เนเธอร์แลนด์ตั้งทีมแพทย์ ทำการุณยฆาตให้ถึงบ้าน

 

 
          เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ว่า เนเธอร์แลนด์ผุดหน่วยบริการการุณยฆาตเคลื่อนที่ เดินทางไปฉีดยาพิษให้ผู้ป่วยที่ต้องการเสียชีวิตถึงบ้าน
 
          รายงานระบุว่า สืบเนื่องมาจากหลายปีที่ผ่านมา มีการสำรวจจากทางการเนเธอร์แลนด์พบว่า แต่ละปีมีผู้ป่วยที่ทุกข์ทรมานกับอาการป่วยหนักที่ไม่อาจรักษาได้ เลือกที่จะจบชีวิตเพื่อตัดความเจ็บปวดมากถึงปีละราว ๆ 2,700 ราย ซึ่งจากข้อมูลตรงนี้ ทำให้ทางการเนเธอร์แลนด์ได้หยิบเรื่องนี้มาพิจารณากันอย่างจริงจัง จนในที่สุด ก็ได้มีการจัดตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อการการุณยฆาตขึ้น เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยหนักได้เสียชีวิตอย่างสงบ

          โดยการทำงานของ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อการการุณยฆาตนี้ คือเมื่อใดที่ผู้ป่วยหนักใกล้ตาย หรือทุกข์ทรมานกับโรคร้ายที่รักษาไม่ได้ ต้องการจะจบชีวิตของตัวเองลงเพื่อหนีจากความเจ็บปวดทุกข์ทรมาน  ก็เพียงแค่แจ้งให้หน่วยแพทย์เพื่อการการุณยฆาตทราบ จากนั้นทางหน่วยงานก็จะส่งทีมแพทย์และพยาบาลเดินทางไปยังบ้านของผู้ป่วย พร้อมด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่าง ๆ แล้วดำเนินการฉีดยาให้ผู้ป่วยได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในบ้านของตัวเอง และนอกจากนี้ ทางหน่วยงานกำลังพิจารณาว่า ในอนาคตอาจจะอนุญาตให้มีการทำการุณยฆาตกับผู้ป่วยโรคจิต ไม่สมประกอบ หรือบ้าด้วยก็เป็นได้
 
          ทั้งนี้ บริการการุณยฆาตเคลื่อนที่นี้ จะเริ่มเปิดให้บริการในเดือนหน้า ซึ่งถึงแม้ว่าจะดูเหมือนเป็นการส่งแพทย์ไปฆ่าผู้ป่วยก่อนเวลาอันควร แต่ทางหน่วยงานก็มีกฎเกณฑ์ในการทำการุณยฆาตอย่างเคร่งครัด ซึ่งทีมแพทย์จะพิจารณาอาการเจ็บป่วยก่อนทุกกรณี หากผู้ป่วยรายใดไม่มีอาการร้ายแรงตามเกณฑ์ที่ระบุไว้ หรือป่วยเป็นโรคที่ยังสามารถรักษาได้อยู่ แพทย์ก็จะไม่ทำการุณยฆาตให้ผู้ป่วยรายนั้นโดยเด็ดขาด


 
 
 
Credit: http://www.kapook.com/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...