกล่าวหาในคดีต่างๆ....


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร
สัญญาณในการเดินทางกลับเข้าประเทศไทยของ 'พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกรัฐมนตรี แรง ชัดขึ้นตามลำดับ เมื่อกระบอกเสียงเบอร์ 1 อย่างเว็บไซต์ ไฮ-ทักษิณ ออกมาระบุว่า 'ผู้นำพเนจร' จะกลับบ้านเกิดในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ หลังรอนแรมอยู่ต่างแดน 1 ปี 5 เดือน

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า คิวนี้เจอ 'โรคร่น' เข้ามาถึง 3 เดือน

เพราะ ตามตารางเดิม 'ทักษิณ' มีแผนเดินทางกลับเข้าประเทศในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2551 ซึ่งเป็นห้วงเวลาที่เขามองว่าประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์แล้ว

แม้ ขณะนี้จะยังไม่มีใครออกมาให้นิยามคำว่า 'ประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์' ในความหมายของ 'ทักษิณ' แต่ปรากฏการณ์ 'แม้วคัมแบ๊ค' ได้นำมาสู่คำถามถึง 'เบื้องลึก' ที่ทำให้อดีตนายกฯ กลับเข้าประเทศแบบปัจจุบันทันด่วน

ขณะเดียวกันคำยืนยันผ่านปาก 'นพดล ปัทมะ' รมว.ต่างประเทศ อดีตกุนซือกฎหมายคู่ใจ ที่ว่า 'ทักษิณ' จะยุติบทบาททางการเมือง ขอเป็นคน 'หน่อมแน้ม' กลับไร้น้ำหนักอย่างยิ่ง

เพราะในความเป็นจริง ทั้งคนใน-คนนอกพรรคพลังประชาชน (พปช.) ต่างรู้ดีว่ามีปัญหาใหญ่รอให้ 'ตัวจริง' มาสะสาง..?

ต้องยอมรับว่า 6 เดือน ของการทำหน้าที่หัวหน้า พปช. 'สมัคร สุนทรเวช' บริหารแบบไม่บริหาร

ปล่อย ให้กลเกมทุกอย่างดำเนินไปตามกลไกที่กำหนดโดยคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ทั้งที่ในสภาพความเป็นจริง บรรดาบุคคลที่อ้างตัวเป็นแกนนำ พปช. ล้วนอยู่ในสภาพ 'ตัวเท่ากันหมด' ต่างฝ่ายต่างพยายามเบ่งบารมีใส่กัน ไม่มีใครยอมใคร

จึงไม่แปลกอะไร หากจะปรากฏข่าวคน พปช. ซัดกันนัว เพื่อแย่งเก้าอี้ตัวสำคัญทั้งในรัฐบาลและรัฐสภา โดยที่ 'สมัคร' ได้แต่ลอยตัวอยู่เหนือปัญหา ไม่ยอมใช้อำนาจในฐานะหัวหน้าพรรคเข้าควบคุม

ลูก พรรค พปช. บางคนเย้ยหยันว่า ความถนัดด้านเดียวของ 'สมัคร' ที่ถูกขุดขึ้นมาใช้หลังดำรงตำแหน่งนายกฯ คนที่ 25 คือการพรรณนาโวหารเพื่อพร่ำบอกฝีมือในการปรุงอาหารของตน และการเดินตลาดเพื่อเลือกสรรของสดไปทำกับข้าว แทนที่จะออกเดินสายพบปะและขอบคุณประชาชนใน 'จังหวัด พปช.'

ไม่มี ครั้งใดเลยที่ 'สมัคร' จะแสดงให้เห็นว่า เขากำลังทำเพื่อ 'ทักษิณ' ทั้งที่ทุกคนต่างรู้ดีว่าการทำเพื่อ 'ทักษิณ' เท่ากับทำเพื่อ พปช. เพราะมี 'ทักษิณ' จึงมี พปช.

ตรงนี้ทำให้ 'หัวหน้าพรรคนอมินี' มิอาจครองใจสมาชิกพรรค พปช. ได้

มิ หนำซ้ำ 'สมัคร' ซึ่งยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกสรรพสิ่ง ยังหนีบเอา 'สหายเก่า' อย่าง 'ธีรพล นพรัมภา' เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ 'สหัส บัณฑิตกุล' รองนายกรัฐมนตรี เข้ามาร่วมงานในรัฐบาล ว่ากันว่าการตัดสินใจครั้งสำคัญของ 'สมัคร' จะต้องเอาคนหนึ่งคนใดมาเป็นคู่คิดด้วย

แต่ในขณะเดียวกัน 'คนในวงสมัคร' ได้ทำให้ระยะห่างระหว่างหัวหน้าพรรคกับลูกพรรค มีเพิ่มมากขึ้น

ในระยะหลังมานี้ ข้อครหาเรื่อง 'สมัครเป็นตัวของตัวเอง' น่าจะดังเข้าหูผู้ถูกนินทาอยู่บ้าง

'สมัคร' จึงพยายามดึงเอา 'คนพันธุ์เดียวกัน' มาเป็นพวก

ดัง จะเห็นได้จากการที่เขาออกหน้าแทน 'ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง' รมว.มหาดไทย กรณีถูกสังคมวิจารณ์เรื่องการยัดชื่อ 'วัน อยู่บำรุง' เข้ามาไว้ในโผ ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.สาธารณสุข

เนื่องจากทั้งคู่เป็นพวกหัวเดียวกระเทียมลีบเหมือนกัน และยังมีลักษณะเฉพาะตัวเหมือนกัน

ประมาณว่า 'น้าหมัก' รักแมวอย่างไร 'น้าเหลิม' ก็รักลูกอย่างนั้น..?

แต่ ท้ายที่สุดการที่ 'สมัคร' ตั้งการ์ดสูง-ไม่มุ่งทำงานเพื่อ 'พรรคทักษิณ' ได้ทำให้หลายปัญหาที่ควรจบในพรรค จบไม่ลง บ่อยครั้งที่เรื่องขี้ผงต้องปลิวไปสะกิดใจ 'ทักษิณ' ถึงฮ่องกง และก็หลายคราที่การแก้เกมจากนอกประเทศไม่ได้ผล เนื่องจากถูก 'สมัคร' แข็งขืน และใช้อำนาจโดยตำแหน่งย้อนศรเข้าไป

การเดินทางกลับเข้าประเทศของ 'ทักษิณ' เพื่อจัดการปัญหา พปช. ในระยะเฉพาะหน้า จึงน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

สำหรับ 'ปฏิทินการเมือง' ที่ถูก 'มือที่มองไม่เห็น' กำหนดไว้คร่าวๆ มีดังนี้

เดือน สิงหาคม (6 เดือนหลังตั้งรัฐบาล) เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 อย่างเต็มสูบ โดยเน้นเฉือนมาตราสกัด 'เด็กนายใหญ่' และกีดกันการเติบโตของ 'พรรคทักษิณ'

เดือนตุลาคม (8 เดือนหลังตั้งรัฐบาล) เริ่มจัดโผ-ปรับ ครม. 'สมัคร 2' โดยเน้นเขี่ยรัฐมนตรีขี้เหร่ออกจากรัฐบาล แล้วดันคนหน้าตาดีกว่าเข้ามาเสียบแทน พร้อมกันนั้นจะถือโอกาสวัดใจ 'สมัคร' ด้วยว่าคิดและเริ่มผลิตงานเข้าคลังผลงาน พปช. หรือไม่อย่างไร

งานนี้หาก 'นอมินี' ยัง ทำตัวฝืด ก็มีโอกาสชะตาขาดรับปีใหม่ 2552 โดยประเดิมลงโทษด้วยการทวงเก้าอี้หัวหน้าพรรค 233 เสียงคืนจาก 'สมัคร' ก่อนหาคนที่ 'เถ้าแก่' พยักหน้ารับขึ้นไปเชิดแทน

อย่างไรก็ตาม นอกจากการกลับเข้าประเทศเพื่อเคลียร์เรื่องวุ่นๆ ที่เกิดขึ้นใน พปช.แล้ว 'ทักษิณ' ยัง เตรียมแผนเคลียร์ตัวเองจากการตกเป็นผู้ต้องหา และผู้ถูกกล่าวหาในคดีต่างๆ จากฝีมือสืบสวน-สอบสวนของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสีย หายแก่รัฐ (คตส.)

ในระยะแรก 'จำเลยแม้ว' จะไม่ทำอะไร นอกจากเข้ามอบตัวสู้คดีแล้วขอประกันตัว พร้อมปล่อยให้ คตส.ทำหน้าที่ต่อไปจนสิ้นอายุขัยในเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าในช่วงนั้น คดีที่มีชื่อ 'ทักษิณ' ปรากฏในบัญชีจำเลย น่าจะเข้าสู่การพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้ว

ใน เดือนมิถุนายนอีกเช่นกัน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดใหม่ จะเริ่มทำหน้าที่ เนื่องจากมาตรา 300 ของรัฐธรรมนูญปี 2550 กำหนดให้มีการแต่งตั้งตุลาการฯ ชุดใหม่ภายใน 150 วันนับจากมีประธานสภา

นั่นหมายความว่า ตุลาการรัฐธรรมนูญชุด 'พิฆาตไทยรักไทย' หมดสภาพลงแล้ว

'ทักษิณกับพวก' ก็จะอาศัยจังหวะ 'ฟ้าเปลี่ยนสี' ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญชุดใหม่ เพื่อขอให้ตีความประเด็นความไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญของ คตส.

ซึ่งทันทีที่ศาลรัฐธรรมนูญประทับรับคำร้อง ศาลฎีกาก็จำต้องหยุดพิจารณาคดีความต่างๆ ทันที

ตรงนี้น่าจะเป็นที่มาของคำว่า 'ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์' ในความหมาย 'ทักษิณ'
ทั้งหมดนี้คือข้อมูลเบื้องลึกที่นำมาสู่การตัดสินใจกลับเข้าประเทศของ 'พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร'!!!
11 ม.ค. 53 เวลา 22:40 1,769 8 52
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...