บุกค้นอุเทนถวายก่อนถึงวันบูลเดย์พบอาวุธเพียบ

ตำรวจนครบาลนำกำลัง 200 นาย บุกเข้าปิดล้อมตรวจค้นอุเทนถวายและเทคโนฯปทุมวันพร้อมกัน เพื่อป้องกันเหตุยกพวกตีกันในช่วงวันสถาปนาอุเทนถวาย หรือบูลเดย์ ปรากฏว่าพบอาวุธอยู่ในล็อกเกอร์ของอุเทนถวายเพียบ แต่เทคโนฯปทุมวันไม่เจอสิ่งผิดกฎหมาย 

วันนี้ (24 ม.ค.) พล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ รอง ผบช.น. พ.ต.อ.วัลลภ ประทุมเมือง รรท.ผบก.น.6 พ.ต.อ.อุทาสิน ฤทธิ์เรืองเดช รอง ผบก.น.6 พ.ต.อ.กิตติพันธุ์ จุนทการ ผกก.สน.ปทุมวัน นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนจากทุกโรงพักในสังกัด บก.น.6 เจ้าหน้าที่ กก.สส.บก.น.6 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปจ.ชายและหญิง จาก บก.อคฝ. รวมจำนวน 200 นาย และสุนัขตำรวจ 2 ตัว กระจายกำลังกันเข้าปิดล้อมตรวจอาวุธภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย และสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน เพื่อป้องกันเหตุนักศึกษาก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันในช่วงวันสถาปนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย หรือวันบลูเดย์ 1 ก.พ.


เจ้าหน้าที่ได้แบ่งกำลังกันออกเป็น 6 ชุด โดย 3 ชุดแรกเข้าตรวจค้นตามตู้ล็อกเกอร์ภายในอาคารเรียน จำนวน 5 อาคาร ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ก็พบว่ามีบางตู้ไม่มีกุญแจล็อกสามารถตรวจค้นได้เลยทันที แต่บางตู้มีกุญแจล็อกไว้ ทางสถาบันได้ประกาศให้นักศึกษาลงมาไขกุญแจ ซึ่งมีบางตู้เจ้าของไม่ยอมลงมาไขกุญแจ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้คีมตัดกุญแจทิ้ง ทั้งนี้จากการตรวจค้นปรากฏว่าพบอาวุธมีดชนิดต่างๆ ทั้งมีสปาร์ต้า มีดพร้า มีดหัวตัด มีดปลายแหลม มีดคัตเตอร์ รวมจำนวน 16 เล่ม ระเบิดปิงปอง 2 ลูก ประทัดยักษ์ 1 ลูก บ้องกัญชา 3 บ้อง ขวดสุรายี่ห้อต่างๆ รวมจำนวน 22 ขวด ซุกซ่อนอยู่ตามตู้ล็อกเกอร์ใต้อาคารเรียน แต่ไม่มีผู้ใดรับเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงยึดทั้งหมดไว้เป็นของกลาง ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ 3 ชุด ได้เข้าตรวจค้นภายในสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ผลปรากฏว่าไม่พบอาวุธหรือสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด เนื่องจากทางสถาบันไม่อนุญาตให้นำตู้ล็อกเกอร์มาวางไว้


พล.ต.ต.สาโรจน์ เปิดเผยว่า การนำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นทั้งสองสถาบันในวันนี้นั้น ก็เพื่อตรวจค้นอาวุธและสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ เป็นการตัดไฟแต่ต้นลม เนื่องจากใกล้จะถึงวันสถาปนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย หรือวันบลูเดย์ ซึ่งมักจะมีเหตุนักศึกษาทั้งสองสถาบันทะเลาะวิวาท ใช้อาวุธทำร้ายร่างกายกันอยู่บ่อยครั้ง และเหตุมักจะรุนแรงไปจนถึงฆ่ากัน ไม่ใช่แค่ทะเลาะวิวาทชกต่อยกันเหมือนสมัยก่อนแล้ว ซึ่งผลจากการตรวจค้นในวันนี้นั้นก็สามารถยึดอาวุธได้เป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีใครรับเป็นเจ้าของ โดยหลังจากนี้จะทำการตรวจสอบว่าตู้ล็อกเกอร์ที่พบอาวุธนั้นเป็นของนักศึกษาคนไหน หากพบตัวก็จะเรียกมาสอบปากคำพร้อมแจ้งข้อหาดำเนินคดีต่อไป
 

ด้านอาจารย์บัณฑิต ฤทธาลัย รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กล่าวว่า สำหรับอาวุธที่พบตามตู้ล็อกเกอร์นั้นยากต่อการติดตามตัวเจ้าของ เนื่องจากมีการแบ่งใช้เป็นชั้นปีและสาขาวิชา แต่อย่างไรก็ตามจะเรียกอาจารย์หัวหน้าสาขาวิชาต่างๆ มาตักเตือน และหากมีการตรวจค้นพบอาวุธหรือสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ อีก ทางอาจารย์หัวหน้าสาขาวิชาก็จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนนักศึกษาคนใดที่พกพาอาวุธหรือมียาเสพติดไว้ในครอบครองนั้น ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย และดำเนินการตามระเบียบวินัยซึ่งมีโทษถึงขั้นไล่ออกทันที ทั้งนี้ทางสถาบันเริ่มใช้มาตรการแลกบัตร และสแกนนิ้วในการดูแลความปลอดภัยแล้ว โดยนักศึกษาทุกคนจะต้องสแกนนิ้วทุกคนก่อนเข้าสถาบัน หากเป็นคนภายนอกก็ต้องแลกบัตร หากบุคคลใดไม่ยอมทำตามพยายามจะฝ่าฝืนเข้ามาในสถาบันให้ได้ ก็จะดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป

24 ม.ค. 55 เวลา 17:51 9,726 9 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...