พลาสติกที่เหมือนกับผิวหนังมนุษย์

 

 

 

 

 

พลาสติกที่เหมือนกับผิวหนังมนุษย์

 

เจ้าพลาสติกตัวนี้ได้ถูกนำไปจัดแสดงที่ American Chemical Society เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มันเป็นวัสดุตัวแรกในโลกที่มีกลไกรักษาตัวเองได้ที่สามารถทำงานภายใต้แสงอาทิตย์ มันมีความสามารถบ่งชี้ว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นโดยทำให้ดูเหมือนว่ามีเลือดไหลซึมออกมาคล้ายๆกับผิวหนังของมนุษย์

ศาสตราจารย์ Marek W.Urbanจาก University of Southern Mississippi กล่าวว่า “เราพยายามสร้างพลาสติกแบบใหม่ด้วยการเลียนแบบธรรมชาติ โดยมันจะปล่อยสัญญาณสีแดงออกมาเมื่อมันได้รับการเสียหาย และมันจะทำการรักษาตัวเองได้เมื่อโดนแสง, อุณหภูมิหรือค่า pH มีการเปลี่ยนแปลง”

เจ้าพลาสติกแบบใหม่นี้สร้างขึ้นมาจาก molecular bridges ที่วิ่งไปตาม polymer chains ที่รวมตัวกันจนเป็นพลาสติกขึ้นมา เมื่อพลาสติกได้รับความเสียหาย เจ้า bridges ก็จะเกิดการแตกตัว ถ้าหากบริเวณที่พลาสติกแตกโดนแสงหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว เจ้า bridges ก็จะถูกสร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อให้รู้ว่าพลาสติกเกิดการเสียหายทางศาสตราจารย์ Urban จึงได้ทำให้ bridges เปลี่ยนสีได้เมื่อเกิดการแตกตัว โดยสีที่เค้าเลือกมาก็คือสีแดง เลยทำให้มันเหมือนเลือดไหลออกมาแบบเดียวกับผิวหนังมนุษย์ เมื่อมันทำการรักษาตัวเอง เจ้าสีแดงนี้ก็จะค่อยๆจางหายไปเองค่ะ

การนำพลาสติกตัวนี้ไปประยุกต์ใช้ก็สามารถทำได้อย่างหลากหลายไร้ขีดจำกัด ไม่ว่าจะใช้เป็นส่วนประกอบของสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ต พอคุณทำมันตกจนเปลี่ยนเป็นสีแดงขึ้นมา นั่นหมายความว่าถึงเวลาต้องส่งซ่อมแล้ว หรืออาจจะนำไปใช้ในกันชนรถยนต์, ส่วนประกอบของเครื่องบิน หรือแม้แต่ชิ้นส่วนของอาวุธสงครามค่ะ

Credit: http://dailygizmo.tv/tag/university-of-southern-mississippi/
30 มี.ค. 55 เวลา 14:57 3,900 2 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...