ลมหายใจสุดท้ายของ "กัดดาฟี" ใครคือผู้เหนี่ยวไกสังหาร?

 

 

 

 

 

 ลมหายใจสุดท้ายของ “กัดดาฟี” ใครคือผู้เหนี่ยวไกสังหาร?

 

พันเอก มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้เคยทรงอำนาจ และปกครองลิเบียมานานถึง 42 ปี เอเจนซี/ASTVผู้จัดการออนไลน์ - คลิปวิดีโอบันทึกภาพ พันเอก มูอัมมาร์ กัดดาฟี ในสภาพโชกเลือดและสั่นเทา ขณะถูกศัตรูลากไปตามพื้นถนนด้วยความโกรธแค้น แพร่ไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว หลังจากอดีตผู้นำลิเบียถูกสังหารใกล้กับเมืองเซิร์ต บ้านเกิดของเขาเอง ทว่า เหตุการณ์ที่แท้จริงยังคงคลุมเครือ หากคลิปวิดีโอนี้เป็นบันทึกลมหายใจสุดท้ายของกัดดาฟีจริง นั่นก่อให้เกิดคำถามว่า “กัดดาฟีเสียชีวิตได้อย่างไร”

ศพของกัดดาฟีถูกนำไปยังเมืองมิสราตา ทั้งนี้ สิ่งหนึ่งที่ชัดเจน คือ มูอัมมาร์ กัดดาฟี ยังหายใจอยู่ ระหว่างถูกจับกุมตัว ด้วยภาพที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทั่วโลก ซึ่งเผยช่วงที่กัดดาฟีถูกลากลงมาจากรถกระบะ ก่อนที่กลุ่มนักรบจะกระชากผมของอดีตผู้นำ ลากไปตามพื้น

“อย่าให้เขาตาย อย่าให้เขาตาย!” มีเสียงตะโกนแทรกเข้ามา ทันใดนั้นมีเสียงปืนดังขึ้น ขณะกล้องที่กำลังบันทึกภาพก็หันไปทางอื่น

“กลุ่มนักรบจับเป็นกัดดาฟีได้ แต่ระหว่างการควบคุมตัว กัดดาฟีถูกซ้อมและยิงเสียชีวิต” แหล่งข่าวในสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติ (เอ็นทีซี) เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ “กัดดาฟีอาจขัดขืน” จึงถูกกลุ่มนักรบสังหาร

ข้อมูลดังกล่าวขัดแย้งกับคำแถลงก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า กัดดาฟีเสียชีวิตจากการยิงปะทะระหว่างนักรบเอ็นทีซีกับกลุ่มผู้ภักดีที่พยายามช่วยชีวิตเจ้านาย

ชะตาชีวิตของกัดดาฟีช่างพลิกผัน เขาเคยเรียกกลุ่มกบฏว่า “หนูสกปรก” แต่ท้ายที่สุด เขาถูกจับกุมระหว่างซ่อนตัวอยู่ในท่อระบายน้ำที่เต็มไปด้วยขยะและสิ่งโสโครก

นักรบเอ็นทีซีในเหตุการณ์เล่าถึงลมหายใจสุดท้ายของกัดดาฟีไว้ว่า ไม่นานก่อนถึงเวลาละหมาดเช้า กัดดาฟีพร้อมทหารหลายสิบคน ตีฝ่าวงล้อมในเมืองเซิร์ต และหนีไปทางตะวันตก แต่พวกเขาก็ไปได้ไม่ไกล

ฝรั่งเศสเปิดเผยว่า เครื่องบินรบนาโตสามารถโจมตีรถทหารของกัดดาฟี 2 คัน ใกล้กับเมืองเซิร์ต

หลังจากนั้น มีรายงานเพิ่มเติมว่า ห่างจากเมืองเซิร์ตไปทางตะวันตก 3 กิโลเมตร มีรถกระบะติดตั้งปืนกล 15 คัน เกิดเพลิงไหม้อยู่ห่างจากถนน 20 เมตร รอบๆ บริเวณนี้เต็มไปด้วยศพของทหารประมาณ 50 ศพ

“เจ้านายอยู่ที่นี่”

นักรบเอ็นทีซีเล่าเหตุการณ์ต่อจากนั้นว่า กัดดาฟีพาทหารที่เหลืออยู่เพียงหยิบมือ วิ่งหนีไปซ่อนตัวอยู่ในท่อระบายน้ำ

ซาเลม บาเคียร์ ผู้อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า “ทหารกัดดาฟีคนหนึ่งยกปืนขึ้นเหนือหัว และตะโกนว่ายอมจำนน แต่พอผมเข้าไปใกล้ เขากลับเริ่มยิงใส่ผม” แต่อยู่ๆ ทหารกัดดาฟีก็หยุดยิง “ผมคิดว่ากัดดาฟีคงสั่งให้เขาหยุด แล้วเขาก็ตะโกนมาว่า ‘เจ้านายอยู่ที่นี่ เจ้านายอยู่ที่นี่’ ... ‘เจ้านายอยู่ที่นี่ ท่านได้รับบาดเจ็บ’”

“เราตรงเข้าไปลากตัวเขาออกมา กัดดาฟีมัวแต่พูดพร่ำว่า ‘เกิดอะไรขึ้น? เกิดอะไรขึ้น?’” บาเคียร์ยังยืนยันว่า ตอนถูกจับกุม กัดดาฟีถูกยิงที่ขาและหลัง

ขณะที่ อุมรัน จูมา ชาวัน นักรบอีกคนหนึ่งเล่าว่า คนที่ยิงกัดดาฟี คือ คนของเขาเอง “ทหารของมูอัมมาร์ กัดดาฟี ยิงเขาที่หน้าอก”

อับเดล มาจิต มเลกตา นักทหารเอ็นทีซีอีกคนหนึ่ง ระบุว่า กัดดาฟีได้รับบาดเจ็บระหว่างการยิงปะทะในเมืองเซิร์ต ขณะถูกจับกุม กัดดาฟีพูดว่า “เกิดอะไรขึ้น แกต้องการอะไร” ไม่หยุดปาก และพยายามขัดขืนการจับกุม ก่อนเสียชีวิตระหว่างถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

ส่วนมุมมองสุดท้าย นักรบเอ็นทีซีผู้ไม่ประสงค์ออกนามเล่าว่า “กัดดาฟีถูกรุมกระทืบ” และตายอย่างทุกข์ทรมาน แต่เขาย้ำว่า “นี่คือสงคราม”

ทั้งนี้ ภาพจากวิดีโอที่แพร่ไปทั่วโลก กัดดาฟีในสภาพสะบักสะบอมยังคงมีชีวิตอยู่ ตอนเขาถูกดึงลงจากรถกระบะ และลากไปตามพื้นถนน มีคนตะโกนว่า “อย่าให้เขาตาย” ก่อนที่กล้องจะหันไปทางอื่น และก็มีเสียงปืนดังขึ้น

หลังจากนั้น ภาพต่อมาที่ทุกคนเห็นคือร่างไร้วิญญาณของกัดดาฟีถูกยกขึ้นบนรถพยาบาล

ปืนเลี่ยมทองที่นักรบสภาถ่ายโอนอำนาจ (เอ็นทีซี) ยึดมาจากมูอัมมาร์ กัดดาฟี

 

Credit: http://www.toptenthailand.com/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...