เปิดตัว"วีล"รถเข็นไฟฟ้าแห่งอนาคต เน้นการเดินทางระยะไกล

สำหรับผู้พิการที่ขาไม่สามารถเดินได้เหมือนคนปกติ การใช้รถเข็นผู้ป่วย หรือที่รู้จักกันในชื่อ "วีลแชร์" นั้นเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ ทว่าหากผู้ป่วยไม่สามารถ ใช้แขนหมุนล้อด้วยตัวเองได้แล้ว ทางเลือกที่เหลือมีเพียงต้องให้ผู้ดูแลคนไข้ช่วยเข็นรถ หรือไม่ก็หันไปใช้รถเข็นไฟฟ้า โดยในส่วนของรถเข็นไฟฟ้ามีการพัฒนารูปแบบใหม่ๆ ออกมาให้เห็นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดมีการพัฒนารถเข็นไฟฟ้าหน้าตาล้ำสมัย มุ่งหวังสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางด้วยตัวเองในระยะทางที่ไกลขึ้นได้โดยไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น รถเข็นไฟฟ้าตัวนี้มีชื่อว่า "วีล" (WHILL) เปิดตัวแก่ผู้สื่อข่าวทั่วโลกในงานโตเกียว มอเตอร์ โชว์ เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งรุ่นที่นำมาสาธิตยังเป็นตัวต้นแบบซึ่งทีมพัฒนาระบุอาจมีการปรับปรุงรูปร่างหน้าตาอีกในอนาคต

วีล ใช้ระบบไฟฟ้าในการขับเคลื่อนทั้งหมด ชิ้นส่วนสำคัญของวีลคือฮับส์ (hubs) ที่ติดอยู่ที่ข้างล้อทั้งสองข้างซึ่งเชื่อมต่อเป็นวงโค้งมาที่ด้านหน้าของผู้ใช้ ภายในฮับส์ทั้งสองติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 24 โวลต์ ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออน ระบบการทำงานคล้ายเส็กเวย์ กล่าวคือผู้ใช้กดมือลงไปบนแผ่นวัสดุด้านหน้า ตัวมอเตอร์ก็จะทำงานส่งแรงหมุนล้อรถเข็นให้วิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุด 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวแบตเตอรี่ใช้เวลาชาร์จประจุราว 2 ชั่วโมงต่อระยะ ทางประมาณ 30 กิโลเมตร ขณะที่ระบบควบคุมการขับเคลื่อน อาศัยการเอียงตัวของคนนั่งเพื่อเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา โดยภายในตัววีลจะติดตั้งระบบจับแรงกดไว้ภายในเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

บริษัทผู้ผลิตวีล สัญชาติญี่ปุ่น ระบุว่า ขั้นต่อไปคือการเปิดรับอาสาสมัครภายในประเทศ เน้นไปที่ผู้พิการจริงๆ เพื่อเข้าร่วมทดสอบผลิตภัณฑ์ในระยะยาว ซึ่งผลตอบรับที่ได้จะช่วยในการออกแบบขั้นสุดท้าย ก่อนจะผลิตออกขายในระดับอุตสาหกรรมต่อไป
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...