ตะลึง! พบกรุเครื่องเงิน 7,200 ล้าน ในซากเรือล่ม

 

 

 

 

 

 

 

ตะลึง! พบกรุเครื่องเงิน 7,200 ล้าน ในซากเรือล่ม

 





 บริษัทสำรวจทะเลของสหรัฐฯ ค้นพบซากเรือสมัยสงครามโลกพร้อมกับ "เครื่องเงิน" ซึ่งมีน้ำหนักรวม 200 ตัน คาดมูลค่ามหาศาลกว่า 7,200 ล้านบาท จมอยู่ใต้ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก

          โดยเจ้าหน้าที่โบราณคดีและเจ้าหน้าที่กู้ซากเรือจากบริษัทโอดีสซี มารีน เอ็กซ์พลอเรชั่น ได้ค้นพบเรือดังกล่าวในมหาสมุทรแอตแลนติกนอกชายฝั่งทางตะวันตกของไอร์แลนด์ราว 300 ไมล์ ซึ่งเรือดังกล่าวคือ SS Gairsoppa เป็นเรือไอน้ำขนส่งของอังกฤษ ที่ถูกโจมตีจากเรือ U-Boat ของเยอรมนี ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากที่ค้นพบเรือดังกล่าวแล้ว บริษัทสำรวจได้ใช้เรือดำน้ำแบบควบคุมระยะไกล ดำลงไปใต้ทะเลลึกราว 4,700 เมตร เพื่อที่จะสามารถนำสิ่งของมีค่าขึ้นมาสู่ผิวน้ำได้ทั้งหมด

          ด้านนายแอนดรูว์ เคร็ก ผู้จัดการโครงการสำรวจครั้งนี้เปิดเผยว่า เขามั่นใจว่าจะสามารถกอบกู้เครื่องเงินที่มีน้ำหนักถึง 200 ตัน ซึ่งมีมูลค่าในสมัยปี 1941 มากกว่า 600,000 ปอนด์ ขึ้นมาได้สำเร็จ ทั้งนี้ จากการประเมินค่าในปัจจุบัน เชื่อว่าเงินดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 150 ล้านปอนด์ (ประมาณ 7,200 ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นการค้นพบวัตถุมีค่าจำนวนที่มากที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบในทะเล






          ทั้งนี้ บริษัทโอดีสซี มารีน เอ็กซ์พลอเรชั่น จะเป็นผู้เก็บรักษาทรัพย์สินทั้งหมดที่กู้ขึ้นมาได้ 80% ภายใต้เงื่อนไขสัญญาที่ได้ตกลงร่วมกับกระทรวงคมนาคม

          สำหรับเรือ SS Gairsoppa เป็นเรือที่มีขนาดความยาว 123.6 เมตร ถูกสร้างขึ้นในปี 1919 เพื่อใช้เป็นเรือขนส่งสินค้าที่วิ่งระหว่างภูมิภาคตะวันออกไกล แอฟริกาตะวันออก และออสเตรเลีย และเมื่อสงครามโลกครั้งที่สองเริ่มขึ้น มันถูกใช้เป็นเรือขนส่งให้กับกองทัพเรืออังกฤษ

          จนกระทั่งในปี 1941 ระหว่างที่เรือ SS Gairsoppa วิ่งไปยังเมืองกัลกัตตาของอินเดีย และเมืองลิเวอร์พูล โดยได้บรรทุกเงิน ชา และโลหะที่ยังไม่ได้นำไปหลอม ซึ่งมีน้ำหนักราว 7,000 ตัน กลับหลุดออกจากขบวนเรือขนส่ง อันเนื่องมาจากสภาพอากาศเลวร้าย และในที่สุดก็ถูกเรือ U-Boat ของเยอรมนียิงตอร์ปิโดจนจมลงทะเลไป

Credit: http://www.toptenthailand.com/
28 ก.ย. 54 เวลา 14:13 8,379 8 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...