อึ้ง!ขอทานมือพิการ เขียนฟอนต์อักษรจีนป้อนบริษัทยักษ์ใหญ่




ชุย เสี่ยนเหริน แสดงทักษะการเขียนอักษรจีนด้วยมือพิการทั้งสองข้าง

       สำนักข่าวซินหวา/ASTVผู้จัดการ - "ชุย เสี่ยนเหริน" ขอทานบนท้องถนนในเมืองชิงเต่า มณฑลซานตง กำลังจะกลายเป็นผู้ผลิตฟอนต์อักษรจีนชุดใหม่ให้กับบริษัทจำหน่ายฟอนต์อักษร จีนที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยชุดอักษรดังกล่าวจะใช้ชื่อว่า "ฟังเจิ้งเสี่ยนเหริน" ตามชื่อของเขาซึ่งเป็นผู้คิดค้น


ขอทานกับตัวอักษรที่บรรจงเขียนขึ้น
       
       "ชุย เสี่ยนเหริน" ขอทานบนท้องถนนในเมืองชิงเต่า ก็คล้ายกับขอทานทั่วไปที่มักจะสร้างงานศิลปะเล็กๆ น้อยๆ เพื่อแลกกับเศษเงินจากผู้ผ่านทาง โดยเขาถนัดใช้ชอล์กเขียนตัวอักษรจีนเพื่อบรรยายข้อคิดเกี่ยวกับชีวิตลงบน กระดาษที่พื้นถนน ลายมือของเขาสวยงามเตะตา จนกระทั่งวันหนึ่งหลังจากที่มีผู้ถ่ายรูปลายมืออักษรจีนข้างถนนของเขาไป โพสต์ลงในโซเชียลเน็ตเวิร์คจีน "เวยปั๋ว" จนแพร่ไปทั่วโลกไซเบอร์ สุดท้ายลายมืออันเป็นเอกลักษณ์ของเขาไปเข้าตาบริษัท "ฟาวเดอร์ อิเล็กทรอนิกส์"(Founder Electronics) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ "ฟาวเดอร์ กรุ๊ป" ทำธุรกิจให้บริการฟอนต์ตัวอักษร และยังเป็นผู้พัฒนาฟอนต์ภาษาต่างๆ นอกจากนี้ยังเป็นผู้จัดจำหน่ายฟอนต์จีนที่ใหญ่ที่สุดในโลก จึงได้ติดต่อเซ็นสัญญากับ ชุย ให้เขาผลิตตัวอักษรจีนในรูปแบบของตัวเองออกมาด้วยราคาค่าจ้าง 5 หมื่นหยวน(ราว 225,000 บาท)


ภาพ การเซ็นสัญญาของ หวัง ไห่เฉา(ซ้าย)ผู้จัดการฝ่ายผลิต ตัวแทนของบริษัทฟาวเดอร์ อิเล็กทรอนิกส์และ ชุย เสี่ยนเหริน(ขวา) ขอทานลายมือสวย
       
       ทั้งนี้ สัญญาระบุว่า บริษัท ฟาวเดอร์ อิเล็กทรอนิกส์ จะจ่ายเงินค่าจ้างจำนวน 5 หมื่นหยวนเพื่อให้ ชุย เสี่ยนเหริน ประดิษฐิ์ฟอนต์อักษรจีนจำนวน 1000 ตัวอักษรให้เสร็จภายใน 6 เดือน จากนั้นบริษัทจะนำตัวอักษรเหล่านี้ไปผ่านกระบวนการผลิตเป็นฟอนต์ที่ใช้บน คอมพิวเตอร์ โดยตั้งชื่อชุดตัวอักษรนี้ว่า "ฟังเจิ้งเสี่ยนเหริน" ตามชื่อของผู้คิดค้น เมื่อทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ชุย จะได้กำไรจากการจำหน่ายฟอนต์ดังกล่าวต่อเนื่องเป็นเวลา 50 ปี


คลี่ม้วนกระดาษโชว์ลายมือ

       ชุย เสี่ยนเหริน ปัจจุบันอายุ 49 ปี เป็นชาวมณฑลเฮยหลงเจียง ปี พ.ศ.2536 เขาประสบอุบัติเหตุถังน้ำมันระเบิด ถูกไฟคลอกบริเวณใบหน้าและมือทั้ง 2 ข้างจนบาดเจ็บสาหัส มือไม่สามารถใช้การได้ตามปกติ มีเพียงนิ้วชี้และนิ้วนางที่สามารถใช้ได้เล็กน้อย แต่เนื่องจากมีภาระต้องหาเลี้ยงครอบครัว เขาจึงฝึกเขียนตัวอักษรจีนเพื่อขอทานแลกเงินประทังชีวิตมาเป็นเวลากว่า 18 ปีแล้ว จนกระทั่งเมื่อเดือน ตุลาคม ที่ผ่านมา ชาวเน็ตผู้ใช้ชื่อว่า CMYKer ได้ถ่ายรูป ชุย และผลงานของเขาเอามาโพสต์ลงอินเทอร์เน็ตจนกระทั่งไปเข้าตาบริษัทฟอนต์ชื่อ ดังในที่สุด


ตัวอักษรจีนในรูปแบบของ ชุย เสี่ยนเหริน ที่จะกลายเป็นฟอนต์ให้ใช้กันบนคอมพิวเตอร์ในอนาคตภายใต้ชื่อ "ฟังเจิ้งเสี่ยนเหริน"     
 
       "ลายมือของชุย เสี่ยเหริน สวยงาม มีพลัง และสะท้อนความเป็นจีน รูปแบบตัวอักษรของเขาไม่มีที่ติ เหมาะสำหรับใช้ในงานโฆษณา บนหีบห่อสินค้า ใช้เป็นหัวบทความหรือนิตยสาร รวมทั้งแกะสลักติดบนเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างดี" หวัง ไห่เฉา ผู้จัดการฝ่ายผลิตของบริษัทฟาวเดอร์ อิเล็กทรอนิกส์กล่าว
       
       ทั้งนี้ บรรดาแบบอักษรที่ผลิตโดย ฟาวเดอร์ อิเล็กทรอนิกส์ มักจะถูกตั้งชื่อตามชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียง อาทิ ตัวอักษร "ฟังเจิ้งจิ้งเหล่ย" ซึ่งมีที่มาจากลายมือของ "สี่ว์ จิ้งเหล่ย" นักแสดงและผู้กำกับสาวชื่อดังชาวปักกิ่ง

 
ใครจะคาดคิดว่าสองมือพิการคู่นี้ จะประดิษฐ์ตัวอักษรจีนที่สวยงามออกมาได้
     
       อย่างไรก็ตาม แม้ว่าฐานะของขอทาน "ลายมือเทพ" จะเปลี่ยนไปแต่เขายืนยันว่าจะยังคงใช้ความสามารถด้านการเขียนลายมือสร้าง ศิลปะบนท้องถนนขอทานแลกเงินอยู่เช่นเดิม


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...