ไทยอยู่อันดับ 37 เสี่ยงภัยจากอากาศเปลี่ยน

 


บริษัทวิเคราะห์ ความเสี่ยงเผยไทยติดอันดับ 37 มหานครโลกที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงภัยพิบัติธรรมชาติส่วนมหานครที่เสี่ยง ภัยสูงคือเมืองกวางตุ้งของจีน


เม เปิลครอฟท์ บริษัทวิเคราะห์ความเสี่ยง และจัดทำแผนที่เผยแพร่สมุดแผนที่ความเสี่ยงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและสิ่ง แวดล้อม จัดอันดับประเทศเสี่ยงภัยจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยไทยมีความเสี่ยงเป็นอันดับที่ 37 ขณะที่ไอซ์แลนด์มีความเสี่ยงน้อยที่สุด

ผลการศึกษากล่าวถึงไทยว่า เป็น อีกประเทศเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และกำลังเผชิญกับภัยพิบัติจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับห่วงโซ่อุปทานระดับโลก และนักลงทุนควรศึกษาบทเรียนจากสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่เกิดขึ้นในไทยขณะนี้

ผล การศึกษายังระบุว่า ในบรรดามหานครขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลก 20 แห่ง มี 6 แห่งเสี่ยงภัยอย่างยิ่งต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้แก่ เมืองกัลกัตตาของอินเดีย กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย กรุงธากาและเมืองจิตตะกองของบังกลาเทศ กรุงแอดดิสอาบาบาของเอธิโอเปีย

10 ประเทศที่มีความเสียงมากที่สุดในระยะปานกลางได้แก่ เฮติ บังกลาเทศ เซียร์ราลีโอน ซิมบับเว มาดากัสการ์ กัมพูชา โมซัมบิก สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก มาลาวี และฟิลิปปินส์

ส่วนมหานครที่ เสี่ยงภัยสูงได้แก่ เมืองกวางตุ้งของจีน นครมุมไบ กรุงนิวเดลี และเมืองเชนไนของอินเดีย เมืองการาจีของปากีสถาน และกรุงลากอสของไนจีเรีย

มหา นครเหล่านี้มีประชากรเพิ่มขึ้นมาก ประกอบกับรัฐบาลไร้ประสิทธิภาพ มีการทุจริต ความยากจน และปัจจัยทางเศรษฐกิจ-สังคมอื่น ๆ ที่เพิ่มความเสี่ยงให้แก่ชาวเมืองและภาคธุรกิจ สิ่งเหล่านี้เป็นเหตุให้โครงสร้างพื้นฐานที่ตึงตัวอยู่แล้วในหลายเมืองไม่ สามารถรองรับประชากรที่เพิ่มขึ้นและจะมีปัญหาในการแก้ไขภัยพิบัติที่จะเกิด บ่อยครั้งขึ้น

27 ต.ค. 54 เวลา 18:21 1,529 7 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...