ผบ.ตร.ขยายผลจับก่อการร้าย-ผงะค้นตึกแถวมหาชัยเจอสารระเบิดนับพันกิโล!

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 16 ม.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผบ.ตร. พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ รรท.รอง ผบช.น. และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ(พฐ.) เจ้าหน้าที่ตำรวจบช.ปส. เจ้าหน้าที่ตำรวจสตม. กก.สส.บช.น. สนธิกำลังกว่า 200 นายพร้อมอาวุธปืนครบมือ เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ เลขที่ 52/15 ม.2 ต.กาหลง อ.เมือง จ.สมุทรสาคร หลังสืบทราบเป็นสถานที่ซุกซ่อนสารประกอบระเบิด โดยเจ้าหน้าที่ยังควบคุมตัวนายอาทริส ฮุสเซน ผู้ต้องหาชาวเลบานอน มาชี้จุดและตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วย พร้อมทั้งนำเชือกมากั้นรอบอาคาร เพื่อกันไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่


พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวว่า จากการสอบปากคำนายอาทริสตามหลักสากลถือว่าผู้ต้องหาให้การเป็นประโยชน์ พร้อมเปิดเผยจุดซ่อนของกลาง ซึ่งเป็นสารประกอบวัตถุระเบิด อาทิ ปุ๋ยยูเรีย 335 กล่อง น้ำหนักรวม 4,380 ก.ก. สารแอมโมเนียไนเตรทชนิดละลายน้ำ 11 แกลลอน รวม 15 ลิตร พัดลม 400 ตัว กล่องกระดาษ 200 กล่อง รองเท้าแตะ 5 กระสอบ รวม 600 คู่ โดยของกลางทั้งหมดถูกบรรจุในกล่องกระดาษและเก็บไว้ในอาคารดังกล่าว

 


พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวว่า จากแนวทางการสอบสวนยังทราบว่า สารประกอบวัตถุระเบิดดังกล่าวไม่มีเป้าประสงค์ เพื่อใช้ก่อการร้ายในประเทศไทย เนื่องจากถูกบรรจุในกล่องกระดาษอย่างมิดชิด เพื่อเตรียมลำเลียงออกนอกประเทศ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะถูกจัดส่งไปประเทศใด ทั้งนี้ยังทราบว่าผู้ต้องหาเช่าอาคารดังกล่าว เพื่อเก็บสารเคมีเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว โดยจากการสอบสวนเจ้าของอาคารที่ให้เช่าอาคาร เบื้องต้นไม่มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายครั้งนี้ และยืนยันว่าไม่มีคนไทยเข้าไปเกี่ยวข้อง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการอายัดของกลางทั้งหมด พร้อมส่งให้กองพลาธิการ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนนายอาทริส เจ้าหน้าที่จะควบคุมไปดำเนินคดีฐานความผิด พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 50,000 บาท หรือทั้งจับทั้งจับ


 

Credit: ข่าวสดออนไลน์
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...