แอพฯป้องกันฮัลโหลเพลินเดินจนรถชน!!!

 

 

 

 

 

แอพฯป้องกันฮัลโหลเพลินเดินจนรถชน!!!

 

 

ไม่เพียงแค่การส่งข้อความ SMS หรือ BB ขณะขับรถจะทำให้คุณเกิดอุบัติเหตุจนเสียชีวิตได้เท่านั้น เพราะการคุยโทรศัพท์จนเพลินเดินข้ามถนนไม่ทันระวัง ก็อาจทำให้คุณถูกรถชนตายได้เช่นกัน แต่หากคุณติดตั้งแอพฯ WalkSafe ผลงานวิจัยร่วมระหว่าง Dartmouth และ University of Bologna เข้าไปในสมาร์ทโฟน โอกาสเสี่ยงจากภัยข้างต้นอาจลดลง ถ้าคุณไม่คุยเพลินจนเกินไป - -"

เชื่อว่า คุณผู้อ่านคงจะเคยได้ยินข่าว ผู้ใช้มือถือคุยเพลินเดินข้ามถนน โดยไม่ทันมองรถที่วิ่งขึ้นมาจนเกิดอุบัติเหตุรถชนจนเสียชีวิตกันไป ซึ่งหากมีใครคอยสะกิดเตือนคุณสักนิดว่า อย่าคุยเพลินจนไม่ดูถนนล่ะ เพราะตอนนี้มีรถวิ่งตรงขึ้นมาบนถนนที่คุณกำลังจะข้ามนะ และนี่คือที่มาของแอพฯ บน Android ที่ชื่อว่า WalkSafe โดยกลไกการทำงานของมันก็คือ การใช้ระบบเรียนรู้ของสมาร์ทโฟนกับเทคโนโลยีรู้จำภาพ (image recognition) ซึ่งจะใช้กล้องคอยตรวจสอบภาพถนนที่กำลังจะข้าม ขณะที่คุณกำลังสนทนาอย่างเมามัน เพื่อแจ้งเตือนให้คุณไม่ลืมหันมามองด้านขวาของถนนก่อนข้าม ซึ่งน่าจะช่วยลดอุบัติเหตุในลักษณะนี้ได้

WalkSafe จะใช้กล้องหลังบนสมาร์ทโฟนในการช่วยให้การเดินบนท้องถนนของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยมันจะคอยจับภาพถนนทั้งสองด้าน (หรืออย่างน้อยก็ด้านหนึ่ง) และใช้อัลกอริธึม (algorithm) ของแอพฯ ในการตัดสินใจว่า รถยนต์ที่วิ่งมาทางฝั่งไหนบนถนนที่มีโอกาสจะพุ่งชนผู้ใช้สมาร์ทโฟนได้ แถมยังรู้ได้อีกด้วยว่า รถคันดังกล่าวกำลังวิ่ง หรือหยุดนิ่ง นอกจากนี้แอพฯ ยังมีความฉลาดในการที่จะตรวจสอบว่า กล้องด้านหลังตั้งอยู่ในลักษณะเอียงทำมุมกับถนน ตลอดจนเงื่อนไของแสงสว่างที่แตกต่างกัน เพื่อนำภาพที่ได้มาประมวลผลว่า รถกำลังจะวิ่งมาชนคุณ หรือไม่? ได้อย่างแม่นยำ

 

Credit: http://www.arip.co.th/news.php?id=414642
2 ธ.ค. 54 เวลา 14:35 949 1
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...