รู้ลึก รู้จริง 'ตรวจภายในสตรี'

การตรวจภายในสตรี เป็นสิ่งที่ผู้หญิงหลายคนกลัว ไม่กล้าไปตรวจ เพราะรู้สึกอายคุณหมอ และที่สำคัญคือ กลัวเจ็บ อย่างที่บางคนเคยเล่าให้ฟัง

แล้วรู้หรือไม่ การตรวจภายในนั้นไม่เจ็บ แต่อาจทำให้รู้สึกอึดอัดบ้าง โดยเรื่องนี้ผ่านการยืนยันจากนายแพทย์พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวช โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ซึ่งมีประสบการณ์ในการตรวจภายในมานานกว่า 30 ปี

คุณหมอพันธ์ศักดิ์ บอกว่า การตรวจภายในสตรี ที่ต้องขึ้นไปนอนบนขาหยั่งนั้น เพื่อตรวจอวัยวะเพศภายนอก ให้รู้ว่ามีแผล มีการติดเชื้อ หรือมีก้อนเนื้อหรือไม่ จากนั้นแพทย์จะเปิดปากช่องคลอดด้วยเครื่องมือที่เรียกว่า “ปากเป็ด” ซึ่งมีหลายขนาด โดยเลือกขนาดปากเป็ดจากประวัติการมีเซ็กซ์หรือยังไม่เคยมี ใช้ถ่างขยายช่องคลอดเพื่อตรวจอวัยวะเพศภายใน ดูผนังช่องคลอด มดลูก และสอดแปรงเล็กๆ ป้ายเนื้อเยื่อส่งตรวจทางพยาธิแพทย์ต่อไป

หลังจากนั้น แพทย์จะถอนเครื่องมือออก แล้วสอดนิ้วที่สวมถุงมือเพื่อคลำเข้าไปในช่องคลอด คลำขนาดมดลูก การเคลื่อนไหว หรือมีถุงน้ำเกิดขึ้นหรือไม่ โดยการตรวจและสอดเครื่องมือจะเข้าไปในช่องคลอดนั้นลึกเพียง 3-4 นิ้ว

อย่างไรก็ตาม หากการตรวจภายในเบื้องต้นตามลักษณะที่กล่าวไปนั้น ไม่พบความผิดปกติ แพทย์จะนัดตรวจอีกครั้งในอีก 1 ปีข้างหน้า ทว่า พบสิ่งผิดปกติ แพทย์อาจแนะนำให้ตรวจอัลตราซาวด์เพิ่มเติม

สำหรับผู้หญิงที่ไม่เคยผ่านการตรวจภายในมาก่อน คุณหมอพันธ์ศักดิ์ ช่วยลดความกลัว ด้วยการพาชมห้องตรวจ เครื่องมือ และวิธีการตรวจให้ได้รู้ ชมเพิ่มเติมได้จากคลิปวิดีโอประกอบ.

ทีมเดลินิวส์ออนไลน์
takecareDD@gmail.com

29 มี.ค. 55 เวลา 11:45 17,457 13 180
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...