โสมแดงหน้าแตกส่งจรวดพลาด

วันที่ 13 เม.ย. เอเอฟพีรายงานปฏิกิริยาของรัฐบาลหลายประเทศทั้งสหภาพยุโรป สหรัฐ เกาหลีใต้และญี่ปุ่นที่ประณามการยิงจรวดปล่อยดาวเทียมของเกาหลีเหนือ ซึ่งล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่าเมื่อ วันศุกร์ที่ผ่านมาว่าเป็นอันตราย เป็นการยั่วยุและคุกคามความมั่นคงระหว่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นการโฆษณาชวนเชื่อที่สูญเปล่า แม้เกาหลีเหนือจะยืนยันว่าเป็นโครงการดาวเทียมเพื่อสันติก็ตาม

จรวดดังกล่าวหนักกว่า 90 ตัน ถูกยิงขึ้นเมื่อเวลา 07.39 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในโครงการส่งดาวเทียมกวางเมียงซอง 3 ขึ้นสู่วงโคจรเพื่อฉลองวันเกิดครบ 100 ปี ของนายคิม อิลซุง บิดาแห่งเกาหลีเหนือ แต่จรวดระเบิดหลังยิงขึ้นไปได้เพียงไม่กี่นาที โดยชิ้นส่วนราว 20 ชิ้นตกลงสู่ทะเลเหลือง ทางชายฝั่งตะวันตกของกรุงโซล เกาหลีเหนือแถลงยอมรับความล้มเหลวใน 4 ชั่วโมงให้หลัง โดยระบุว่านักวิทยาศาสตร์ ช่างเทคนิค และผู้เชี่ยวชาญกำลังหาสาเหตุของความผิดพลาด ส่วนกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ส่งเจ้าหน้าที่ออกเก็บกู้เศษซากจรวดที่ตกเข้ามาในเขตแดน

ข่าวระบุว่าความล้มเหลวดังกล่าวสะท้อนว่าโครงการขีปนาวุธของเกาหลีเหนือไม่ได้เข้มแข็งอย่างที่เกรงกลัวกันและยังสร้างความอับอายให้เกาหลีเหนือซึ่งเชิญสื่อต่างชาติ 200 คนเข้ามาชมโครงการส่งจรวดด้วย

ขณะที่จีนซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือแถลงร่วมกับรัสเซียและอินเดียว่า ขอให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น และใช้วิถีทางการทูตและการเมืองในการตอบโต้ รวมทั้งพยายามรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อยุตินิวเคลียร์เกาหลีเหนือขึ้นมาใหม่

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือมาตรการขั้นเด็ดขาดที่จะใช้กับเกาหลีเหนือที่ละเมิดข้อตกลงที่ให้ไว้ว่าจะยุติการทดลองนิวเคลียร์ รวมถึงขีปนาวุธทั้งหมด

 

14 เม.ย. 55 เวลา 10:05 10,962 8 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...