ยลโฉมรถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก อายุ 127 ปี

 

 

 

 

 

 ยลโฉมรถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก อายุ 127 ปี

 

 

 ถ้าพูดถึงรถยนต์แล้ว เด็กรุ่นใหม่อย่างเรา ๆ ก็คงจะคิดถึงยานพาหนะที่มีหลังคากันแดดกันฝน แถมมีแอร์เย็นสบายอย่างที่เห็นกันเกลื่อนถนนทุกวันนี้ แต่วันนี้ลองมาดูรถยนต์สมัยแรกเริ่มหน่อยเป็นไง รับรองว่าเหนือความคาดหมายของใครหลาย ๆ คนเลยแหละ

          และที่เห็นอยู่นี้ก็คือโฉมหน้าของรถยนต์ "เดอ ดิอง บูตอง เอ เทรปาร์โดซ์" รุ่นปี 1884 หรือเรียกสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า "ลา มากุยส์"  เป็นรถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ในขณะนี้ ผลิตในปี 1884 โดยโรงงานผลิตรถยนต์ เดอ ดิอง ในฝรั่งเศส เคลื่อนที่โดยใช้กลไลของแรงดันไอน้ำ ดังนั้นก่อนจะเคลื่อนที่ได้ก็จะต้องจุดไฟเครื่องจักรไอน้ำไว้นานกว่า 45 นาทีก่อนถึงจะมีแรงดันพอที่จะใช้การได้ ส่วนตัวถังเก็บน้ำทั้งด้านหน้าและด้านหลังบริเวณใต้ที่นั่งคนขับ สามารถขับเคลื่อนด้วยความเร็วเฉลี่ย 32 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สูงสุด 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ซึ่งก็ถือว่าเร็วไม่น้อยเลยในสมัยนั้น)

สำหรับอายุอานามของมัน ก็อย่างที่บอก ผลิตตั้งแต่ปี 1884 จนถึงบัดนี้ก็กินเวลามา 127 ปีแล้ว และหากจะเทียบกับบริษัทรถยนต์เก่าแก่อย่าง ฟอร์ด แล้ว "ลา มากุยส์" คันนี้ก็ยังเก่ากว่าเยอะ โดยผลิตออกมาก่อนที่ฟอร์ดจะผลิตรถยนต์คันแรกถึง 12  ปี

          แต่ถึงแม้มันจะผ่านร้อนผ่านหนาวมามากกว่าร้อยครั้ง ก็ยังคงสภาพของรถยนต์ เดอ ดิอง รุ่นแรก ๆ ไว้ไม่ผิดเพี้ยน แม้จะเปลี่ยนมือมาถึง 4 มือและถูกปรับแต่งนิดหน่อยก็ตาม แต่มันก็ได้รับการถนอมรักษาอย่างดี จนหลงเหลือมาให้คนรุ่นหลังได้ยลโฉมกันทุกวันนี้ นับว่าเป็นรถยนต์ที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว

          ทั้งนี้ ล่าสุด รถยนต์คันนี้ได้มีการนำออกมาประมูลแล้ว โดย ร็อบ ไมเออร์ เจ้าของรถคนล่าสุดที่ครอบครองมันมากว่า 81 ปี โดยคาดว่า มันจะได้รับความสนใจจากบรรดาเศรษฐีผู้ชื่นชอบรถหรือของเก่า และอาจจะประมูลได้ในราคา 75-100 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

Credit: http://www.toptenthailand.com/
29 ก.ย. 54 เวลา 15:28 2,567 3 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...