มะกันจ่อใช้เครื่องสแกนปืนรุ่นใหม่

กรมตำรวจนครนิวยอร์ก สหรัฐ พัฒนาเทคโนโลยีตรวจหาผู้ที่พกปืนบนถนนได้แล้ว ด้วยกล้องถ่ายภาพรังสีอินฟรา เรดที่ถ่ายภาพบุคคลต้องสงสัยและแสดงให้เห็น หากมีอาวุธปืนซ่อนอยู่ ทั้งยังใช้ตรวจจับระเบิดได้ด้วย ซึ่งจะลดปัญหาการกระทบกระทั่งกันที่เกิดจากการขอค้นตัวแบบที่ผ่านมา

เทคโนโลยีสแกนอาวุธปืนนี้เป็นโครงการร่วมระหว่างกรมตำรวจนิวยอร์กและกระทรวงกลาโหม หากใช้ได้จริงจะ นำมาติดตั้งไว้บนรถตำรวจลาดตระเวน อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีดังกล่าวยังทำงานได้เฉพาะระยะใกล้ราว 25 เมตรเท่านั้น

เครื่องสแกนหาอาวุธปืนนี้ทำงานคล้ายเครื่องสแกนร่างกายตามสนามบิน ซึ่งเป็นข่าวมาตลอดว่าละเมิดความเป็นส่วนตัว จึงเริ่มมีนักสิทธิมนุษยชนแสดงความวิตก ตัว แทนสหภาพสิทธิพลเมืองนครนิวยอร์กกล่าวว่า ประชาชนอเมริกันมีสิทธิ์เดินบนถนนโดยไม่ต้องถูกล่วงละเมิดจากตำรวจที่สอดส่องร่างกายตลอดเวลา ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 4 ของสหรัฐ ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐค้นตัวพลเมืองตามใจชอบ

นอกจากนี้ ยังวิตกว่าจะมีการเลือกปฏิบัติใช้เครื่องสแกนอาวุธปืนเฉพาะกับกลุ่มคนผิวสี โดยข้อมูลเมื่อปี 2554 ระบุว่า มีประชาชนถูกตำรวจค้นตัวบนถนน 514,461 คน ในจำนวนนี้ร้อยละ 85 เป็นคนผิวดำ โดยมีร้อยละ 9 เท่านั้นที่เป็นคนผิวขาว

 

27 ม.ค. 55 เวลา 00:45 2,181 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...