"โสมแดง"โชว์โฉม"จรวดอุนฮา-3" เดินหน้าพร้อมยิงขีปนาวุธแน่สัปดาห์หน้า (ชมคลิป)

เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือติดตั้งส่วนต่างๆของจรวดระยะไกลเข้าประจำที่พร้อมแล้ว โดยยังคงเดินหน้าการยิงจรวดส่งดาวเทียมที่คาดว่าจะมีขึ้นในในวันที่ 15 เม.ย.นี้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากนานาชาติ

 

หัวหน้าหน่วยงานด้านอวกาศของเกาหลีเหนือเผยว่า ได้นำสื่อมวลชนต่างชาติได้เดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ติดตั้งฐานยิงจรวดอุนฮา-3 ที่สถานีอวกาศโซเฮ ในเมืองทงชัง-รี ริมชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เพื่อเป็นสักขีพยานว่าส่วนต่างๆ ของจรวดได้รับการติดตั้งยังฐานยิงครบถ้วนทั้ง 3 ขั้นตอน พร้อมแล้วสำหรับการยิงจรวดเพื่อส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร ตามกำหนดระหว่างวันที่ 12-16 เดือนนี้

 

 

โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้นำสื่อมวลชนต่างชาติเดินทางโดยรถไฟ เพื่อไปยังฐานยิงที่เมืองทงชัง-รี จังหวัดพยอนกาน ห่างจากพรมแดนเกาหลีใต้ราว 50 กิโลเมตร ที่ซึ่งวิศวกรได้เผยโฉมดาวเทียมกวางมยองซอง-3 น้ำหนัก 100 กิโลกรัม ที่จะเดินทางขึ้นไปพร้อมจรวด

 

เกาหลีเหนือประกาศแผนการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเพื่อส่งดาวเทียมสำรวจในช่วงกลางเดือนนี้ เพื่อฉลองครบรอบวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 100 ปี ของนายคิม อิล-ซุง อดีตผู้นำประเทศผู้ล่วงลับ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากสหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ที่ระบุว่าการกระทำดังกล่าวขัดต่อมติของสหประชาชาติ และคำสัญญาที่เกาหลีเหนือเคยกล่วไว้ว่าจะยุติกิจกรรมการยิงจรวดและนิวเคลียร์

 

 

นายจาง มยอง จิน หัวหน้าหน่วยงานด้านอวกาศเกาหลีเหนือบอกว่า เกาหลีเหนือมีสิทธิโดยชอบธรรมที่จะพัฒนายิงจรวดดังกล่าว ไม่ว่าใครจะว่าอย่างไร เกาหลีเหนือจะยิงจรวดต่อไป โดยมีจุดประสงค์เพื่อสันติภาพ และว่าจรวดดังกล่าวเป็นจรวดของจริง ไม่ใช่เป็นจรวดปลอมอย่างที่ต่างชาติกล่าวหา ด้านสำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้อ้างเจ้าหน้าที่ข่าวกรองว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 หลังการปล่อยจรวดในกลางเดือนนี้

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...