กำแพวัดถล่มพังระนาว !!!

 

เกิดเหตุวัดมหาธาตุ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีแนวกำแพงพังทลายลงมา ความยาวกว่า 10 เมตร โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นคล้ายคลึงกับโบราณสถานที่มีการบูรณะ เมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา

โดย นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายสถานที่ดังกล่าว พร้อมสั่งการให้สำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา เร่งตรวจสอบโบราณสถานที่มีการบูรณะในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการบูรณะในลักษณะเดียวกัน จึงอาจมีความเสี่ยงต่อการพังทลายเช่นเดียวกัน อีกทั้ง มีข้อจำกัดทางด้านงบประมาณ ทำให้การบูรณะนำวัสดุเก่าใส่ไว้ด้านในของแนวกำแพงโบราณสถาน ด้านในจึงเป็นโพรง และไม่มีความแข็งแรง ซึ่งการบูรณะครั้งนี้จะทำให้เกิดความมั่นคงมากที่สุด โดยจะมีการก่ออิฐให้แน่นหนา มีความตัน

อีกทั้ง ทางกรมศิลปากรจะต้องรายงานความเสียหายของแนวกำแพงวัดมหาธาตุ ที่ถล่มลงมาถือเป็นประเด็นที่จะต้องเร่งนำเสนอ ยูเนสโกอย่างเร่งด่วน เพราะกรรมการมรดกโลกต่างให้ความสำคัญ และมีความเป็นห่วง รวมถึงวัดพระศรีสรรเพ็ชญ์ วัดราชบูรณะ ที่แช่น้ำเป็นระยะเวลานาน ส่วนวัดไชยวัฒนาราม แม้จะอยู่นอกเกาะเมือง ก็จะต้องมีการรายงานเช่นกัน เพราะถือว่าอยู่ในส่วนของเมืองมรดกโลกด้วย พร้อมทั้งจะรายงานผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในปี 2554 ในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัยอีกด้วย

Credit: ผู้จัดการออนไลน์
1 ก.พ. 55 เวลา 16:08 1,517 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...