สัญญาณภัยแล้ง! อ่างทอง-น้ำเจ้าพระยาแห้งจนทรายโผล่

 

 









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3


          แม่น้ำเจ้าพระยาแห้งขอดที่ จ.อ่างทอง น้ำลดจนเห็นทราย ชาวบ้านเข้าใจภัยแล้งกำลังมาเยือน

          เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ที่ผ่านมา มีรายงานว่า แม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดอ่างทอง ที่เคยล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านตั้งแต่เดือนสิงหาคมนั้น ในขณะนี้ เพียงระยะเวลาแค่ 2 เดือนกว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาได้ลดลงอย่างน่าใจหายจนเห็นเกาะดินทรายกลางแม่น้ำ

         ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบแม่น้ำเจ้าพระยาที่ตำบลไชยภูมิ อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง พบว่า มีตะกอนกองทราย คันดินตามธรรมชาติที่อยู่ใต้แม่น้ำ โผล่ขึ้นมาอย่างชัดเจน ทำให้ชาวบ้านในละแวกนั้นต่างเข้าจับจองพื้นที่เพื่อปลูกพืชล้มลุก เช่น ถั่วลิสง มันเทศ นอกจากนี้ ยังมีเด็ก ๆ ลงไปเล่นทรายขาว ซึ่งชาวบ้านทราบดีว่า การที่แม่น้ำเจ้าพระยาแห้งขอดจนเห็นทรายนั้น เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าภัยแล้งกำลังมาถึง

          นางทองคืน โรจนสิน อายุ 65 ปี  ชาวบ้านในอำเภอไชโย กล่าวว่า น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลงรวดเร็วจนเหลือแต่กองทราย ซึ่งคาดคะแนจากต้นไม้ริมตลิ่ง คาดว่าน้ำน่าจะลดไปกว่า 5 เมตร ชาวบ้านในละแวกนั้นจึงรีบมาจับจองพื้นที่เพื่อปลูกถั่วลิสง ซึ่งใช้เวลาปลูกเพียง 3 เดือนเท่านั้น นอกจากนี้ ดินบริเวณนั้นเป็นดินทรายละเอียดที่สะสมกันมานาน เมื่อน้ำลดจะทำให้เห็นเนิน ซึ่งชาวบ้านอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยขุดลอก เพราะเมื่อน้ำมากจะทำให้น้ำล้นเข้าบ้านเรือนประชาชนได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

อ้าว มะกี้ยังท่วมกันอยู่เลยจะแล้งแล้วซะแล๊ะ??

Credit: kapook
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...