นักวิทยาศาสตร์สามารถจับสัตว์น้ำเปลือกแข็งที่มีลีกษณะคล้ายกุ้งยักษ์ ได้้ในน่านน้ำของนิวซีแล

โดยสัตว์ชนิดดังกล่าว ซึ่งมีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า "Supergiant amphipod" ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับกุ้งยักษ์ ถูกพบโดยบังเอิญระหว่างการสำรวจพื้นที่ร่องน้ำเคอร์มาเด็ค เทรนช์ ทางตอนเหนือของนิวซีแลนด์ โดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากห้องวิจัยโอเชียนแล็บ มหาวิทยาลับอะเบอร์ดีน และสถาบันวิจัยทางทะเลและบรรยากาศแห่งชาติของนิวซีแลนด์

 

นักวิทยาศาสตร์เผยว่า สัตว์เปลือกแข็งดังกล่าวมักมีขนาดเพียง 3 ซม.เท่านั้น แต่ตัวที่พบ ซึ่งติดอยู่ในกับดักใต้ทะเลกลับมีขนาดลำตัวถึง 28 ซม. ขณะที่อีกตัวหนึ่งซึ่งมีการถ่ายทำไว้แต่ไม่ได้ถูกจับขึ้นมามีขนาดความยาวตัวราว 34 ซม.

 

ก่อนหน้านี้ มีการพบสัตว์เปลือกแข็งขนาดยักษ์เช่นนี้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ในช่วงปี 1980 นอกชายฝั่งรัฐฮาวายของสหรัฐฯ หรือห่างจากจุดที่พบปัจจุบันราว 7,000 กม. ขณะที่สถาบันวิจัยทางทะเลและบรรยากาศแห่งชาติของนิวซีแลนด์เผยว่า ยังไม่มีการวิเคราะห์ว่าสัตว์ชนิดนี้ควรถูกจัดประเภทอยู่ในสปีชีส์ใด

 

ตามปกติแล้ว สัตว์น้ำชนิดดังกล่าวจะอาศัยอยู่รวมกันเป็นจำนวนมากบริเวณก้นทะเลที่ลึกที่สุด โดยเฉพาะแนวซอกหุบเหวในมหาสมุทรที่อาจมีระดับความลึกถึง 11,000 เมตร สัตว์ดังกล่าวมีขนาดเล็ก ทว่ามีความว่องไวสูง พวกมันสามารถเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีแรงบีบตัวของน้ำสูงกว่าระดับน้ำทะเลปกติ 1,000 เท่า

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...