ผู้สูญหายเพิ่มเป็น 29 คนจากเหตุเรือสำราญอับปางอิตาลี สื่อแฉเหตุกัปตันอาจอยากอวดบ้าน

เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินของอิตาลีรายงานว่า ยังคงมีผู้สูญหาย 29 คนจากเหตุเรือสำราญกอสตา กอนกอร์เดีย อับปางลงเมื่อคืนวันที่ 13 ม.ค.ที่นอกชายฝั่งแคว้นทัสคานี ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 คน

 

 

นายมาร์โก บรัสโค หัวหน้าหน่วยยามฝั่งกล่าวกับโทรทัศน์อิตาลีว่า ตนยังคงมีความหวังว่าจะได้พบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม ได้รับรายงานเมื่อ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมาจากเทศบาลเมืองกรอสเซโตว่า มีผู้สูญหาย 29 คน เป็นลูกเรือ 4 คน และผู้โดยสาร 25 คน เพิ่มขึ้นจากที่รายงานไปก่อนหน้านี้ว่ามีผู้สูญหายประมาณ 15 คน

 

นายบรัสโค ระบุว่า ยังมีอีกหลายพื้นที่ในเรือสำราญที่ยังไม่ได้เข้าไปตรวจ ทำให้ยังพอมีโอกาสที่จะพบผู้รอดชีวิต และจนถึงขณะนี้พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย ประกอบด้วยชาวอิตาเลียน 1 ราย ชาวสเปน 1 ราย นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส 2 ราย กลาสีชาวเปรู 1 รายและผู้ที่ยังไม่สามารถระบุนามได้ 1 ราย

 

ผู้บริหารบริษัทเจ้าของเรือสำราญคอสตา กรอนกอร์เดียที่ประสบเหตุเกยตื้นนอกชายฝั่งเกาะกิกลิโอ ห่างจากชายฝั่งแคว้นทัสคานี ทางตอนกลางของอิตาลี กล่าวในวันนี้ว่า เหตุดังกล่าวเป็นความผิดพลาดของกัปตันเรือที่ไม่สามารถอธิบายได้ พร้อมกันนี้ ยังได้แสดงความชมเชยลูกเรือที่สามารถช่วยเหลือผู้โดยสารไว้ได้

 

 

เจ้าของเรือสำราญกล่าวว่า ลูกเรือได้ช่วยกันอพยพผู้โดยสารกว่า 4,000 คนออกมาได้ภายในเวลา 2 ชม. และว่า ขณะเกิดเหตุบนเรือมีน้ำมันราว 2,300 ตัน แต่ไม่พบว่ามีน้ำมันรั่วไหลแต่อย่างใด อุบัติเหตุครั้งนี้ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน อาจกระทบต่อยอดขายของบริษัท แต่ก็คาดหวังว่าลูกค้าจะกลับมาให้ความเชื่อมั่นดังเดิม และคาดว่าอาจจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเรือสำราญในระยะสั้นเท่านั้น มีรายงานด้วยว่า นักประดาน้ำได้ระงับการค้นหาผู้รอดชีวิตไว้ชั่วคราว เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย

 

บริษัทคอสตา โกรเซียร์ ผู้ดำเนินการเรือลำนี้ ระบุว่า เรือเกยตื้นหลังจากแล่นออกนอกเส้นทางที่วางแผนไว้ ซึ่งอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์โดยมุ่งไปที่กัปตันและลูกเรือที่นำเรือออกนอกเส้นทางที่ได้รับอนุญาต ซึ่งกัปตันได้ถูกตำรวจควบคุมตัวเป็นผู้ต้องหาอยู่ในเวลานี้ นอกจากนั้น บริษัทยังได้ว่าจ้างบริษัทสมิท ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการกอบกู้เรือชั้นนำของโลกจากเนเธอร์แลนด์ เพื่อเคลื่อนย้ายเรือขนาดความยาว 290 เมตรลำดังกล่าวออกจากพื้นที่ประสบเหตุ พร้อมทั้งถ่ายเชื้อเพลิงออก เพื่อป้องกันการรั่วไหลลงสู่ท้องทะเล

 

ด้านหนังสือพิมพ์ในอิตาลีรายงานว่า กัปตันเรืออาจบังคับเรือเข้าใกล้ฝั่งมากเกินไปเพียงเพื่อจะให้หัวหน้าบริกรเห็นบ้านของเขาที่ตั้งอยู่บนเกาะกิกลิโอ ซึ่งในวันนี้กัปตันเรือจะถูกนำตัวให้การต่อศาลแคว้นทัสคานี

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...