ทิป-เทคนิควันนี้ รวมทิป ที่ผู้ใช้ "วินโดวส์เซเว่น"ไม่ควรพลาด

 

 

 

 

 

ทิป-เทคนิควันนี้  รวมทิป ที่ผู้ใช้ "วินโดวส์เซเว่น"ไม่ควรพลาด

 

เร่งฟังก์ชัน"เสิร์ชไฟล์"ให้เร็วขึ้น 100 เท่า!!! ปกติเวลาค้นหาไฟล์ที่อยู่ในโฟลเดอร์ต่างๆ ของ Windows 7 จะค่อนข้างทำได้เร็วอยู่แล้ว ที่เป็นเช่นนั้นเพราะความฉลาดของโอเอสในการที่จะสร้างโฟลเดอร์ Indexes (ดัชนีในการค้นหาไฟล์ต่างๆ ในแต่ละโฟลเดอร์) โดยอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้การค้นหาไฟล์ที่ต้องการในโฟลเดอร์ต่างๆ ที่ถึงแม้จะมีไฟล์อยู่หลายร้อย (หรือแม้แต่เป็นพันไฟล์) ก็ยังสามารถหาพบได้ภายในอึดใจ แต่หากคุณต้องการค้นหาไฟล์ที่ต้องการจากโฟลเดอร์ต่างๆ ซึ่ง Windows 7 ไม่ได้ทำอินเด็กซ์ไว้ ผลลัพธ์จะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ด้วยหลักการเดียวกันนั่นคือ การสร้างโฟลเดอร์ Indexes มันจะช่วยให้เร็วขึ้นได้ ว่าแต่เราต้องสร้างโฟลเดอร์นี้ไว้ที่ไหนในเครื่องล่ะ? สำหรับขั้นตอนมีดังนี้

คลิก Start พิมพ์ index ในช่อง Search คลิกรายการ Indexing Options ไดอะล็อกบ๊อกซ์ Indexing Options จะปรากฎขึ้นมา คลิกปุ่ม Modify


ไดอะล็อกบ๊อกซ์ Indexed Locations จะปรากฎขึ้นมา คลิกเช็คบ๊อกซ์หน้ารายการประเภทไฟล์ (music, IE history, Local Disk (C:) หรือ Other Files) ที่ต้องการทำอินเด็กซ์ แล้วคลิกปุ่ม OK


คลิปปุ่ม Close หลังจากนี้ Windows 7 ก็จะเริ่มสร้างอินเด็กซ์ให้กับไฟล์ชนิดต่างๆ

คราวนี้ เวลาค้นหาไฟล์ต่างๆ ที่ต้องการจากภายในฮาร์ดดิสก์ก็จะเร็วขึ้นหลายเท่าตัว อย่างไรก็ดี เหรียญฯมีสองด้าน ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง การกำหนดให้สร้างอินเด็กซ์โฟลเดอร์ อาจทำให้ได้ความเร็วในการเสิร์ช แต่มันก็จะมีการใช้พื้นที่บนฮาร์ดดิสก์ค่อนข้างมากอยู่เหมือนกัน อันนี้เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันนะครับ

พลิกหน้าจอในแนวนอนให้กลายเป็นแนวตั้ง? คุณสามารถพลิกหน้าจอของเดสก์ทอป Windows 7 ที่วางตัวในแนวกว้าง (Horizantal) ของหน้าจอให้พลิกกลับเป็นแนวตั้ง (Portrait) ขึ้นมาได้ โดยเฉพาะเวลาที่ต้องการใข้โน้ตบุ๊กแทนเครื่องอ่านอีบุ๊ก หรือเลียนแบบแท็บเล็ต ซึ่งขั้นตอนการปรับเปลี่ยนมีง่ายๆ ดังนี้

คลิกขวาบนเดสก์ทอป Windows 7 เลือกคำสั่ง Screen Resolution คลิกหัวข้อ Orientation แล้วเลือกเป็น Portrait


Windows 7 จะพลิกเดสก์ทอปเป็นแนวตั้ง และให้คุณคลิกปุ่ม Save Chages เพื่อยืนยัน แล้วคลิกปุ่ม OK เป็นอันเสร็จพิธี ง่ายดีไหมครับ

ตั้งค่าความเร็วของโพรเซสเซอร์ (ประหยัดพลังงานได้) ในบางครั้ง คุณอาจมีความจำเป็นต้องใช้พลังานของแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่น้อยนิด เพื่อทำงานให้เสร็จ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเลือกลดการใช้พลังงานด้วยการปรับระดับความสว่างของหน้าจอโน้ตบุ๊กลง แต่คุณทราบไหมว่า มันยังมีการใช้พลังงานอีกส่วนหนึ่งที่คุณสามารถลดได้ โดยเฉพาะในกรณีที่งานของคุณไม่ได้ต้องการการประมวลผลมากนัก (โปรแกรมออฟฟิศ กราฟิกสองมิติง่ายๆ หรือท่องเน็ต เป็นต้น) คุณสามารถลดการใช้พลังงานของซีพียูด้วยการจำกัดความเร็วของการประมวลผลได้อีกด้วย ซึ่งปกติมันจะถูกตั้งไว้ที่ 100% สำหรับขั้นตอนการตั้งค่ามีดังนี้ครับ

คลิกไอคอน Power ใน notification area บนทาสก์บาร์ (taskbar)
คลิกเลือกรายการ More Power Options


ในหน้าต่าง Power Options คลิก Change Plan Settings


คลิก Change Advanced Power Settings


ในไดอะล็อกบ๊อกซ์ Power Options คลิกหาหัวข้อ Processor Power Management
เปิด Maximum Processor State แล้วพิมพ์ % ของความเร็วสูงสุดของการทำงานของโพรเซสเซอร์ ซึ่งในภาพตัวอย่างตั้งให้เร็วไม่เกิน 80% แล้วคลิกปุ่ม OK
 
 
 
Credit: http://www.arip.co.th/tips.php?id=410904
20 มี.ค. 55 เวลา 14:57 2,066 3 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...