สื่อนอกประโคมข่าวตร.ไทยจับบิ๊กมาเฟียอิตาลี

เมื่อ 1 เม.ย. สำนักข่าวต่างประเทศทั้งเอพีและเอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจไทยสามารถจับกุมนายวิโต โรแบร์โต ปาลาสโซโล วัย 64 ปี หัวหน้าแก๊งมาเฟียคอซา นอสตราที่ทางการอิตาลีต้องการตัวได้ที่สนามบินในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 30 มี.ค. บุคคลดังกล่าวพัวพันคดีค้ายาและฟอกเงิน เมื่อปี 2552 และเคยถูกศาลฎีกาอิตาลีตัดสินจำคุก 9 ปี แต่หลบหนีคดีไปแอฟริกาใต้ โดยเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นโรเบิร์ต ฟาน ปาเลซ โคลบัตเชนโก และทางการแอฟริกาใต้ปฏิเสธที่จะส่งตัวกลับมาให้อิตาลีดำเนินคดี

ข่าวระบุว่า ที่ผ่านมาตำรวจอิตาลีติดตามแกะรอยนายปาลาสโซโลทางเว็บไซต์เฟซบุ๊กและสื่อสังคมออนไลน์ของครอบครัว กระทั่งสืบทราบว่านายปาลาสโซโลจะเดินทางมายังไทย จึงขอความร่วมมือตำรวจไทยจับตัวส่งไปให้อิตาลีดำเนินคดีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

อัยการอิตาลีระบุว่า นายปาลาสโซโลพัวพันกับแก๊งมาเฟียระหว่างทำงานเป็นนายธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์ ในคดีใหญ่ที่รู้จักกันในชื่อ พิซซ่า คอนเนกชั่น ที่เกี่ยวกับขบวนการลักลอบขนเฮโรอีนและโคเคนมูลค่า 1,600 ล้านดอลลาร์ โดยใช้พิซซ่ายี่ห้อ นิวยอร์ก พิซซาเรียส์ บังหน้าดำเนินการระหว่างปี 2518-2527 โดยนายปาลาสโซโล ทำหน้าที่ฟอกเงิกให้กับกัวหน้าแก๊งมาเฟียคนสำคัญของอิตาลี แต่นายปาลาสโซโลปฏิเสธข้อหา โดยอ้างว่าตนเป็นแพะรับบาปเพราะเป็นชาวอิตาลีคนเดียวที่ทำงานอยู่ในธนาคารสวิส

ด้านนายบัลแดสแซร์ ลอว์เรีย ทนายความของนายปาลาสโซโล กล่าวว่า ลูกความได้สิทธิเป็นพลเมืองแอฟริกาใต้ และไม่ได้อยู่ในประเทศมานานแล้ว แต่ถูกตำรวจไทยจับได้ที่สนามบินในกรุงเทพฯ ตามที่อิตาลียื่นเรื่องขอความร่วมมือ ซึ่งนายปาลาสโซโลมีแผนจะสู้คดีดังกล่าว โดยที่ผ่านมาตั้งเว็บไซต์ตอบโต้ทางการอิตาลี ยืนยันว่า ตนไม่ได้เป็นมาเฟีย อีกทั่งไม่ได้อยู่ในประเทศนานแล้วและได้สัญชาติแอฟริกาใต้แล้วด้วย
 

1 เม.ย. 55 เวลา 17:05 4,954 6 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...