ชาวบ้านร้อง วัดป่าไเลไลย์ ติดชื่อตัวเอกวรรณคดีผิด

  ซะงั้น! วัดป่าเลไลยก์ ต้นกำเนิดวรรณคดีขุนช้าง-ขุนแผน กลับติดป้ายชื่อตัวเอกผิด จากนางพิม เป็นนางพิมพ์ ด้านผอ.การท่องเที่ยวสุพรรณ เร่งแก้ชื่อวุ่น หวั่นเด็กที่มาทัศนศึกษาเข้าใจผิด

          วานนี้ (9 เมษายน) ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดป่าเลไลยก์ วัดชื่อดังใน จ.สุพรรณบุรี ว่า มีชาวบ้านจำนวนมากต่างพากันยืนวิพากษ์วิจารณ์ถึงรูปปั้นตัวเอกของวรรณคดี ชื่อดังอย่าง "ขุนช้าง-ขุนแผน" ที่ทางวัดติดป้ายผิด จาก "พิมพิลาไลย" เป็น "นางพิมพ์" ซึ่งชาวบ้านต่างบอกว่า ต้องการให้ทางวัดแก้ไขชื่อของตัวเอกวรรณคดีนี้เป็นการด่วน เนื่องจากเกรงว่าเด็กและเยาวชนรุ่นหลังจะจำผิดตามไปด้วย

          ทั้งนี้ วัดป่าเลไลยก์ เป็นวัดที่ประดิษฐานหลวงพ่อโต พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งภายในวัดดังกล่าว มีรูปปั้นตัวละครสำคัญของวรรณคดีขุนช้างขุนแผนตั้งอยู่บริเวณทางเข้าวิหาร หลวงพ่อโต ทางด้านหน้าประตูด้านขวา เป็นรูปปั้นขุนแผน ติดป้ายชื่อว่า"ขุนแผน" ส่วนด้านซ้ายมีรูปปั้นนางพิมพิลาไลยนั่งพับเพียบอยู่ แต่ทางวัดกลับติดป้าย "นางพิมพ์" ไม่ใช่ "นางพิม" หรือ "นางพิมพิลาไลย" ตามวรรณคดีเสียอย่างนั้น

          จากการสอบถามกรรมการวัดป่าเลไลยก์ทราบว่า ป้ายดังกล่าวได้ติดมานานแล้วตั้งแต่สมัยเจ้าอาวาสรูปก่อนแล้ว ซึ่งไม่มีใครสังเกตและกล่าวถึง หรือแจ้งให้ทางวัดทราบมาก่อน ส่วน ทางด้านชาวบ้าน กล่าวว่า ตนเป็นเพียงชาวบ้านธรรมดาไม่กล้าบอกทางวัดว่าติดป้ายชื่อผิด ซึ่งก็เป็นเรื่องตลกดี เพราะทั้ง ๆ ที่วัดดังกล่าวเป็นวัดต้นกำเนิดวรรณคดี แต่กลับเขียนชื่อผิดเสียเอง

          ขณะที่ นายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ตนเพิ่งทราบเรื่องจากชาวบ้านเรื่องป้ายชื่อดังกล่าว ซึ่งเมื่อตรวจสอบก็พบว่าเขียนผิดจริง เพราะนางพิม จะไม่มี พ์ ทั้งนี้ตนถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะคนสุพรรณบุรีเป็นคนต้นกำเนิดเรื่องนี้แท้ ๆ แต่กลับมาเขียนผิดเอง อย่างไรก็ตามตนได้สั่งแก้ไขเป็นการด่วนแล้ว เนื่องจากวัดป่าเลไลยก์ เป็นวัดที่มีเด็ก ๆ มาทัศนศึกษาบ่อย ๆ เกรงว่าจะจดจำแบบผิด ๆ ไป

          ส่วนทางด้าน พระเทพสุวรรณโมลี เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ป้ายดังกล่าวเป็นป้ายที่ติดมานานแล้วสมัยเจ้าอาวาสรูปเดิม แต่ทั้งนี้รูปปั้นและป้ายชื่อนั้นก็ได้มาจากญาติโยมที่นำมาแก้บน ซึ่งตนก็ไม่อยากขัดศรัทธา เพราะเป็นเรื่องของจิตใจ อย่างไรก็ตาม ทางวัดได้สั่งเปลี่ยนป้ายใหม่ที่ถูกต้องแล้ว

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก tourismthailand.org
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

Credit: กระปุกดอทคอม
10 เม.ย. 55 เวลา 12:25 3,425 3 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...