ทึ่งหมอมะกันช่วย ด.ญ.ปานดำ

 

 

 

 

 

 

ทึ่งหมอมะกันช่วย ด.ญ.ปานดำ

เมื่อ 24 ธ.ค. เดลี่เมล์รายงานเรื่องราวประทับใจ ต้อนรับวันคริสต์มาส เมื่อเด็กหญิงชาวจีนผู้เกิดมาพร้อมกับปานดำขนาดใหญ่ กินพื้นที่ด้านขวาของใบหน้าจนดูคล้ายหน้ากากสีดำ

เป็นสาเหตุให้เด็กน้อยถูกทิ้งไว้ ในกล่องกระดาษข้างถนนในประเทศจีนตั้งแต่ยังเป็นทารกแรกเกิด เนื่องจากปานดำบนใบหน้าถือเป็นลางร้ายตามความเชื่อของชาวจีนในบางพื้นที่

ต่อมาเด็กหญิงได้รับการเลี้ยงดูจากพ่อแม่บุญธรรมชาวสหรัฐ ซึ่งนำตัวเด็กไปรักษาใบหน้าจนหายดีในที่สุด

เอมี่ และเบนจามิน รูต คู่สามี-ภรรยา ชาวโอคลาโฮมา สหรัฐ เห็นภาพเด็กกำพร้าชาวจีนรายนี้ในหน้าเว็บไซต์ช่วยเหลือเด็กสากลเมื่อหลายปีก่อน ทั้งคู่ตัดสินใจตรงกันว่าต้องการช่วยเหลือ และติดต่อเพื่อรับมาเป็นบุตรบุญธรรม เด็กน้อยไร้ชื่อ ได้รับการตั้งชื่อว่า 'เมซี่ รูต'

จากนั้นทั้งคู่จึงพบว่าปานดำขนาดใหญ่บนใบหน้า อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ในอนาคต แพทย์ในสหรัฐระบุเมื่อเด็กโตขึ้นมันอาจพัฒนากลายเป็นมะเร็งผิวหนังได้

นายและนางรูต จึงพาเมซี่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลทันที โดยอีวาน เวย์น หัวหน้าทีมแพทย์พิเศษในโอคลาโฮมา เป็นผู้รับผิดชอบการผ่าตัดดังกล่าว ระบุว่าต้องใช้แพทย์ศัลยกรรมพลาสติก กับผู้เชี่ยวชาญการปลูกถ่ายผิวหนังเข้าร่วมในการผ่าตัดช่วยเหลือ

ซึ่ง ดร.เวย์น กล่าวว่า การผ่าตัดมีความเสี่ยงสูงมาก เพราะพื้นที่ปานดำมีขนาดใหญ่และครอบคลุมอวัยวะสำคัญบนใบหน้าโดยเฉพาะรอบดวงตา

การผ่าตัดครั้งนี้ทีมแพทย์ต้องใช้วิธีสอดบอลลูนขนาดเล็ก ไว้ภายใต้ชั้นผิวหนังบนใบหน้า เลยไปจนถึงหน้าอกส่วนบน เพื่อให้ร่างกายสร้างเนื้อเยื่อพิเศษขึ้นมา แต่ขณะผ่าตัด ดร.เวย์น กลับพบว่าผิวหนังใหม่ไม่เพียงพอ

จึงต้องยืมผิวหนังบางส่วนจากหน้าผากมาเสริมแทน สุดท้ายการผ่าตัดที่ใช้เวลาทั้งสิ้น 9 ชั่วโมงก็ประสบความสำเร็จด้วยดี

ภายหลังการผ่าตัดเมซี่ได้ใบหน้าใหม่ ที่ไม่ต้องกังวลเรื่องมะเร็งร้ายในอนาคต ส่วนครอบครัวรูตกล่าวว่า

"คนส่วนใหญ่มักพูดว่าเมซี่โชคดีที่ได้เราอุปการะ แต่ความจริงแล้วพวกเราต่างหากที่โชคดีที่ได้พบกับเด็กน้อยน่ารักอย่างเมซี่" ปัจจุบันเมซี่อายุครบ 3 ขวบ และได้ร่วมฉลองวันคริสต์มาสกับพ่อแม่บุญธรรมอย่างมีความสุข

 
 


Credit: http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=vinitsiri&month=12-2011&date=25&group=146&gblog=187
26 ธ.ค. 54 เวลา 14:06 10,126 7 210
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...