'โอไฮโอ'เร่งออกกฎคุ้มครอง หลังเหตุสลดยิงทิ้งสัตว์ป่า49ตัว

'กวางขาว' คือสัตว์สัญลักษณ์ประจำมลรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา

สภาพแวดล้อมในรัฐซึ่งอยู่ทางใต้ของทะเลสาบ 'เกรตเลกส์' แห่งนี้ จัดว่าอุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การทำปศุสัตว์เป็นอย่างยิ่ง และอาจเป็นเพราะด้วยเหตุนี้ ทำให้กฎหมายควบคุมการครอบครองสัตว์ป่าจึงไม่ค่อยเข้มมากนัก เมื่อเทียบกับรัฐอื่น

แต่จากเหตุการณ์เมื่อ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา กฎหมายดังกล่าวอาจต้องนำกลับมาพิจารณากันใหม่อีกรอบก็เป็นได้

สำหรับเหตุสลดในครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อ นายเทอร์รี่ ธอมป์สัน วัย 62 ปี เจ้าของสวนสัตว์ส่วนตัว ปล่อยสัตว์ป่าอันตรายรวม 56 ตัว ให้เป็นอิสระ!

ประกอบไปด้วย เสือโคร่งเบงกอล 18 ตัว และสิงโต 17 ตัว ที่เหลือเป็น หมี หมาป่า และลิงจำนวนหลายสิบตัว วิ่งเพ่นพ่านไปทั่ว สร้างความโกลาหลให้กับคนทั้งเมือง

จากนั้นนายธอมป์สันก็ยิงตัวตาย!

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับคำสั่งให้ตามฆ่าสัตว์ป่าที่หลุดออกมาเนื่องจากไม่มีทางเลือก และต้องปกป้องชีวิตมนุษย์ไว้ก่อน รวมทั้งชีวิตของเจ้าหน้าที่เองด้วย

หลังจากตามล่ากันตลอดคืน สุดท้ายมีสัตว์ป่า 49 ตัว ถูกยิงตาย และมีเพียง 6 ตัว เท่านั้นที่ถูกจับได้ขณะมีชีวิต

ได้แก่ หมีกริซลีย์ 1 ตัว ลิง 2 ตัว และเสือดาวอีก 3 ตัว แม้เหลือลิงอีกตัวหนึ่งที่ยังตามจับไม่ได้ แต่เจ้าหน้าที่คาดว่ามันอาจถูกเสือกินเข้าไปแล้ว

จากการสืบสวนพบว่า ตั้งแต่ปี 2547 นายธอมป์สัน ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับสวนสัตว์ป่าแห่งนี้หลายสิบครั้ง

รายงานระบุว่า ธอมป์สันมักขังเสือไว้ในกรงที่ไม่มีกุญแจล็อก หรือใช้แค่แท่งพลาสติกขัดกรงไว้เท่านั้น ส่วนรั้วลวดหนามก็ต่ำกว่ามาตรฐาน และเตี้ยเกินไป บางครั้งก็นำเสือโคร่งไปขังรวมไว้ในโรงรถ หรือไม่ก็ห้องใต้ดิน สร้างความหวาดกลัวให้กับเพื่อนบ้านเป็นอันมาก

แต่ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เอาผิดไม่ได้เพราะยังไม่มีสัตว์เจ็บป่วยร้ายแรง

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่า ธอมป์สันและภรรยา ค้างเงินภาษีอย่างน้อย 2.1 ล้านบาท และเพิ่งพ้นโทษจำคุกของรัฐบาลกลางเมื่อเดือนที่แล้วในคดีครอบครองอาวุธไม่มีทะเบียน ซึ่งอาจเป็นหนึ่งในที่มาของความเครียดของนายธอมป์สัน

ด้านมาเรียน ผู้เป็นภรรยาระบุว่า จากปัญหารุมเร้า ทำให้สามีคิดว่าตัวเองไม่เป็นที่ต้องการของสังคม

ภายหลังเหตุการณ์จบ แต่เรื่องราวยังไม่สงบ เพราะองค์กรพิทักษ์สัตว์โลก แสดงความไม่พอใจทันทีกับความสูญเสียสัตว์ป่าหายากในครั้งนี้ โดยเฉพาะกับเสือโคร่งเบงกอลที่นับวันเหลืออยู่น้อยเต็มที

โดยกล่าวโทษว่า โอไฮ โอไม่มีกฎหมายห้ามการครอบครองสัตว์ป่า ดังนั้น จึงควรมีการเปลี่ยนแปลงได้แล้ว

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา กลุ่มนักอนุรักษ์สัตว์พยายามเรียกร้องกฎหมายป้องกันการครอบครองสัตว์ป่าในสหรัฐ ขณะที่ปัจจุบัน ยังมีอีก 8 รัฐ ที่ไร้กฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่า รวมถึงรัฐโอไฮโอ สถานที่เกิดเหตุครั้งนี้ด้วย

ขณะที่นายจอห์น คาซิช ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ แถลงว่าเตรียมออกข้อบังคับพิเศษสำหรับการครอบครองสัตว์ป่าในพื้นที่มลรัฐแล้ว หลังจากครั้งหนึ่งเคยมีข้อบังคับลักษณะดังกล่าวแต่หมดอายุไป ส่วนรายละเอียดทางกฎหมายนั้น จะรีบจัดทำ และเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบโดยเร็วที่สุด

สำหรับสถานะในปัจจุบันของเสือโคร่งเบงกอล จัดเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ แต่ก็ยังเป็นเสือที่มนุษย์นำมาเลี้ยงแพร่หลายที่สุด เพราะเสือโคร่งเบงกอล เป็นเสือโคร่งที่มีความเชื่อง จนสามารถฝึกหัดให้เล่นละครสัตว์ได้นั่นเอง
 

#สัตว์ป่า
FREE ME
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
24 ต.ค. 54 เวลา 10:50 2,293 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...