10สุดสยองปรสิตแห่งโลกสัตว์

อันดับ10  : twisted-winged Parasite

 

             แปลตรงตัวจะได้ว่า ปรสิตปีกเบี้ยว แล้วก็ตามนั้นเลยครับ แมลงชนิดนี้ตัวผู้เท่านั้นที่มีปีก โดยมีลักษณะบานใหญ่และบิดบู้บี้แบบยี้แค่เห็นธรรมดาก็แหยะ นี่ยังเป็นพวกปรสิตอีก ยิ่งน่าเกลียดน่ากลัวเข้าไปใหญ่ แต่มันโคตรอินดี้เลยนะครับ คือแบบ วิธีปรสิตมันไม่มีใครเหมือนจริงๆ เอาละ จะค่อยๆสาธยายนะครับ

               เจ้าตัวปีกเบี้ยวตัวนี้เนี่ย มักจะมีเป้าหมายเป็นพวกแมลงอื่น หลังจากที่ผสมพันธุ์กันแล้ว ไข่ของมันจะฟักในตัวของแม่มันเลย!! และขยับได้อย่างอิสระด้วย ตัวอ่อนมันมีขาครบและจะไฮเปอร์มาก เพราะมันต้องหาโฮส(สิ่งมีชีวิตที่โดนปรสิตมาเบียดเบียน)ให้ได้ในเร็ววัน และหลังจากที่พบโฮสแล้ว มันจะเข้าไปที่ตามซอกลำตัวโฮส และจะเริ่มเปลี่ยนรูปร่างกลายเป็นไอ้ด้วนไร้แขนขาในทันที ถ้าเป็นตัวผู้เมื่อโตเต็มวัยจะได้ปีกและขาคืนเพื่อบินออกไปหาแฟน แต่ว่า ตัวเมียนั้นจะอยู่ ในร่างโฮส ตลอดไป…

          ไม่จบแค่นั้น ตัวผู้ที่หาแฟนได้แล้ว มันจะผสมพันธุ์กับตัวเมียทั้งแบบนั้นเลย พูดง่ายๆก็คือ ตัวเมียอยู่ที่ตูดผึ้ง มันก็จะหน้าด้านผสมกันตรงนั้นเลยครับ ตัวเมียก็อยู่ตรงนั้นต่อไปแหละ ออกลูกตรงนั้นด้วย แล้ววงจรชีวิตก็จะวนเหมือนเดิม ตัวเมียออกลูก ลูกออกไปหาโฮสใหม่ โตเต็มวัยก็ผสมพันธุ์… แหยะ!!

 

อันดับ9  :  Sacculina

 

          มันเป็นเพรียงปรสิตครับ เพรียงคือไอ้พวกที่เกาะๆตามหินยุ่บยับๆหน้าตาคล้ายๆปล่องภูเขาไฟนั่นแหละ แต่อันนี้โหดกว่า มันปรสิตพวกปูครับ เมื่อตัวเมียของเพรียงนี่เจอโฮส มันจะสลัดเปลือกแข็งๆออกแล้วเข้าไปในที่สำหรับฟักไข่ของปูครับ มันคือไอ้เปลือกข้างล่างที่เวลาเรากินปูน่ะแหละ แต่ตัวผู้ก็โดนนะถึงจะฟักไข่ไม่ได้แต่มันก็มีเปลือกให้อยู่เหมือนกัน

            เมื่อเพรียงนี้เข้าไปอยู่ในร่างปูมันจะดูดซับสารอาหารจากปู แย่ไปกว่านั้น ถ้าเป็นตัวผู้จะโดนแปลงเพศครับ มันก็ไม่เชิงแปลงเพศหรอก ออกแนวทำให้แต๋วแตกมากกว่า โดยปูหล่อจะแอ๊บสาวทำพฤติกรรมของตัวเมียครับ ส่วนสาเหตุที่ต้องกลายเป็นหญิงคือ เพรียงพวกนี้จะหลอกให้คิดว่าไข่มันเป็นไข่ของปูครับ พอเป็นงั้นปูก็จะดูแลพวกมันเยี่ยงชีพ ซ้ำเมื่อพวกเพรียงต้องการจะแพร่พันธุ์ ปูจะมีอาการเหมือนจะว่างไข่ครับ ซึ่งจริงๆเป็นไข่ของเพรียง จากนั้นมันก็จะฉีดปรสิตตัวน้อยๆออกไปสู่สายน้ำ ให้มันได้ขยายพันธุ์ต่อไป…

 

อันดับ8 : alcon blue butterfly

 

           ผีเสื้อ หลายคนคงคิดว่ามันเป็นแมลงอ่อนโยน และสวยงามสินะครับ แต่เจ้านี่ไม่ใช่ ผีเสื้อพันธุ์นี้มันเป็นแค่เด็กโรคจิตที่โตมาสวยเท่านั้นแหละ

          โดยตัวอ่อนจะสร้างฟีโรโมนออกมา ให้มดคิดว่าเป็นลูกของมัน และพามันเข้าไปในรังเพื่อดูแลอย่างดี เป็นคุณหญิงระดับไฮโซที่ต้องให้ อาหาร ความสะดวกสบายทั้งหมดเป็นของมัน แน่นอนว่าตัวอ่อนตัวอื่นก็ต้องการอาหารและการดูแลหลายๆอย่างจากผู้ใหญ่ในรัง เช่นกัน แต่หนอนผีเสื้อตัวนี้กลับเอาไปหมด ประมาณว่า เรยาจะเอากระเป๋าให้ได้น่ะ

          แต่ว่านะครับ เวลาตัวร้ายโดนตัวร้ายกว่าเล่นงาน มันสะใจนะ ;)

 

อันดับ7 : Ichneumon eumerus 

 

             ต่อปรสิตครับ โดยมันทำตัวเหมือนเป็นปรสิตกากๆธรรมดาๆนะ แต่ว่ามันเจ๋งตรงที่ โฮสของมัน คือไอ้ตัวข้างบนนี่ละ

            ต่อจากตอนที่แล้วเลยครับ เรยาโดนมดพาเข้ามาดูแลในรัง ทีนี้ต่อมันรู้ทัน เลยสร้างฟีโรโมน ที่ทำให้มดแตกตื่นถึงขนาดทำร้ายกันเองเลยก็มี จังหวะนี้แหละ ที่ต่อฉวยโอกาสเข้าไปวางไข่ในตัวหนอนผีเสื้อ ก่อนที่จะหนีหายไปราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น เมื่อฟีโรโมนหมดฤทธิ์ มดจึงกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่หารู้ไม่ว่า ที่เลี้ยงอยู่นั้นไม่ใช่ลูกมด และไม่ใช่หนอนผีเสื้ออีกต่อไปแล้ว แต่เป็น ต่อปรสิต ต่างหาก!!!

 

อันดับ6 : Tongue-Eating louse

 

           ชื่อแปลตรงตัวคือ เหากินลิ้น เหาทานลิ้น เหารับประทานลิ้น เหาแดรกลิ้น หรือจะอะไรก็ช่างเถอะ แต่เอาเป็นว่าชื่อยี่ห้อมันบอกสรรพคุณไว้เรียบร้อยเลยครับ ใช่แล้วล่ะ เจ้าขาข้อปล้องตัวนี้มันกินลิ้นตามชื่อจริงๆ

         เริ่มแรกมันจะแดกดันเข้าไปในเหงือกของปลา จากนั้นก็ทำตัวเหมือนอยู่บ้านล๊อคแขนขามันอย่างดีเปิดทีวีแล้วนอนดูบนลิ้น ปลา!! จากนั้นมันก็จะดูดเลือดจากลิ้นประหนึ่งกำลังกินโค้กและป๊อปคอร์น และในที่สุด ลิ้นก็จะใช้การไม่ได้จากอาการขาดเลือดดด!! แต่มันเป็นคนเลวที่แอบมีความรับผิดชอบครับ มันจะทำหน้าที่เป็นลิ้นปลาเลย โดยปลาสามารถใช้มันแทนลิ้นจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ แลกกับเลือดและน้ำลายที่เป็นอาหารของมัน โอ้พระเจ้าจอร์จมันยอดมาก ถ้าคุณโทรสั่งภายใน10นาทีนี้อ่านฟรี Paranormal นิยายแฟนตาซีของบล็อกนี้เองเฮฮฮฮฮฮ!!!! (แอบโฆษณา 555)

 

อันดับ5 : Hymenoepimecis argyraphaga – Parasitic Wasp

 

            มันเป็นต่อปรสิต(อีกแล้ว)ครับ จริงๆแล้วต่อปรสิตมีหลายชนิดมาก แต่ชนิดนี้มันประหลาดกว่าชนิดอื่นตรงที่มันเป็นไอเทพโทรจิต ไม่เชื่ออ่าน

           เริ่ม มันจะวางไข่ลงไปที่โฮสโดยตรง!! คือแมงมุม และเมื่อไข่ฟัก มันจะสั่งการโดยฉีดสารเคมีลงไปในแมงมุม สั่งการแมงมุมให้ชักใยในแบบที่มันไม่เคยทำมาก่อน และให้นั่งนิ่งๆในใยนั้นไปเรื่อยๆด้วย เชี่ย!! แม่งโดนแฮค!!! ยังไม่พอแค่นั้น ถ้าสมมติหนอนมันคลานออกจากแมงมุมแล้วในระหว่างการชักใย แมงมุมก็จะยังทำต่อไปนะ ประมาณว่าโดนลงโปรแกรมไว้เลย จากนั้นพอเป็นช่วงดักแด้ ตัวอ่อนต่อจะไปเป็นดักแด้ในใยที่แมงมุมสร้างไว้ให้มันด้วย แต่ก่อนจะเข้าสู่ห้วงนิทราในระยะดักแด้ มันจะฆ่าแมงมุมทิ้งซะ ดูดร่างของผู้มีพระคุณจนแห้ง แล้วค่อยไปเปลี่ยนรูปร่างเป็นตัวเต็มวัยต่อไป

 

อันดับ4 : Glyptapanteles

 

       

          ความเดิมจากตอนที่แล้ว ต่อปรสิตได้สั่งการแมงมุมให้ชักใยสำหรับให้ดักแด้อยู่ ก่อนจะโดนสูบเลือดแห้งตายอยู่ตรงนั้น

           ต่อมา : แถบอเมริกากลางและอเมริกาเหนือ ต่อปรสิตตัวเมียอีกสายพันธุ์จะวางไข่มากมายลงไปในตัวหนอน หลังจากที่พวกมันฟักก็จะกินน้ำหวานชื่นในตัวหนอนโฮสจนกระทั่งมันพร้อมที่จะ เป็นดักแด้ จากนั้นพวกมันจะออกมาจากผิวของหนอน และเริ่มสร้างใยเข้าสู่ช่วงดักแด้ แต่ทว่าในสงครามกองทหารต้องทำงานกันเป็นหน่วยๆด้วย

          จะมีหนอนจำนวนหนึ่งยังคงอยู่ในตัวหนอน และสั่งการให้หนอนตัวนั้นไปอยู่ใกล้ๆกองดักแด้ โดยห้ามกิน ห้ามขยับเลยแม้แต่น้อย แต่รุ่นนี้ไม่เหมือนรุ่นที่แล้ว ทาสที่พวกมันจับมานั้นยังใช้การได้อยู่ ถ้าหากดักแด้ของพวกต่อโดนรบกวน เชลยหนอนตัวนี้จะฟาด ดิ้น เต้น คลั่งอย่างขาดสติ เพื่อปกป้อง “เจ้านาย”ของมัน เป็นแบบนี้ไปจนกระทั่งเหล่าดักแด้โตเป็นสาวเป็นหนุ่มแล้วบินไปหาคู่  ณ จุดนั้นหนอนตัวนี้ก็จะหมดหน้าที่และตายจากไป

          ดูตัวอย่างได้ที่นี่ครับ คือหนอนมันนิ่งมากแต่พอมีตัวอะไรไต่มามันฟาดๆเหมือนเป็นบอดี้การ์ดเลยอะ

                 http://www.youtube.com/watch?v=7UkDMrG6tog&feature=player_embedded

 

อันดับ3 : Cordyceps Unilateralis

 

           ทุกคนเคยเห็นเชื้อราขึ้นบนขนมปังเยอะๆมั้ยครับ ขนลุกมั้ยครับ? จขบ.ขนลุกครับ มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่ขยะแขยงและหน้าตาต่างดาวมากๆ พอเจอนี่ก็ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่

         เชื้อราชนิดนี้จะเข้าไปในร่างของมด กินมด และจัดการทำให้มดมีอาการทางจิตที่แปลกไป เช่นเอากรามกัดกิ่งไม้แล้วบิดไปบิดมา แต่เมื่อมดงานค้นพบมดที่ติดเชื้อ มันไม่รักษาครับ มันจะแบกมดป่วยไปทิ้งในที่ไกลแสนไกลเลยทันที อย่าหาว่าโหดร้ายเลยครับ เสียสละเพื่อส่วนรวมเถอะ

        เพราะเมื่อเชื้อราห่าเหวมันโตเต็มที่แล้ว มันจะงอกออกมาจากหัวมดครับ!!! และเมื่องอกออกมาเต็มที่ สปอร์จะระเบิดออกจากยอดของเชื้อรา นึกสภาพถ้ามดงานไม่เอามาทิ้งครับ มีหวังตายทั้งรังแน่

         นอกจากนี้ราสุดโหดนี่ยังมีญาติอีกหลายรูปแบบ แต่ละพันธุ์ล้วนมีโฮสที่ต่างกัน ไม่ว่าจะตั๊กแตนไปจนถึงแมงมุมก็โดนได้หมด ผมภาวนาไม่ให้มันวิวัฒนาการมากไปกว่านี้ก็แล้วกันครับ =..=

   ตัวอย่าง : http://www.youtube.com/watch?v=CCOQ0VU24xw&feature=player_embedded

 

อันดับ2 : Phorid flies

 

    อ่านมาอาจจะยังไม่คิดว่ามันสยองมากสินะครับ ถ้างั้นขอแนะนำตัวนี้เลย แมลงที่ทุกคนคิดว่ากากชิบหาย กำลังจะกลายเป็นฝันร้าย… แมลงวัน!!

       แมลงวันสายพันธุ์นี้เป็นปรสิตโดยตัวเมียจะวางไข่ลงไปในต้นคอของมด จากนั้นตัวอ่อนจะค่อยๆกินเนื้อของมดไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเขมือบสมองของมันและทำให้มดตัวนั้นทำอะไรไม่ได้นอกจากเดินอย่างไร้ จุดหมายไปเรื่อยๆ และเมื่อสัตว์ประหลาดพร้อมจะโบยบิน มันจะสร้างเอนไซม์ตัดคอของมดออกจากร่างซะ เมื่อหัวมดไร้วิญญาณตกลงมาบนพื้นเบื้องล่าง มันก็จะแหวกหัวของมดออก และคืบคลานออกมาประหนึ่งเอเลี่ยนจากต่างดาว ยี้!!!!

      อยากดูมั้ย? : http://www.youtube.com/watch?v=6UThaL-D6U8

 

อันดับ1 : Loa Loa

 

          ถ้าวันดีคืนดีคุณไปตรวจร่างกายแล้วหมอบอกว่ามีพยาธิ หลอนมั้ยครับ มีหนอนหน้าตาน่าเกลียดมาอาศัยอยู่ในกระเพาะเรา? ยังไม่น่ากลัวหรอครับ? งั้นผมขอแนะนำ Loa Loa ตัวนี้เลยครับ

        Loa loa มีอีกชื่อหนึ่งคือ Eye worm แปลตรงตัวว่า หนอนตา งงมั้ย?? ไม่งง? งง? ฟังต่อ ปรสิตตัวนี้เนี่ย มันจะไม่ได้อยู่ในกระเพาะหรือลำไส้แบบตัวอื่นๆที่เราเคยพบเจอมา แต่มันจะไปตามเนื้อเยื่อบางๆทั้งหลายตามร่างกายได้ทั้งใต้ผิวหนัง และตามชื่อของมันเลยครับ มันไปที่ดวงตา!!

        แต่มันไม่ได้ทำให้ตาบอดครับ แค่อาจจะมีอาการเจ็บปวดทรมานหลายอย่างไปตามที่ที่มันไหลไป และปัจจุบันก็มีการรักษาด้วย จึงไม่น่าเป็นห่วงมาก แต่ถึงจะเป็นแบบนั้นก็เถอะ ลองรู้ว่ามีหนอนไชอยู่ที่ตาเรา เป็นใครก็ต้องหน้าซีดกันทั้งนั้นละ T_T

       ถ้าใครเคยดู House อยู่ตอนนึง มันจะเป็นเด็กออทิสติกที่ป่วยแล้วชอบเอาปากกาเขียนแต่รูปคลื่นๆๆ นั่นเพราะเขาพยายามจะบอกว่าเขาเห็นเส้นสีดำๆเป็นคลื่นมาบดบังทิวทัศน์ต่าง หากละ ใช่แล้ว มันคือหนอนพยาธิในตานี่แหละ

       ผมไปสืบมาแล้วครับ House season 3 ตอนที่ 4 – ชื่อตอน “Lines in the sands” ไปหาดูกันก็ได้ครับ :D

----------------------------------------------------------------

 

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านดูแลสุขภาพดีๆปรสิตไม่มีไต่เห็บไรไม่มีตอมครับ

Credit: http://m.exteen.com/blog/tanbabasnake/read/4186870058
3 ต.ค. 54 เวลา 16:30 15,824 17 260
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...