กมธ.สั่งจับแม่ค้าใช้ฟอร์มาลินแช่ผัก-แนะผู้ซื้อ ดมดูต้องไม่มีกลิ่นฉุน

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่รัฐสภา นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคปชป. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กธม.รับแจ้งจากประชาชนในหลายพื้นที่ว่าขณะนี้มีการใช้สารฟอร์มาลินแช่ผักคะน้า ผักกาดขาว ผักกาดหอม ถั่วฝักยาว แตงกวา หน่อไม้ ยอดมะพร้าว และผลไม้อีกหลายชนิด รวมทั้งสัตว์น้ำ และเนื้อ เพื่อให้เก็บรักษาไว้ให้นานเหมือนสภาพสด ไม่เน่าเปื่อยเพื่อหลอกตาผู้ซื้อ ทำให้ผู้บริโภคได้รับสารดังกล่าว ซึ่งเป็นสารอันตรายต่อร่างกาย

ถ้าสะสมในปริมาณที่มากอาจจะถึงแก่ชีวิตได้ และเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งเป็นสารเคมีที่ไม่อนุญาตใช้ในอาหาร มีการอนุญาตให้ใช้ในทางด้านอุตสาหกรรมสิ่งทอเพื่อเป็นน้ำยาอาบผ้าไม่ให้ย่น และใช้ฆ่าเชื้อโรคและเชื้อราในการเก็บรักษาธัญพืชหลังการเก็บเกี่ยวและใช้ป้องกันแมลงเท่านั้น เพราะถ้ามีการสะสมเข้าไปในร่างกายจะทำให้มีผลต่อระบบหายใจคือ แสบจมูก เจ็บคอ ไอ หายใจไม่ออก ปอดอักเสบ ตลอดจนคลื่นไส้ อาเจียน ปัสสาวะบ่อย น้ำท่วมปอด รวมทั้งมีผลต่อผิวหนัง ผื่น คัน นอกจากต้องซื้อของแพงแล้วอาจทำให้เสียชีวิตได้


 นายนริศกล่าวต่อว่า กธม.จึงมีมติ 1.ให้กระทรวงสาธารณสุข และกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ตรวจสอบการใช้สารฟอร์มาลิน ในทุกตลาดและทุกผู้ประกอบการที่ขายผลไม้ ผัก และเนื้อ หากพบการกระทำผิดก็ให้ดำเนินคดีโดยเด็ดขาด และ 2.ให้ประชาชนระมัดระวังการเลือกซื้อผลไม้ ผัก และเนื้อ โดยการดมกลิ่น และสังเกตอย่างใกล้ชิด ถ้ามีกลิ่นฉุนจนแสบจมูกและมีสภาพสดเกินความเป็นจริงก็ไม่ควรซื้อมาบริโภค และแจ้งพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...