ตุ๊กแกไหว้พระ สัตวแพทย์ชี้ ตุ๊กแกห้อยหัว ที่แท้ลอกคราบ-เท้าหน้าไม่หนึบ

 










เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

           ย้ำ อีกครั้ง ตุ๊กแกห้อยหัว พนมมือ ไม่ใช่เรื่องแปลก สัตวแพทย์ ระบุที่แท้แค่ลอกคราบ จึงทำให้เท้าไม่หนึบพอ ด้าน โย่ง ตุ๊กแก เผยพบตุ๊กแกห้อยหัวบ่อย เชื่อเป็นเรื่องธรรมชาติของสัตว์

           จากกรณีที่ข่าว "ตุ๊กแกไหว้พระ" แพร่ สะพัดไปทั่วเมืองในช่วงนี้ โดยที่ จ.พะเยา ชาวบ้านได้นิมนต์พระมาสวดมนต์ที่บ้าน แต่ก็ต้องแตกตื่นเมื่อพบตุ๊กแกห้อยหัวลงมาตรงขื่อบ้าน แถมพนมมือคล้ายไหว้พระ ซึ่งด้านเจ้าของเชื่อว่า เป็นวิญญาณของแม่มาฟังพระสวด จนชาวบ้านต่างนำเรื่องราวไปตีเลขเด็ดและถูกหวยในงวดที่แล้ว (1 มีนาคม) กันอย่างถ้วนหน้า ต่อมาก็เกิดเหตุการณ์ตุ๊กแกห้อยหัวคล้ายคลึงกันอีก จนกลายเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

           เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว นายเกษตร สุเตชะ สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์บางเขน ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ความ เป็นจริงแล้ว สาเหตุที่ตุ๊กแกห้อยหัว นั้นเกิดมาจากการลอกคราบที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้ตุ๊กแกมีคราบเก่าติดอยู่ที่ปุ่มเท้าด้านหน้า ส่งผลให้เท้าไม่หนึบพอที่จะเกาะยึดเพดานไว้ได้ ไม่ได้เกิดจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามสภาพอากาศ หรือได้รับบาดเจ็บที่ขาหน้า หรือเป็นเรื่องไสยศาสตร์แต่อย่างใด

           นายเกษตร ยังกล่าวอีกว่า จากภาพข่าวตุ๊กแกห้อยหัวนั้น เห็นได้ว่าตุ๊กแกกำลังลอกคราบ ซึ่งเป็นธรรมชาติของสัตว์เลื้อยคลาน ส่วนจะลอกคราบบ่อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการกินอาหาร และอายุของตุ๊กแก ซึ่งถ้าหากเป็นตุ๊กแกอายุน้อย ๆ ก็จะลอกคราบบ่อย นอก จากนี้ การลอกคราบไม่ได้เกิดขึ้นเพียงตุ๊กแกเท่านั้น ยังมีจิ้งจกที่ทำพฤติกรรมแบบเดียวกัน จึงไม่ใช่เรื่องที่แปลกประหลาดในประเทศไทยเลย แถมยังสามารถพบเจอได้ทั่วโลกอีกด้วย

           ส่วนทางด้าน นายซุ่ยตี่ แซ่ลิ้ม เจ้าของฉายา "โย่ง ตุ๊กแก" ที่เลี้ยงตุ๊กแกไว้ในห้องพักไว้กว่า 10 ตัว แถมฝึกตุ๊กแกจนเชื่องมานานกว่า 2 ปี กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า จากกระแสข่าวดังกล่าว ตน ซึ่งคลุกคลีกับตุ๊กแกมานานมีความเห็นว่า เป็นเรื่องธรรมชาติของตุ๊กแก เช่น บางครั้งที่ตุ๊กแกต้องการเกาะขื่อ แต่ที่ไม่เพียงพอ มันก็เลยห้อยหัวลงมา หรือบางครั้งที่มันหาเหยื่อ มันก็ห้อยหัวลงมาเช่นด้วยกัน นอกจากนี้อาจจะเกิดจากกรณีที่ตุ๊กแกเกาะคานรอเหยื่อนาน ก็อาจจะเมื่อยเลยนำขาหลังเกาะวัสดุอื่นแทน แล้วปล่อยขาหน้าเป็นอิสระ บางครั้งก็ใช้ขาหลังเกาะขาเดียวก็มี ส่วนเรื่องขาที่ประกบกันเหมือนพนมมือนั้น ตนคิดว่าเป็นจังหวะการปล่อยขาไปตามธรรมชาติของตุ๊กแกมากกว่า

           โย่ง ตุ๊กแก ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการลอกคราบของตุ๊กแก นาน ๆ ตนจะพบเห็นสักครั้ง ซึ่งการลอกคราบจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้ตุ๊กแกเกาะผนังได้ดีขึ้น เนื่องจากปุ่มเท้าของตุ๊กแกเมื่อใช้ไปนาน ๆ เท้าก็ไม่หนึบ ส่วนตุ๊กแกขณะลอกคราบ มันจะเกาะนิ่ง ๆ อยู่เฉย ๆ เป็นเวลานาน เวลาลอกครอบเสร็จตีนตุ๊กแกจะเหนียวมาก แต่เมื่อลอกคราบบ่อย ๆ ตุ๊กแกก็จะเสียชีวิตในเวลาไม่นาน

           ในกรณี "ตุ๊กแกห้อยหัวไหว้พระ" นายซุยตี่ มีความคิดเห็นว่า ตนไม่เชื่อเด็ดขาด เนื่องจากตนคลุกคลีกับตุ๊กแกมาเป็นเวลานาน ตนเห็นตุ๊กแกห้อยหัวบ่อยครั้ง ส่วนที่คิดว่าตุ๊กแกไหว้พระเหมือนกำลังฟังเทศน์ ตนคิดว่าเป็นช่วงจังหวะเวลาที่เขาทำบุญพอดีมากกว่า จึงกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วตามความเชื่อของคนไทย ดังนั้น ตนจึงอยากแนะนำให้ใช้วิจารณญาณในการรับสื่อด้วย


 
Credit: kapook.com
18 มี.ค. 55 เวลา 12:38 2,748 3 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...