สื่อนอก เผย ครอบครัวทหารเขมรรุกพื้นที่ไทย 4.6 ตร.กม.

สื่อนอกเผยครอบครัวทหารเขมรรุกพท.ไทย4.6ตร.กม. (ไอเอ็นเอ็น)

           ครอบครัวทหารเขมรส่วนหนึ่ง ได้ย้ายขึ้นมาตั้งชุมชนรอบวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ซึ่งรุกล้ำพื้นที่ 4.6 ตร.กม.ของไทย ขณะรัฐบาลกัมพูชา ได้มอบหมายให้ บริษัทนักธุรกิจชื่อดังเกาะกง "ลี ยงพัต" เข้าพัฒนาพื้นที่

           เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ รายงานข่าว จากการเผยแพร่ของ สำนักข่าวซีอีเอ็น สื่อของกัมพูชา ถึงความคืบหน้าขับไล่ที่อยู่อาศัยชาวเขมร  โดยเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ชาวบ้านจากสวายจรุม ต.กันต๊วต อ.จอมกะสานต์ จ.พระวิหาร ประมาณ 200 คน ตัวแทนของ 158 ครอบครัว ที่ได้เดินทางรวมตัวต่อต้านปัญหาขัดแย้งที่ดินที่ใต้ต้นโพธิ์ หน้าวัดปทุมวตี ใกล้กับบ้านของ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อขอให้สมเด็จฮุน เซน แทรกแซงให้การช่วยเหลือ เมื่อช่วงเช้าวานที่ผ่านมานั้น เรื่องได้ข้อยุติในช่วงบ่าย โดย นายลึม เลียงแซ รองหัวหน้าสำนักงานสมเด็จฮุน เซน  ได้ประสานงานกับ เจ้าหน้าที่จังหวัดพระวิหาร และเห็นชอบมอบที่ดินในพื้นที่แห่งใหม่ ให้กับทั้ง 158 ครอบครัว  หลังการเจรจากับ นายลึม เลียงแซ ชาวบ้าน ได้ตกลงยอมรับที่ดินแปลงใหม่ โดยแต่ละครอบครัวจะได้รับที่ดิน ขนาด 50 คูณ 100 เมตร ที่หมู่บ้านธรรมชาติ (สมเด็จเดโช)  ตามแนวถนนลาดยางทางทิศตะวันตก ห่างจากหมู่บ้านสวายจรุมและหมู่บ้านรึเส็ย (บ้านไผ่) ต.กันต๊วต ประมาณ 10 กม. โดยที่ 2 ฝ่าย ได้ทำหนังสือตกลงร่วมกันด้วย

           ทั้งนี้ ในรายงานข่าว ระบุด้วยว่า ครอบครัวทหารเขมรส่วนหนึ่ง ได้ย้ายขึ้นมาตั้งชุมชนรอบ วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ใกล้กับปราสาทพระวิหาร ซึ่งรุกล้ำพื้นที่ 4.6 ตร.กม. ของไทย  ทำให้บริเวณดังกล่าวมีครอบครัวทหารกัมพูชาอยู่อาศัยอย่างหนาแน่น กว่าร้อยหลังคาเรือน นอกจากนี้ รัฐบาลกัมพูชา ได้มอบหมายให้ บริษัทของ ออกญา ลี ยงพัต เจ้าของฉายา ราชาแห่งเกาะกง เจ้าของ บริษัทลียงพัต และเป็นผู้กว้างขวางรอบด้าน ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา  เข้าพัฒนาพื้นที่ เพื่อรองรับธุรกิจการท่องเที่ยวอีกด้วย

Credit: http://www.kapook.com/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...