ต่อไปเราจะได้ทานเนื้อจากหลอดทดลอง

 

 

 

 

 

ต่อไปเราจะได้ทานเนื้อจากหลอดทดลอง

 

นักวิทยาศาสตร์ชาวดัตช์กำลังพัฒนาวิธีสร้างเนื้อสัตว์โดยทำการเพาะในหลอดทดลอง เนื้อสังเคราะห์ฟังดูแล้วอาจจะแปลกๆ แต่ทางนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าต้องการผลิตเนื้อชนิดนี้ขึ้นมาเป็นทางเลือกนึง เพราะการเลี้ยงปศุสัตว์แบบปกตินั้นต้องใช้พื้นที่พอสมควร ใช้น้ำ,อาหารและพลังงานในการเลี้ยงสัตว์จำนวนมาก การใช้ทรัพยากรจำนวน 100 ปอนด์จะได้เนื้อสัตว์ที่รับประทานได้แค่ 15 ปอนด์เท่านั้น ในขณะที่เนื้อสังเคราะห์จะเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรอย่างน้อยๆ 35%

Mark Post คณบดีสาขาสรีระวิทยาจาก Maastricht University ในเนเธอร์แลนด์กำลังดำเนินการทดลองด้วยเงินทุน 330,000 ดอลล่าร์ที่ได้รับการสนับสนุนมาจากผู้บริจาคที่ไม่ประสงค์จะออกนาม เค้าได้เริ่มเปลี่ยนสเต็มเซลล์ที่ได้มาจากฝูงวัวให้กลายเป็นแถบเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อที่มีความยาวหนึ่งนิ้ว ต่อจากนั้นก็นำเนื้อเยื่อที่ได้มาบดรวมกัน แล้วปั้นเป็นก้อนแฮมเบอร์เกอร์ซึ่งสีของเนื้อแบบนี้จะมีสี whitish pink หรือสี pinkish yellow

นอกจากนี้ Maastricht University ยังได้รับการสนับสนุนจาก People for the Ethical Treatment of Animals (PETA) ที่ต้องการให้นักวิทยาศาสตร์เร่งสร้างสเต็มเซลล์จากไก่ให้ได้ก่อนเดือนมิถุนายนนี้ ถ้าทำได้เค้าก็จะได้เงินรางวัลสูงถึง 1 ล้านดอลล่าร์จากการแข่งขันที่ PETA ได้เริ่มจัดขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน  (PETA ไม่ได้ต่อต้านการทานเนื้อสัตว์ แต่พวกเค้าต่อต้านการฆ่าสัตว์หรือการทารุณกรรมสัตว์)

ส่วนข้อมูลด้านโภชนาการของเนื้อสังเคราะห์นี้ยังไม่มีการเปิดเผยออกมาค่ะ ไม่รู้ว่ามันจะมีสารอาหารเหมือนเนื้อปกติรึเปล่า รวมถึงเรื่องรสชาติด้วย แต่เรื่องนึงที่มั่นใจได้ก็คือเนื้อแบบนี้จะมีเชื้อโรคและสารที่ก่อให้เกิดการเจ็บป่วยน้อยกว่าเนื้อปกติแน่นอนค่ะ

 

Credit: http://dailygizmo.tv/category/technologies/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...