ระวัง!!!โรคที่มากับหน้าร้อน

 

ระวัง!!!โรคที่มาหน้าร้อน

สงกรานต์ใกล้จะมาถึง หลายคนตั้งตารอนับถอยหลังเพื่อไปสนุกในวันสงกรานต์ แต่ถ้าดูแลตัวเองไม่ดี ก็อาจป่วยได้ เพราะโรคนานาชนิด ที่จ่อคิวต้อนรับคนที่ไม่ใส่ใจสุขภาพเท่าไรนัก

สาเหตุส่วนใหญ่ของอาการป่วยมักมาจากน้ำดื่มและอาหารที่ไม่สะอาด และอาหารเสียง่าย โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร

มาดูกันว่า หน้าร้อนนี้ มีโรคอะไรที่ต้องระวังกันบ้าง

 และโรคระบบทางเดินหายใจ


      1.โรคอุจาระร่วง เกิดจาดเชื้อโรคต่าง ๆ ทั้ง แบคทีเรีย ไวรัส โปรโตซัว และพยาธิ ติดต่อได้ทางอาหารหรือน้ำดื่มที่มีเชื้อเหล่านี้ปน ต้องระวังให้ดีหากร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่มาก จะทำให้ช็อค หมดสติ หากรักษาไม่ทันท่วงที อาจเสียชีวิตได้



     2.โรคอาหารเป็นพิษ เป็นโรคที่พบได้บ่อยมาก และมักจะเกิดอย่างรวดเร็วหลังทานหรือดื่มเข้าไป มักพบในอาหารที่ปรุงสุก ๆ ดิบ ๆจากเนื้อสัตว์ที่ปนเปื้อนเชื้อ อาการส่วนมากจะคลื่นไส้อาเจียน บางรายมีอาการถ่ายเหลว ไม่มีไข้ หายเองได้ หากเป็นมากต้องได้รับเกลือแร่เสริม

    3.โรคบิด เกิดจากเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนในอาหารเช่นเดียวกัน ผู้ป่วยจะถ่ายเป็นมูกปนเลือดบ่อยครั้ง และรู้สึกเหมือนถ่ายไม่สุด



    4.ไทฟอยด์ หรือที่รู้จักกันว่า ไข้รากสาดน้อย เชื้อปนเปื้อนมาเหมือนกับโรคอื่น ๆ อาหารส่วนใหญ่ที่มักพบว่าทำให้เกิดโรค ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากนม หอย ไข่ เนื้อสัตว์ น้ำ ผู้ป่วยโรคนี้ สัปดาห์แรกไข้มักไม่สูง อาจมีอาการปวดศีรษะ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว อาจมีหนาวสั่นได้ คนไข้ซึมลง มีอาการเพ้อ

    5.อหิวาตกโรค เป็นโรคติดต่อที่มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย เข้าสู่ร่างกายโดยทางอาหารและน้ำที่มีเชื้อโรคปน เชื้อจะสร้างพิษออกมาทำปฏิกิริยากับเยื้อปุผนังลำไส้เล็กทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง อุจจาระเป็นสีน้ำซาวข้าว ถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้เสียชีวิตได้

    6.โรคผิวหนัง ผด ผื่นคันต่าง ๆ กลาก เกลื้อน ก็มักจะเกิดในช่วงหน้าร้อนนี้ด้วยเช่นกัน เราสามารถป้องกันได้ด้วยการรักษาความสะอาดอยู่เสมอ ด้วยการอาบน้ำ และในการเล่นน้ำสงกรานต์ก็ต้องระวังเช่นกัน เพราะอาจเจอน้ำที่ไม่สะอาด อาจทำให้เกิดผื่นคันได้

    7.โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม ตัวร้อน จามไอ เนื่องจากอากาศเปลี่ยนทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน และเจ็บป่วยง่าย
อีกโรคหนึ่งที่ต้องระมัดระวังด้วยเช่นกัน คือโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก แม้จะไม่มีการรายงานผู้เสียชีวิต และก็ประมาทไม่ได้เพราะประเทศมีอุณหภูมิในหน้าร้อนเฉลี่ยสูงขึ้นทุกปี ๆ เป็นอาการที่ร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนออกได้ มักจะเกิดกับเด็กและผู้สูงอายุ

    8.โรคพิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำ เป็นอีกโรคติดต่ออันตรายร้ายแรงที่มีสุนัขเป็นพาหะ สามารถติดเชื้อได้โดยการข่วน กัด หรือเลียผิวหนังที่มีแผล ไวรัสโรคพิษสุนัขบ้านี้เมื่อมีอาการของโรคจะเสียชีวิตทุกราย และสามารถป้องกันได้โดยฉีดวัคซีน หากมีสัตว์เลี้ยงบ้านให้นำไปฉีดทุกปี เพื่อความปลอดภัยสำหรับทุกคน

    9.โรคเครียด ไม่ว่าหน้าไหน ฤดูไหน ก็เครียดกันได้ตลอด แต่ในอาการร้อน มักจะทำให้ปวดหัวง่าย หงุดหงิดง่าย และคนที่เครียดอยู่แล้ว อาจมีอาการมากขึ้น เราสามารถคลายเครียดได้ด้วยการหลบไปอยู่ในที่อากาศเย็นสบาย หรือหางานอดิเรกทำ ก็คลายเครียดได้

 

แค่นี้คุณนี้จะมีหน้าร้อนที่สดใส หากดูแลสุขภาพตัวเอง

    เพื่อเป็นการป้องกันตัวเอง ไปดูวิธี กินอย่างไร ให้ปลอดภัย ในหน้าร้อน

Credit: http://www.bknowledge.org
5 เม.ย. 55 เวลา 15:12 3,336 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...