กะเทยพี่เลี้ยงโอบามาดังทั่วโลก

พี่เลี้ยงโอบามา - อีวี่ ผู้กลายเป็นคนดังของอินโดนีเซีย หลังเอพีนำเสนอเรื่องราวผู้มีชีวิตลำบากหลังเปลี่ยนเพศ และพบว่าอีวี่ีเคยเป็นพี่เลี้ยงของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐ ทำให้มีสื่อมวลชนตามไปทำข่าวถ่ายรูปที่สลัมในกรุงจาการ์ตาไม่ขาดสาย

เมื่อ 8 มี.ค. เอพีรายงานว่า จากกรณีที่ อีวี่ หรือชื่อจริงว่า ตูร์ดี อดีตพี่เลี้ยงประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐเปิดตัวว่าเป็นสาวประเภทสองและเคยเลี้ยงดูผู้นำชาติมหาอำนาจของโลกช่วงวัยเด็กที่อยู่ในอินโดนีเซีย ส่งผลให้กลายเป็นคนดังขึ้นมามีทีมงานโทรทัศน์ทั้งในและต่างประเทศเข้าคิวมาถ่ายทำชีวิตถึงบ้านในชุมชนแออัดทางตะวันออกของกรุงจาการ์ตา ทำให้วิถีชีวิตที่เคยยากแค้นเปลี่ยนไป เริ่มมีคนเสนองานให้ทำ ญาติเลิกรังเกียจ นอกจากนี้ ยังกลายเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องสิทธิให้สาวประเภทสองที่ถูกกดขี่เย้ยหยันในสังคมอินโดนีเซียที่นับถือศาสนาอิสลามด้วย

อีวี่ ซึ่งเกิดมาเป็นผู้ชาย แต่จิตใจเป็นหญิงเผยว่า เคยแต่งตัวเป็นผู้หญิงนานหลายปีทำให้โดนล้อและเหยียดหยาม แต่มาเลิกแต่งหญิงอย่างสิ้นเชิงหลังจากพบศพเพื่อนสาวประเภทสองถูกฆ่าตายในท่อระบายน้ำเมื่อ 20 ปีที่แล้ว อดีตพี่เลี้ยงวัย 66 ปี เล่าว่า สาวประเภทสองในอินโดนีเซีย มักถูกกลั่นแกล้ง คนส่วนใหญ่รังเกียจ ทำให้หางานยาก หลายคนต้องหันไปค้าประเวณี

'หลังจากอยู่โดยไร้ความหวังมานาน ตอนนี้รู้สึกเหมือนประตูเปิดออกแล้ว แม้แต่ญาติที่ไม่เคยสนใจฉันก็ยังกลับมาเยี่ยม' อีวี่กล่าวและว่า อยากให้สังคมเปิดใจและให้เกียรติสาวประเภทสองมากขึ้น

ข่าวระบุว่า หลังจากเรื่องของอีวี่ถูกตีแผ่ครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้ฟิลิป ไมเออร์ส ครูชาวอเมริกันของโรงเรียนแคทอลิกในกรุงจาการ์ตาเสนองานแม่บ้านและแม่ครัวให้ แต่อีวี่ยังวุ่นอยู่กับการให้สัมภาษณ์ทีวี โดยระบุว่า หวังว่านายจ้างใหม่จะอดทนรอก่อน นอกจากนี้ ยังหวังจะได้รับการติดต่อจากโอบามาหรือทำเนียบขาวสหรัฐด้วย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า

ทั้งนี้ อีวี่รู้จักกับนางแอนน์ ดันแฮม แม่ของโอบามาที่แต่งงานและย้ายมาอยู่กับสามีชาวอินโดนีเซียเมื่อปี 2512 ซึ่งโอบามาอายุเพียง 8 ขวบ อีวี่รับจ้างเป็นพี่เลี้ยงนาน 2 ปี ไปรับที่โรงเรียนและทำกับข้าวให้รับประทาน โดยไม่เคยแต่งตัวเป็นหญิงให้โอบามาเห็นแต่อย่างใด
 

9 มี.ค. 55 เวลา 23:32 6,203 4 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...