เขื่อนภูมิพลวิกฤติ กำแพงเพชร-ชัยนาท เสี่ยงจมบาดาล


          

 

 

 

เขื่อนภูมิพลวิกฤติ

กำแพงเพชร-ชัยนาท เสี่ยงจมบาดาล

 

 

เขื่อนภูมิพลวิกฤติ ระดับน้ำ 94% ใกล้เต็มความจุ เตือน "กำแพงเพชร-ชัยนาท" เสี่ยงจมบาดาล ส่วนที่ลำปาง หวั่นพระธาตุหมื่นครื้นพังซ้ำ ชาวบ้านจัดเวรยามเฝ้า

         หลังจากได้เกิดเหตุองค์เจดีย์ของวัดพระธาตุหมื่นครื้น ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 1,342 ปี ที่สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.1223 ได้เกิดพังทลายลงมา ทำให้อิฐมอญอายุเก่าแก่ที่ก่อสร้างล้อมรอบองค์พระธาตุ หล่นลงมาพังเสียหายเป็นจำนวนมาก

         ล่าสุด นายสมบัติ เครือหมูคำ อดีต ส.อบต.ต้นธงชัย ได้ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้ตนเองพร้อมชาวบ้าน ได้จัดเวรยามเฝ้าระวังไว้รอบ ๆ ตัวองค์พระธาตุหมื่นครื้นไว้แล้ว คอยเฝ้าระวังการพังทลายเพิ่มเติม เพราะหวั่นกลัวว่าหากเกิดฝนตกลงมาซ้ำอีก อาจจะทำให้มีผู้ที่ไม่ประสงค์ดี ฉวยโอกาสรื้อค้นทรัพย์สินอันมีค่า หรือสิ่งของโบราณที่พังทลายลงมาพร้อมอิฐมอญก็เป็นไปได้

         ขณะเดียวกัน หลังจากมีการเสนอข่าวออกไป ก็ได้มีชาวบ้านและผู้ศรัทธาที่รู้ข่าว ต่างพากันมาเข้ามาดูร่องรอยและสภาพความเสียหายกันเป็นจำนวนมาก ส่วนทางวัดเอง ก็ได้สั่งการห้ามไม่ให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ขับผ่านใกล้บริเวณจุดดังกล่าว เพราะหวั่นว่าองค์พระธาตุจะพังทลายลงมาซ้ำอีก 

         ขณะที่ นายศรีโรจน์ นิมมานพัชรินทร์ นายอำเภอเกาะคา จ.ลำปาง กล่าวสรุปสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 7 หมู่บ้าน ใน ต.เกาะคา และ ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ประสบภัยหนักสุดใน จ.ลำปาง ว่า หลังน้ำป่าที่ไหลหลากลงมาสมทบในลำน้ำแม่ยาว จนเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนราษฎรกว่า 200 หลังคาเรือน ล่าสุด ระดับเริ่มลดลงบ้างแล้ว แต่สถานการ์ณก็ยังไม่น่าไว้วางใจ ส่วนถนนในหมู่บ้านไหล่หิน หมู่ 2 ต.ไหล่หิน ที่ใช้วิ่งไปมาหลายหมู่บ้าน ยังถูกน้ำป่ากัดเซาะจนขาดยาวกว่า 100 เมตร และขณะนี้ ยังถูกกัดเซาะเรื่อย ๆ จนขาดยาวกว่า 250 เมตรแล้ว หลังจากถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมระลอกที่ 2 ในเช้ามืดวานนี้ (2 ตุลาคม)

         ด้านนายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผอ.การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก กล่าวว่า ขณะนี้เขื่อนภูมิพลมีน้ำกักเก็บ 12,580 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 93.89% ของความจุอ่าง ซึ่งเหลืออีก 6.11% หรือ 822 ล้านลูกบาศก์เมตรปริมาณน้ำจะล้นอ่าง ขณะที่น้ำไหลเข้าเขื่อนมีปริมาณวันละ 110 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ทางเขื่อนต้องระบายน้ำวันละ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร เพราะน้ำไหลเข้ามาอยู่ที่ระดับที่สูง ในขณะที่น้ำจากแม่น้ำวังได้ไหล มาสมทบใต้เขื่อนในลำน้ำปิง อ.บ้านตาก อีกวันละ 39 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมกันวันละ 84 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำปิง และพื้นที่การเกษตร อ.เมืองตาก อ.วังเจ้า จ.ตาก ที่น้ำไหลผ่านได้รับความเดือดร้อนเพราะน้ำท่วมเสียหายเป็นรอบที่ 3

         "น้ำที่ไหลจากแม่น้ำปิงลงสู่ลุ่มเจ้าพระยาผ่าน จ.กำแพงเพชร ทำให้ อ.เมืองกำแพงเพชร อ.โกสัมพีนคร อ.คลองขลุง อ.ขาณุวรลักษบุรี และเทศบาลเมืองกำแพงเพชร โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำอาจจะถูกน้ำท่วมในช่วงนี้ จึงขอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวเตรียมการป้องกัน ขนย้ายสิ่งของไปในที่ปลอดภัยรวมทั้งสัตว์เลี้ยง" ผอ.การไฟฟ้าฯ เขื่อนภูมิพล กล่าว

 

 

นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าฯ ตาก กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพลในขณะนี้ถือว่าวิกฤติ เพราะมีน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มขึ้น ซึ่งเหลือไม่เกิน 7 เมตร หรือ 3-4 วัน ระดับน้ำอาจจะล้นแนวกั้นน้ำหรือสปริงเวย์ ซึ่งทางจังหวัดกับเขื่อนภูมิพลได้ประสานงานกันโดยตลอดเพื่อควบคุมระดับน้ำ ซึ่งจังหวัดที่อยู่ท้ายเขื่อน เช่น จ.กำแพงเพชร และชัยนาท ต้องระมัดระวังที่จะต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วม ขณะเดียวกันน้ำที่ไหลเข้าตัวเขื่อนภูมิพลก็จะทำให้ระดับน้ำในพื้นที่จังหวัด เชียงใหม่ลดลง

         ที่ จ.ลพบุรี นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผู้ว่าฯ ลพบุรี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วม จ.ลพบุรี โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 3 อำเภอ คือ อ.บ้านหมี่ ท่าวุ้ง และเมืองลพบุรี ยังอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน และหากว่าภายใน 15 วัน ยังไม่สามารถกั้นเขื่อนบางโฉมศรีที่แตกได้ น้ำจะไหลเข้าท่วมอย่างแน่นอน ซึ่งได้เตรียมขนย้ายประชาชนให้ออกมาอยู่ในสถานที่ปลอดภัย อาทิ หน่วยทหารต่าง ๆ

         กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่อนกำลังลงจากพายุดีเปรสชันเนสาด บริเวณประเทศเวียดนามตอนบนได้สลายตัวแล้ว แต่ยังคงทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอน บนมีฝนกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา แพร่ ตาก เลย หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร และนครพนม ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากสภาวะฝนที่ตกหนักอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและ น้ำป่าไหลหลากได้ในระยะนี้

         ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยยังคงมีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้คลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งระยะนี้ไว้ด้วย ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองกระจายร้อยละ 60 ของพื้นที่

         นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศอส.) กล่าวว่า แม้พายุดีเปรสชันเนสาดจะอ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ แต่ยังทำให้เกิดฝนกระจายและฝนตกหนักบริเวณภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัย 11 ซึ่งต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะ 1-2 วันนี้ โดยพื้นที่ที่ยังต้องเฝ้าระวังดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก มี 4 จังหวัด ได้แก่ จ.พะเยา แพร่ พิษณุโลก และเลย

 

 

 

 เมืองลำปางวิกฤติหนัก ฝนตกไม่หยุด น้ำป่าหลาก ดินสไลด์ถล่มจากภูเขา ถนนหลายเส้นท่วมสูงกว่า 1 เมตรแล้ว

           ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งคืนนานหลายชั่วโมง ภายในเขตเทศบาลนครลำปาง ทำให้มีน้ำท่วมถนน หลายสายในตัวเมืองลำปาง กันหลายจุด ตั้งแต่เวลา เที่ยงคืน จนมา ถึงช่วงเช้านี้ฝนตกไม่ยอมหยุด โดยถนนสายสำคัญ ในเขตเทศบาลนครลำปาง เช่น ถนนสายประสานไมตรี ไปจนถึงสี่แยกดอนปาน ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง มีน้ำท่วมขัง น้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร ส่วนที่ชุนชม บ้านร่องสามดวง มีบ้านเรือนประชาชนจำนวนหนึ่ง ถูกน้ำท่วมขัง ทำให้ชาวบ้านต้องตื่นมาช่วงกลางดึก เร่งขนย้ายของเครื่องใช้เฟอร์นิเจอร์ นำไปเก็บไว้บนที่สูงกัน เพื่อหนีน้ำท่วมกันอย่างเร่งด่วน

           ขณะที่ ถนนสายเลี่ยงเมืองตัดใหม่ เขตชุมชนบ้านหนองห้า ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง มีน้ำป่าจากเทือกเขาดอยพระบาท ไหลทะลักเข้าท่วมบนถนนสายเลี่ยงเมือง มีระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร รถยนต์สัญจรผ่านไปมาไม่ได้ ส่วนเจ้าของรถยนต์บางคันยอม ขับรถ ฝ่าฝนลุยน้ำป่าบนถนนสายเลี่ยงเมือง แต่รถก็เกิดดับและจอดเสียกลางถนนกันหลายคัน และมีรายงานว่า ถนนสายลำปาง-แพร่ ก.ม. ที่ 5 ขาล่อง บ้านผาลาด ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง เกิดมีดินและหินสไลด์ตัวจากภูเขา ลงมาปิดช่องทางถนน 1 เลน ทำให้รถยนต์ ไม่สามารถสัญจรในช่องทางที่ 1 ได้ เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันเร่งทำการเคลียร์ดิน เพื่อเปิดเส้นทาง โดยนำดินและหินที่เกิดสไลด์ตัวออก อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ตัวเมืองลำปางฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าเป็นผลพวงจากพายุ เนสาด

 

 

Credit: http://www.toptenthailand.com/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...