เมื่อหญ้าแฝก กลายเป็นหญ้าแพรก นารีตกม้าตายกลางทำเนียบ

 

 

 

 

 

 

 

เมื่อหญ้าแฝก กลายเป็นหญ้าแพรก

นารีตกม้าตายกลางทำเนียบ

 

 

แค่ออกอากาศครั้งแรก เมื่อวันเสาร์ที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา รายการ “ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน” ก็ได้รับการกล่าวขวัญถึงอย่างอึงคนึง และเชื่อได้เลยว่า คงมีคนจำนวนไม่น้อย ตั้งหน้าตั้งตารอดูว่า รายการครั้งต่อไป วันเสาร์หน้า นายกรัฐมนตรี โคลนนิ่ง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะมีมุกเด็ดเด็ดอะไรอีก มานำเสนอมิตรรักนักฟัง ที่คอยจ้องจับผิดเธออยู่หน้าจอ
      
       ถ้าไม่นับ การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่คนไทยได้ฟังนายกรัฐมนตรี พูด หรือ “ ท่องสคริปต์” ที่ยาวเกินกว่า 3 นาที คำพูดคำจาของคนเรานั้น สะท้อนตัวตนที่เป็นจริงของผุ้พูดได้อย่างตรงไปตรงมา ยิ่งพูดนานเท่าไร ก็ยิ่งทำให้รู้จักผู้พูดมากขึ้นเท่านั้น เวลา30 นาทีของรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน ทำให้ ความพยายามสร้างภาพว่า ยิ่งลักษณ์ เป็นนักบริหารจัดการมืออาชีพ ผ่านกระบวนการบริหารจัดการสื่อ ของพรรคเพื่อไทย ล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า เพราะระหว่าง “ หญ้าแพรก” กับ “ หญ้าแฝก” เธอยังไม่รู้เลยว่า เป็นหญ้าคนละชนิดกัน แล้วจะไปบริหารจัดการอะไรได้ เหมะสมแล้วที่ สมาคมช่างภาพสื่อมวลชนแหงประเทศไทย มอบรางวัล “ ขวัญใจช่างภาพสื่อมวลชน ประจำปี 2553-2554 ” ให้
      
       การพูดคำว่า “ การปลูกหญ้าแฝก “ เป็น “ การปลูกหญ้าแพรก” จะเกิดจากความผิดพลาดของผู้เขียนสคริปต์ที่เขียนผิด หรือ เกิดจากยิ่งลักษณ์อ่านผิดเองก็ตาม แต่ความรู้ที่ว่า หญ้าแพรกกับหญ้าแฝก เป็นหญ้าคนละชนิดกัน แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงทั้งลักษณะ และการใช้ประโยชน์ เป็นความรู้พื้นฐานที่เด็กประถมก็ยังรู้ แต่ยิ่งลักษณ์ไม่รู้ เพราะถ้าเธอรู้ เธอต้องสะดุดใจกับคำว่า “ การปลูกหญ้าแพรก” เพื่อชะลอน้ำในส่วนของการไหลของน้ำนั้น และน่าจะพูดใหม่ให้ถูกต้อง แต่กลับพูดไปตามบท ทั้งยังออกเสียงควบกล้ำตัว “ ร” ในคำว่า “แพรก” อย่างชัดเจนด้วย ซึ่งแสดงว่า เธอไม่รู้ว่า “ หญ้าแฝก” ไม่ใช่”หญ้าแพรก”
      
       หญ้าแพรกนั้น คนไทยคุ้นเคยกันดี ตั้งแต่เริ่มเข้าโรงเรียน เพราะ “ หญ้าแพรก- ดอกมะเขือ” คือ ของบูชาครูในวันไหว้ครูตอนเปิดเทอมประจำปี และ สำนวน” ช้างสารชนกัน หญ้าแพรกก็แหลกราญ” ก็เป็นสำนวนที่คนไทยรู้จักกันดี และเมื่อพูดถึง หญ้าแฝก แม้มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่เคยเห็นหญ้าแฝก แต่คนส่วนใหญ่ จะรู้ว่า ประโยชน์ของหญ้าแฝกคือ ใช้คลุมดิน รากของหญ้าแฝก จะยึดดิน ป้องกันไม่ให้ดินพังทะลาย จากแรงน้ำไหล ช่วยอุ้ม เก็บน้ำไว้ให้ดินชุ่มชื้น ไมใช่ช่วยชะลอการไหลของน้ำ ตามที่ยิ่งลักษณ์พูดในรายการ
      
       คนไทยรู้จักประโยชน์ของหญ้าแฝก จากโครงการพระราชดำริ ที่ใช้การปลูกหญ้าแฝก เพื่ออนุรักษ์ดิน และน้ำ ข่าวสารเกี่ยวกับหญ้าแฝกได้รับการเผยแพร่อย่างกว้างขวาง ต่อเนื่องมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว การพูดว่า หญ้าแพรก แทนที่จะเป็นหญ้าแฝก จึงไม่ใช่แค่ การพูดผิดจาก “แพรก” เป็นแฝก” แต่เป็นการสะท้อนถึง การขาดความรอบรู้ ในเรื่องที่เป็นความรู้พื้นฐานทั่วไปของผู้พูด ซึ่งเป็นถึงนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย
      
       ในช่วงเวลาเพียงหนึ่งเดือนเศษของการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด หลายครั้งที่ ยิ่งลักษณ์ได้เปลือยตัวเอง ให้สาธารณชนได้เห็นว่า เธอไม่มีความรู้ติดตัวเลย เช่น ไม่รู้เลยว่า เราไม่มีการอุดหนุนราคาน้ำมันเบนซินมานานแล้ว ไม่รู้ว่า พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ที่ชายแดนไทยเขมร เป็นของใคร ไม่รู้ว่า เฮลิคอปเตอร์ ต่างกับเรือดำน้ำอย่างไร ฯลฯ
      
       อยากรู้จังว่า ทีมงานโฆษกรัฐบาลที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลยเหมือนกัน จะแก้ตัวเรื่องหญ้าแฝก กลายเป็นหญ้าแพรก อย่างไร

 

Credit: http://www.toptenthailand.com/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...