เงิน เดือน เรื่องใหญ่ ?

 เงิน เดือน เรื่องใหญ่?



 

               ตอนที่เรียนใกล้เรียนจบ จะเป็นช่วงที่หัวหมุนสุดๆ อีกครั้ง หลังจากผ่านมหกรรมสอบเข้ามหาวิทยาลัยมาได้ แต่คราวนี้ไม่หมุน ธรรมดา เพราะต้องออกไปหางานจริงแล้ว หรือใครจะเรียนต่อก้ต้อง เริ่มสอบ เริ่มหาทุนแล้ว ใครจะหางานหรือสมัครงานที่ไหนก็ต้องเขียนเรซู เม่ เขียนประวัติ ประสบการณ์ เขียนทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษเผื่อไว้ เตรียมภาพถ่าย เตรียมสัมภาษณ์ 
     ใครรู้ว่าจะหางานอะไรทำก็โชคดี มุ่งไปที่งานได้เลย ใครที่จะจบมหาวิทยาลัยอยู่แล้วก็ยังไม่รู้จะทำมาหากินอะไร ก็เริ่มหา ช่องทางต่างๆ ที่พอจะไปได้กับความสามารถและความพอใจของตนเอง ที่สำคัญ อย่างยิ่งก็เรื่อง "เงินเดือน" บางคนก็เลือกงานอะไรก็ได้ ที่จะสะสมเงินให้ได้มากๆ ก่อน เดี๋ยวค่อยออกมาทำงานในแบบที่ชอบทีหลัง คิดแบบนี้ก็ไม่แปลก แต่จะได้เงิน แถมหน้าดำคล้ำเครียด เส้นเลือดจะแตกอยู่ทุกวันหรือเปล่าก็ไม่อาจคาดการณ์ได้ เครียดนะ!
 
 
       แน่นอนว่านอกจากเอกสารที่จะต้องเตรียมแล้ว ก็มีเอกสารฉบับหนึ่งที่แพร่หลายมาก เพื่อนๆ บอกต่อกัน tag กันต่อตาม Facebook เป็นเอกสารช่วยตัดสินใจระดับหนึ่งเกี่ยวกับค่าเฉลี่ยเงินเดือนของอาชีพต่างๆ ที่ทางสำนัก Adecco Thailand ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านงาน
   ทรัพยากร บุคคล สำรวจและออกเผยแพร่ทุกปีเป็นคู่มือค่าจ้างแรงงาน ชื่อ ว่า “Adecco Thailand Salary Guide” มีข้อมูลเงินเดือนแบ่งตามสายอาชีพ ประเภทธุรกิจบางประเภท และวิเคราะห์อัตราค่าจ้างในระดับสูงสุดและต่ำสุด เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการจ่ายค่าจ้างงานของผู้ว่าจ้าง แต่พี่เกียรติว่า ก็เหมาะกับคนที่กำลังจะถูกจ้างงานด้วยนะ ฮ่าๆ
 
     พี่เกียรติเลยพาเจ้าตัว นี้มาให้น้องๆ รู้จักเป็นแนวทางตัดสินใจในอนาคต แน่นอนว่าค่าเงินเหล่า นี้มันก็พอเปลี่ยนแปลงได้นะ แต่มันก็อาจช่วยชี้ทางอะไรๆ ต่างๆ ให้น้องได้บ้างไม่มากก็น้อยค่ะ แต่ไม่ได้มีทุกอาชีพนะ ส่วนใหญ่เน้นไปในกลุ่มงานในออฟฟิซและเทคโนโลยี และพิเศษตรงการบอกรายละเอียดเงินเดือนของอาชีพต่างๆ ที่ต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นด้วยค่ะ



 

ตำแหน่งงานด้านการบัญชี
 
 
ตำแหน่งงานด้าน Supply Chain 
(งานด้านการจัดการเรื่องการ จัดการข้อมูลผลิตภัณฑ์สินค้า การบริการ การกระจาย และจัดส่งสินค้า)
 
 
ตำแหน่งงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (งานด้าน IT)

 
ตำแหน่งงานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น แยกโดยสาขางานด้านต่างๆ 
เช่น เลขานุการที่พูดภาษาญี่ปุ่นได้ เงินเดือนขั้นต่ำ 25,000 บาท เป็นต้น
 


 

         บอก ไว้เป็นแนวทางจ้า ยังมีอีกหลายอาชีพทีเเดียว นอกจากน้องๆ วัยมัธยมจะได้สนุกไปกับการดูเงินเดือนตำแหน่งนั้น ตำแหน่งนี้แล้ว ก็อาจจะได้รู้จักอาชีพใหม่ๆ มากขึ้น ก็มันเป็นภาษาอังกฤษนี่เนอะ ชื่อตำแหน่งแปลกๆ ที่เราอาจไปหาข้อมูลเพิ่มก็ได้นะ ส่วนน้องๆ วัยมหาวิทยาลัยอาจดูเป็นแนวทางในการเลือกอาชีพที่จะทำหลังเรียนจบ และก็ไว้อ้างอิงเงินเดือนในใบประวัติก็ได้นะ ที่สำคัญรอติดตามและเปรียบเทียบกันได้ทุกปีค่ะ Adecco เขาใจดีที่ได้แนะนำข้อมูลดีๆ แบบนี้มาโดยตลอด (อย่างน้อยก็ตั้งแต่พี่เกียรติเรียนจบนี่แหละ อิอิ) แต่อย่า ลืมว่าเงินเดือนอาจไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุดนะ ถ้าเราไม่มีความสุขในการทำงาน!



 

แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
     www.adecco.co.th/jobs/adecco-knowledge-center.aspx?c=10

Credit: เด็กดีดอดคอม
#เงินเดือน
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
9 ม.ค. 55 เวลา 06:36 5,092 4 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...