ทลายคอกสุนัขท่าแร่หลายพันตัว เตรียมขึ้นโต๊ะตรุษจีน

 

 

 

 

 

จับอีก! ทลายคอกสุนัขท่าแร่หลายพันตัว เตรียมขึ้นโต๊ะตรุษจีน

 

 

อีกแล้ว! เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมรถบรรทุกขน สุนัข 800 ตัว เตรียมส่งขายทำเมนูตรุษจีน โยงต้นตอพบสุนัขถูกขังอีกหลายพันตัว อัดแน่นอยู่ในกรง นอกจากนี้ยังพบโรงชำแหละ และซากสุนัข พร้อมทั้งพบสมุดบัญชีมีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้าน ขณะที่เตรียมคุมตัว 11 คนงานส่งฟ้องศาลวันนี้ (13 ม.ค.)

          วานนี้ (12 มกราคม) เจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 50 นาย บุกเข้าตรวจค้นคอกพักสุนัข ในพื้นที่บ้านโนนสำราญ หมู่ 8 ต.ท่าแร่ อ.เมือง จ.สกลนคร และเมื่อไปถึงในจุดดังกล่าว พบสุนัขนับพันตัวถูกขังอยู่ในกรงเตรียมนำส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่คนงานประมาณ 7-8 คนวิ่งหนีการจับกุมกันจ้าละหวั่น

          จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ในโรงเก็บมุงสังกะสีขนาดใหญ่ มีสุนัขถูกขังไว้ประมาณ 3,000 ตัว โดยสภาพสุนัขบางตัวก็มีบาดแผล บางตัวก็มีน้ำตาไหล บางตัวก็เกิดอาการหวาดกลัว สร้างความหดหู่ให้กับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ก็สามารถจับกุมคนงานได้รวมทั้งหมด 11 คน โดยทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า มีอาชีพรับจ้างขนสุนัขเท่านั้น

          นอกจากนี้ ยังพบคอกสุนัขในพื้นที่ห่างกันเพียง 50 เมตร เป็นกระต๊อบไม่มีเลขที่ ข้างในมีสุนัขถูกขังไว้ในคอกกว่า  1,500 ตัว  จากการตรวจค้นในกระต๊อบดังกล่าวพบกระเป๋าเดินทาง สมุดบัญชีซื้อขายสุนัข ซึ่งมีวงเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาทเลยทีเดียว

          จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังสำรวจโดยรอบยังพบคอกสุนัขถูกขังอีก 800 ตัว และพบพื้นที่สำหรับชำแหละเนื้อสุนัข, ซากสุนัข รวมถึงรถกระบะที่ใช้ลักลอบบรรทุกสุนัข ซึ่งทางนายไกรราศ แก้วดี ปลัดจังหวัดสกลนคร ได้สั่งการให้นายอำเภอเมืองสกลนคร และเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร เข้าตรวจสอบเพื่อกักกันและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 ด้านพลตำรวจตรี พลศักดิ์ บรรจงศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดสกลนคร กล่าวว่า จากการจับกุมดังกล่าวในครั้งนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ มีการจับกุมขบวนการลักลอบค้าสุนัขบริเวณชายแดน จ.นครพนม โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าจับกุมนายปรีชา อุตถะศรี อายุ 37 ปี พร้อมรถบรรทุกสุนัขประมาณ 60 กรง มีสุนัขรวมทั้งหมดประมาณ 800 ตัว เตรียมเตรียมลำเลียงขนส่งลงเรือจอดเทียบริมตลิ่ง ส่งขายส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งนายปรีชารับสารภาพว่า เป็นออร์เดอร์ที่นำไปปรุงอาหารในเมนูช่วงตรุษจีน

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงมีการสืบเนื่องและขยายผลว่า บ้านโนนสำราญ ต.ท่าแร่ แห่งนี้เป็นพื้นที่กักขังสุนัข และเมื่อเข้าไปตรวจสอบก็ต้องตกตะลึง เพราะไม่คิดว่าจะสุนัขจำนวนมากเช่นนี้ บางตัวบาดเจ็บร้องครวญคราง บางตัวถูกยัดอัดเข้าไปในกรงเพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายส่งขาย ตนจึงได้สั่งกานให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายให้ขยายผลและจับกุมผู้กระทำผิด รวมถึงเจ้าของคอกสุนัขในโทษที่หนักที่สุด เนื่องจากเป็นการทรมานสุนัข และเป็นการกระทำเย้ยกฎหมาย เพราะเจ้าหน้าที่เพิ่งจับกุมแก๊งค้าสุนัขเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งห่างจากที่แห่งนี้เพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น

          ขณะที่ความคืบหน้าล่าสุดในวันนี้ (13 มกราคม) เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวคนงาน 11 คนไปสอบสวน เพื่อหาเจ้าของนายทุนแล้ว พร้อมกับแจ้งข้อหาเคลื่อนย้ายนำสัตว์ออกนอกเขต ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ และการทรมานสัตว์ เป็นความผิดทางอาญา ซึ่งจะสามารถทำสำนวนคดี ส่งฟ้องศาลได้ภายในวันนี้

          ด้านนายปราโมทย์ ศรีธรณ์ ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร ได้สั่งการให้นายวิศุทธิ์ เอื้อกิ่งเพชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ นำเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือสุนัขแล้ว โดยจากการประเมินสุขภาพของสุนัขเบื้องต้น พบว่าสุนัขมีอาการอ่อนเพลีย เพราะไม่ได้ทานน้ำและอาหาร แต่สุนัขส่วนใหญ่ยังคงแข็งแรงอยู่ เนื่องจากในช่วงนี้สภาพอากาศค่อนข้างหนาวเย็นทำให้สุนัขไม่เครียด ส่วนจะนำสุนัขไปไว้ที่ไหนนั้น ต้องรอคำสั่งของศาลก่อนว่าจะให้ส่งของกลางคือสุนัขทั้งหมดไปให้ปศุสัตว์ดูแลหรือไม่

Credit: http://www.toptenthailand.com/news_detail.php?id=10724
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...