iOS รันเกม HTML5 เร็วกว่า Android
รายงานข่าวล่าสุด HTML5 เทคโนโลยีที่กำลังมาแรงมากๆ บนอินเทอร์เน็ต แต่การพัฒนาเกมส์ที่เขียนขึ้นด้วย HTML5 ยังไม่ตอบโจทย์ในทางปฎิบัติ เนื่องจากมันยังทำงานค่อนข้างช้า โดยเฉพาะการตอบสนองการควบคุมการเล่น และการแสดงผลกราฟิกที่ซับซ้อน ดังนั้นแพลตฟอร์มที่สามารถรัน HTML5 ได้เร็วกว่าจึงได้เปรียบ เนื่องจากแอพพลิเคชัน และเกมส์นับจากนี้ไปจะมีการใช้ HTML5 กันมากขึ้นเรื่อยๆ
เครื่องมือจาก Spaceport.io จะทำการทดสอบความสามารถของอุปกรณ์ในการรันภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการวัดประสิทธิภาพของเกม โดยจะวัดจากจำนวนของภาพเคลื่อนไหวบนหน้าจอเทียบกับอัตราเร็ว 30 เฟรมต่อวินาทีที่เป็นอัตราเร็วของการแสดงภาพความไหวที่ใกล้เคียงกับประสบการณ์ของการมองเห็นโดยธรรมชาติของมนุษย์ จากการทดสอบซ้ำหลายๆ ครั้ง ผลลัพธ์ที่ออกมาก็ยังชี้ชัดว่า iOS จัดการภาพเคลื่อนไหวที่โค้ดด้วย HTML5 ได้ดีกว่า Android โดยถ้าเป็น iPhone 4S จะมีคะแนนอยู่ที่ 252 และ iPad 2 ได้ 327 เทียบกับ iPhone 3GS (ปี 2009) จะทำคะแนนได้เพียง 53 เท่านั้น ส่วนสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy Nexus จะทำคะแนนได้สูงสุดถึง 147 PerfMarks (เป็นรุ่นเดียวที่รันโค้ด HTML5 ของภาพเคลื่อนไหวได้ที่อัตราเร็ว 30 เฟรมต่อวินาที) ในขณะที่ Kindle ได้เพียง 25 PerfMarks เท่านั้น สำหรับ iPad 2 ถือว่าทำคะแนนได้ดีที่สุด โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับแท็บเล็ตทางฝั่ง Android อย่าง Samsung Galaxy Tab 10.1 ที่ทำคะแนนได้เพียง 65 PerfMarks เท่านั้น