ศึกตลาดจตุจักร ระอุ! กทม. ยันมีสิทธิ์บริหารต่อ

 

 

 

 

 

ศึกตลาดจตุจักร ระอุ! กทม. ยันมีสิทธิ์บริหารต่อ

 

 

กทม. ยืนยันมีสิทธิบริหารตลาดนัดสวนจตุจักรต่อ ตาม มติ ครม. ปี 2522 และ 2525 ชี้การรถไฟฯ หวังขึ้นค่าเช่าเป็น 420 ล้านบาท ด้าน รฟท.เข้าบริหารต่อแน่หลังปีใหม่ ขณะที่ผู้ค้าขอเก็บค่าเช่าไม่เกินแผงละ 1,000 บาท

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เปิดแถลงข่าวกรณีการบริหารจัดการตลาดนัดสวนจตุจักร ซึ่งในขณะนี้ ทาง กทม. และ การรถไฟแห่งประเทศไทย ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้ แม้ว่าสัญญาเช่าจะสิ้นสุดลงในวันที่ 2 มกราคม 2555 นี้แล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า กทม. มีสิทธิอันชอบธรรมที่จะบริหารตลาดนัดจตุจักรต่อ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2522 และวันที่ 14 เมษายน 2525 ซึ่งในปี 2530 กทม. ได้ทำสัญญาเช่าที่ดินกับทางการรถไฟ และเรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยวกับสัญญาเช่าที่กำลังจะสิ้นสุดลง อีกทั้งการรถไฟฯ จะไม่สามารถเข้ามาบริหารจัดการได้โดยตรง เนื่องจาก จะขัดกับ พ.ร.บ.การรถไฟ ปี 2494 และเมื่อพิจารณาแล้ว กทม. บุกเบิกตลาดมาตั้งแต่ปี 2525 ซึ่งรัฐบาลในขณะนั้นต้องการให้ผู้ค้าที่สนามหลวงหาพื้นที่ทำกินใหม่ กทม. จึงจัดสรรพื้นที่ตลาดนัดสวนจตุจักรปัจจุบันให้ผู้ค้า และพัฒนาจนมีชื่อเสียงระดับโลก ดังนั้น กทม. จึงมีสิทธิอันชอบธรรมทุกอย่างที่จะบริหารจัดการตลาดนัดสวนจตุจักรต่อไป

ผู้ว่า กทม. กล่าวต่อว่า ตอนนี้ปัญหาคือว่า การรถไฟฯ ต้องการขึ้นค่าเช่าเป็น 420 ล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ มิฉะนั้น กทม. จะต้องปรับปรุงให้ตลาดนัดสวนจตุจักรเป็นศูนย์การค้า หรือขึ้นค่าเช่า ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของตลาด

อย่างไรก็ตาม เมื่อเริ่มมีเค้าของการใช้กำลัง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จึงกล่าวว่า บ้านเมืองมีกฎหมาย การเจรจาน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และหาก มติ ครม. มีอำนาจเป็นอย่างอื่น ก็ไม่ได้หมายความว่า กทม. จะหมดสิทธิในการบริหาร เนื่องจากตามกฎหมาย กทม. ยังได้รับความคุ้มครองต่อไปอีก 6 เดือน

ด้านนายนิสิต สินธุไพร ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวยืนยันว่า ทาง รฟท.จะเข้ามาบริหารงานแทน กทม. แน่นอน หลังสิ้นสุดสัญญาเช่าในวันที่ 1 มกราคม 2555 โดยจะเข้าไปบริหารงานทันทีในวันที่ 2 มกราคม และจะส่งแผนการบริหารตลาดนัดจตุจักรต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ ในส่วนระยะเวลาสัญญาเช่านั้น จะได้หารือกับผู้ค้าอีกครั้ง และให้ผู้ค้าได้เลือกตัวแทนเข้ามาเป็นคณะกรรมการเตรียมการตลาดนัดจตุจักร และมีส่วนร่วมออกระเบียบ ข้อกำหนดต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการบริหารงานด้วย

ขณะที่ นางนภาภรณ์ มะลิแดง หัวหน้าโครงการ 8 ตลาดนัดจตุจักร กล่าวว่า ผู้ค้ารู้สึกสบายใจขึ้นหลังจากได้รับการยืนยันว่า จะมีบริษัทลูกของ รฟท. เข้ามาบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร ทั้งนี้ ผู้ค้าส่วนใหญ่ต้องการให้เก็บค่าเช่าในอัตราเดือนละ 650 บาทต่อแผง แต่หากจะเก็บมากกว่านั้นก็ไม่ควรเกิน 1,000 บาทต่อแผง นอกจากนั้นแล้ว ยังต้องการให้มีตัวแทนเข้าไปเป็นคณะกรรมการด้วย พร้อมกับขอให้กำหนดเงื่อนไขว่า หากผู้ค้าแผงใดไม่มาเลือกตั้งตัวแทน ก็ไม่ให้ต่อสัญญาเช่า

 

Credit: http://www.toptenthailand.com/news_detail.php?id=10566
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...