แปลก!เดี่ยวนี้เขาใช้น้ำแทนเงินในการชำละหนี้

รัฐโคโลราโด ของสหรัฐอเมริกา ต้องปล่อยน้ำทั้งหมดจากอ่างเก็บน้ำลงแม่น้ำรีพับลิกัน เพื่อเป็นการชดใช้ 'หนี้น้ำ' ให้แก่รัฐแคนซัส และรัฐเนแบรสกา เพราะใช้น้ำเกินจากข้อตกลงเมื่อปี 1942...

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ว่า รัฐโคโลราโด ของสหรัฐอเมริกา จำเป็นต้องปล่อยน้ำทั้งหมดจากอ่างเก็บน้ำบอนนี  หรือมักถูกเรียกว่า ทะเลสาบบอนนี ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงของรัฐ ลงแม่น้ำรีพับลิกันเพื่อเป็นการชดใช้ 'หนี้น้ำ' ให้แก่รัฐแคนซัส และรัฐเนแบรสกา เนื่องจากรัฐโคโลราโดใช้น้ำจากแม่น้ำรีพับลิกัน เกินจากที่กำหนดไว้ในข้อตกลงเรื่องการแบ่งสันปันส่วนน้ำเมื่อปี 1942

นา งอเล็กซานดร้า เดวิส รองผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรน้ำ ประจำกรมทรัพยากรธรรมชาติแห่งมลรัฐโคโลราโด เปิดเผยว่า "นี่ถือเป็นเรื่องร้ายแรง เราต้องพบกับความสูญเสียครั้งใหญ่ แต่มันเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด นหลายๆทางเลือก ซึ่งไม่เป็นผลดีทุกเรื่อง"

ทั้ง นี้ หนี้น้ำดังกล่าวถูกก่อตัวหมักหมมมานับสิบปี แต่ไม่มีใครรู้ จนกระทั่งเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีสมัยใหม่ตรวจพบว่า น้ำในแม่น้ำรีพับลิกันถูกดึงไปใช้ในทะเลสาบบอนนีอย่างไม่ได้สัดส่วน ทำให้เจ้าหน้าที่ด้านทรัพยากรของรัฐแคนซัส ดำเนินการตรวจสอบสัญญาฉบับเก่าอีกครั้ง และพบว่ารัฐโคโลราโดต้องกลายเป็นลูกหนี้น้ำของรัฐแคนซัสและเนแบรสกา ถึง 4 พันล้านแกลลอน

อนึ่ง นักชีววิทยาห่วงว่า การระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำบอนนีลงสู่แม่น้ำรีพับลิกัน จะส่งผลกระทบต่อสายพันธุ์ปลาหลากหลายชนิดในอ่างเก็บน้ำ เนื่องจากการย้ายถิ่นฐานอย่างกะทันหัน

โดย: ไทยรัฐออนไลน์

 

Credit: http://www.thairath.co.th/content/oversea/208240
11 ต.ค. 54 เวลา 08:39 7,783 12 170
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...