ถึงมองไม่เห็นก็ให้เท้านำทาง

 

 

 

 

 

ถึงมองไม่เห็นก็ให้เท้านำทาง

 

ผู้ที่สร้างสรรค์รองเท้าคู่นี้ขึ้นมาก็คือ Anirudh Sharma นักศึกษาด้าน Informatics Engineering จาก Rajasthan Technical University เพื่อสร้างประสบการณ์แบบอินเตอร์แอคทีฟให้กับผู้พิการทางสายตา ผ่านการผสมผสานระหว่างการออกแบบ, ศิลปะและเทคโนโลยี

Le Chal ได้ใช้ GPS จากสมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์ในการส่งสัญญาณไปยังรองเท้าที่ฝังมอเตอร์หลายๆตัวเอาไว้ที่ด้านหน้า,ด้านหลัง,ด้านซ้ายและด้านขวา โดยมันจะทำการสั่นเพื่อบอกทิศทางให้กับผู้ที่สวมใส่ได้ แล้วรองเท้าจะรู้ทิศทางการเดินได้ยังไง? ง่ายนิดเดียวค่ะ ผู้ใช้แค่ทำการเลือกจุดหมายปลายทางบน Google maps หลังจากนั้นแอพพลิเคชั่นก็จะแปลงตำแหน่งพิกัดทั้งตำแหน่งต้นทางและปลายทางให้กลายเป็นสัญญาณแล้วทำการส่งผ่านระบบ Bluetooth ไปยัง LilyPad ที่อยู่ตรงสันด้านในของรองเท้า มันจะทำหน้าที่ควบคุมการสั่นของมอเตอร์ทั้งสี่ตัวในการบอกทิศทางค่ะ

ค่าใช้จ่ายในการดัดแปลงรองเท้าหนึ่งคู่ให้ใช้ระบบนี้ได้จะอยู่ที่ราวๆ 20$ หรือ 600 บาทค่ะ ซึ่งถือว่าไม่แพงเลย เมื่อเทียบกับความสะดวกที่ผู้พิการทางสายตาจะได้รับ แต่น่าเสียดายที่รองเท้าคู่นี้ยังเป็นแค่คอนเซ็ปท์การออกแบบอยู่ค่ะ แต่ของดีแบบนี้อีกไม่นานคงจะมีคนเห็นคุณค่าและผลิตออกมาขายจริงๆแน่นอน

 

Credit: http://dailygizmo.tv/tag/solar-suntree/
9 มี.ค. 55 เวลา 15:04 951 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...