"ที่ไหน" เกิดสึนามิ"เมื่อใด" เช็คได้ที่นี่!!!!

เวลา 16.00 น. เว็บไซต์สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ วัดแรงสั่นสะเทือน 8.7 ริกเตอร์ ใต้ทะเลนอกชายฝั่งจังหวัดอาเจะห์ เกาะสุมาตรา ทางตอนเหนือสุดของประเทศอินโดนีเซีย

สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา ซึ่งเก็บข้อมูลแผ่นดินไหวทั่วโลก ระบุว่า แผ่นดินไหวนอกชายฝั่งอาเจะห์ดังกล่าว อยู่ลึกลงไปใต้พื้นทะเล 33 กิโลเมตร ห่างจากจังหวัดบันดาอาเจะห์ประมาณ 495 กิโลเมตร ขณะที่ประเทศต่างๆ ที่มีชายฝั่งติดมหาสมุทรอินเดียได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว

ด้านศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ(ศภช.)รายงานว่าเมื่อเวลา 15.38 น. เกิดแผ่นดินไหวในทะเล บริเวณตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ความลึก 10 ก.ม. จึงขอแจ้งเตือนภัยเพื่ออพยพไปที่ปลอดภัยโดยเร็ว และติดตามข้อมูลเพิ่มเติมศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เนื่องจากเกรงจะเกิดสึนามิ

ล่าสุด มีรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ในหลายจังหวัดทางภาคใต้ของไทย ขณะที่ประชาชนที่อยู่ติดชายฝั่งอันดามันเริ่มอพยพแล้วเพื่อความปลอดภัย อาทิ พังงา ภูเก็ต

ต่อมา นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวเหนือเกาะสุมาตรา ใกล้เคียงกับจุดที่เคยเกิดสึนามิ ขณะนี้กำลังเฝ้าระวังและติดตามอยู่ ซึ่งตามหลักเกณฑ์ถ้าเกิน 7.5 ริกเตอร์ ต้องระมัดระวังว่าจะเกิดสึนามิ อย่างไรก็ตามทางกระทรวงไอซีทีได้ประกาศพื้นที่เสี่ยงภัยและสั่งอพยพแล้ว

นายนิทัศน์ ภู่วัฒนะกุล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา ว่า ขณะนี้ตรวจวัดคลื่นลมที่มหาสมุทรอินเดียวัดความสูงของคลื่นได้ประมาณ 60-70 ซม. ซึ่งจะส่งผลให้เกิดสึนามิแน่นอน โดยคาดว่าจะเข้าฝั่งบริเวณ หัวเกาะสุมาตรา ใกล้เคียงกับจุดเดิมที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2547 ส่วนพื้นที่ในประเทศไทยก็จะเป็นจุดเดิม คือบริเวณฝั่งอันดามัน ด้านจ.ภูเก็ต พังงา กระบี่ สุราษฎร์ธานี และสตูล ในเวลาประมาณ 17.40 น. โดยวัดความสูงของคลื่นได้ประมาณ 1.6 -2 ม. แต่อาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยเราเฝ้าติดตามและสำรวจที่สถานีตรวจวัดของมหาสมุทรอินเดีย ทั้งนี้ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้รีบอพยพแล้ว
 

11 เม.ย. 55 เวลา 17:21 1,103 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...